Cuộc đua vô địch V.League 2023: Gió đã xoay chiều!

09/08/2023 - 19:53

Công an Hà Nội và Viettel là 2 đội bóng xếp dưới trước khi bước vào các cuộc đối đầu trực tiếp của nhóm 4 đội đua vô địch ở vòng 5 giai đoạn 2 V.League 2023. Tuy nhiên, sau khi kết thúc vòng đấu, họ đều đã có những chiến thắng cực kỳ quan trọng để tiếp tục chặng đường hướng đến vinh quang.

Công an Hà Nội đánh bại Hà Nội FC sau 90 phút nhiều tranh cãi. Ảnh: Goal

“Derby” nhiều tranh cãi

Trận đấu được quan tâm nhất vòng 5 giai đoạn 2 V.League 2023 nhóm đua vô địch là trận “derby” trên sân Hàng Đẫy giữa Công an Hà Nội và Hà Nội FC. Trước khi bước vào trận đấu này, Hà Nội FC đang dẫn đầu bảng xếp hạng và chỉ cần thêm một kết quả tốt nữa trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp, cơ hội bảo vệ chức vô địch của Văn Quyết cùng đồng đội sẽ là rất cao.

Công an Hà Nội cũng đặt quyết tâm rất cao ở trận đấu được xem là “chung kết mùa giải” này. Nếu chiến thắng, đội bóng của Quang Hải và Văn Hậu sẽ vượt lên dẫn đầu để chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua vô địch. Tính chất căng thẳng của trận đấu đã khiến VFF phải mời một trọng tài ngoại điều khiển cuộc quyết chiến tại Hàng Đẫy. Songkran Bunmeekiart, trọng tài người Thái Lan được mệnh danh “vua thẻ”, là người được lựa chọn cho trận đấu rất có thể sẽ quyết định đội bóng đăng quang mùa giải này.

Song chính trọng tài Songkran lại là “vấn đề” lớn nhất của trận đấu. Vị “vua áo đen” người Thái đã đưa ra rất nhiều quyết định gây tranh cãi và phần lớn trong số đó gây bất lợi cho Hà Nội FC. Ông Songkran đã từ chối ít nhất 2 quả phạt đền sau những tình huống cầu thủ của Hà Nội FC ngã xuống trong vòng cấm đối thủ. Văn Quyết, Hùng Dũng và các cầu thủ Hà Nội FC đã rất nhiều lần phàn nàn với trọng tài, song trong một trận đấu không sử dụng công nghệ VAR, tiếng còi của người điều khiển trận đấu vẫn là mệnh lệnh tối cao không thể thay đổi.

Bên cạnh công tác trọng tài, đây là trận đấu ghi dấu ấn lớn của các ngoại binh. Người hùng của Công an Hà Nội ở trận đấu này là chân sút Gustavo Henrique. Cầu thủ người Brazil đã lập một cú đúp vào lưới Tấn Trường đều bằng những pha dứt điểm một chạm nhạy cảm đúng với phong cách một trung phong mẫu mực. Người ghi bàn thắng duy nhất cho Hà Nội FC cũng là một ngoại binh, đó là Milan Jevtovic. Đáng tiếc cho cầu thủ người Serbia là pha lập công đầu tiên của anh cho đội bóng lại không thể góp phần mang lại điểm số nào.

Hà Nội FC đã rất nỗ lực để có được ít nhất 1 điểm ở trận đấu này. Tuy nhiên, họ đã không thể đạt được mục tiêu đó. Ngoài những tình huống gây tranh cãi bởi quyết định của trọng tài, đây cũng là trận đấu mà các chân sút của Hà Nội FC không có duyên ghi bàn. Ngay cả một cựu binh dày dạn như Văn Quyết cũng có một tình huống dứt điểm cận thành không trúng mục tiêu.

Thất bại của Hà Nội FC trước Công an Hà Nội rất có thể sẽ là bước ngoặt lớn nhất của cuộc đua V.League 2023. Từ vị trí dẫn đầu, Hà Nội FC tụt xuống vị trí thứ 2 với 2 điểm ít hơn Công an Hà Nội và chỉ còn hơn Viettel ở chỉ số phụ. Đây không phải là khoảng cách quá lớn khi giải còn 2 vòng đấu, nhưng vẫn mang đến cho Công an Hà Nội lợi thế ở phần còn lại của mùa giải.

Thanh Bình “loại” Thanh Hóa khỏi cuộc đua

Trong trận đấu còn lại của tốp 4 tranh vô địch, Viettel đã có được chiến thắng nghẹt thở và vô cùng ý nghĩa ngay trên sân Thanh Hóa. Bàn thắng quyết định của trận đấu được ghi ở phút bù giờ thứ 2 từ pha phối hợp của 2 tuyển thủ quốc gia. Nhâm Mạnh Dũng có một đường chuyền ấn tượng trước khi trung vệ Thanh Bình xuất hiện bất ngờ để đánh đầu tung lưới đội chủ nhà. Pha lập công “bằng vàng” của Thanh Bình (cũng là bàn thắng đầu tiên của trung vệ này tại sân chơi V.League) đã giúp Viettel có 3 điểm trọn vẹn, tiếp tục cuộc đua vô địch cùng Hà Nội FC và Công an Hà Nội. Trong khi đó, Thanh Hóa dù trên lý thuyết vẫn còn cơ hội đăng quang nhưng khả năng để điều thần kỳ xảy ra là rất nhỏ.

Sau trận thua Viettel, Thanh Hóa đã tụt xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng. Họ kém Hà Nội FC và Viettel 2 điểm, kém đội đầu bảng Công an Hà Nội 4 điểm. Khi giải đấu còn 2 vòng, khoảng cách 4 điểm có thể bị vượt qua. Nhưng với những phát biểu sau trận của huấn luyện viên Velizar Popov, có vẻ như Thanh Hóa đã chấp nhận việc họ không còn là một ứng viên trong cuộc đua vô địch. Đây là kết quả hợp lý, bởi Thanh Hóa chính là đội bóng có phong độ kém nhất trong 4 đội bóng dẫn đầu kể từ giai đoạn 2. Đội bóng xứ Thanh chỉ có được 7 điểm sau 5 trận đấu ở giai đoạn 2 và không thể ghi bàn ở 3/5 trận đó. Sự hụt hơi của Thanh Hóa đã được dự báo từ trước khi lực lượng của đội không thể so sánh với những đối thủ chính.

Với Viettel, họ đang nắm quyền tự quyết trong tay, bởi ở 2 vòng đấu cuối cùng, đội bóng của huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh sẽ lần lượt gặp 2 đội bóng đang xếp trên mình. Ở vòng đấu tới, Viettel sẽ gặp Công an Hà Nội. Nếu có được chiến thắng, Hoàng Đức và các đồng đội sẽ vượt qua chính đối thủ. Trong trường hợp kịch bản này xảy ra, trận đấu giữa Viettel và Hà Nội FC ở vòng cuối rất có thể sẽ quyết định nhà vô địch V.League 2023.

Viettel đang xếp dưới Hà Nội FC và Công an Hà Nội, nhưng tính về phong độ, họ mới là đội bóng gây ấn tượng nhất. Viettel là đội duy nhất bất bại từ đầu giai đoạn 2 (thắng 3, hòa 2) và cũng là đội kiếm được nhiều điểm nhất (Viettel thu về 11 điểm, Công an Hà Nội và Hà Nội FC cùng kiếm được 10 điểm). Ngoài ra, Viettel cũng chưa để thủng lưới một bàn thua nào trong 5 trận đấu đã qua của giai đoạn 2.

Khi mọi sự chú ý đang dồn vào cuộc đua giữa nhà đương kim vô địch Hà Nội FC và “dải ngân hà” Công an Hà Nội, Viettel rất có khả năng sẽ tạo nên một cuộc lật đổ bất ngờ ở 2 vòng đấu cuối. Tất nhiên để làm được điều đó, Viettel rất cần đến những khoảnh khắc đặc biệt như pha lập công của Thanh Bình vào lưới Thanh Hóa.

Trong khi cuộc đua vô địch vẫn còn rất gay cấn thì cuộc đua trụ hạng có lẽ đã ngã ngũ. Ở lượt đấu thứ 4 nhóm đua trụ hạng, cả Becamex Bình Dương và Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh đều có được những chiến thắng quan trọng, trong khi SHB Đà Nẵng thất thủ ngay trên sân nhà trước Sông Lam Nghệ An. Với kết quả này, SHB Đà Nẵng gần như không còn cơ hội trụ hạng khi chỉ còn 1 lượt đấu trước mắt. Ở vòng cuối, Becamex Bình Dương và Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần thêm 1 điểm ở cuộc đối đầu trực tiếp giữa 2 đội là đủ để biến mọi nỗ lực của SHB Đà Nẵng (làm khách trên sân Sanna Khánh Hòa) thành vô nghĩa.

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên phòng)