Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin được ân xá

18/08/2024 - 07:52

Ngày 17/8, luật sư của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra thông báo thân chủ của mình đã nằm trong danh sách ân xá Hoàng gia và sẽ chính thức mãn hạn tù trong ngày 18/8.

Chú thích ảnh

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra về nước sau 15 năm lưu vong ngày 22/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Luật sư của ông Thaksin Shinawatra đã đưa ra xác nhận trên sau khi Công báo Hoàng gia Thái Lan khẳng định một số tù nhân sẽ được ân xá nhân dịp sinh nhật lần thứ 72 của Nhà vua Maha Vajiralongkorn hồi tháng trước, và cựu Thủ tướng Thái Lan là một trong số 7.500 tù nhân có ý thức cải tạo tốt và được ân xá trong dịp này. Như vậy, cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ mãn hạn tù trước 2 tuần so với thời hạn phóng thích. 

Thông tin trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của ông Thanksin, đã được Quốc hội bầu làm Thủ tướng mới của Thái Lan.

Ông Thaksin, 75 tuổi, đã trở về Thái Lan từ tháng 8 năm ngoái sau 15 năm lưu vong. Ngay khi trở lại Thái Lan, ông đã phải thi hành án tù có thời hạn 8 năm, theo phán quyết của tòa với tội danh lạm quyền và xung đột lợi ích. Tuy nhiên, mức án này đã bị rút ngắn xuống còn 1 năm theo lệnh ân xá Hoàng gia ở thời điểm đó. Hồi tháng 2 vừa qua, ông Thaksin cũng đã được tạm tha sớm do điều kiện tuổi tác và sức khỏe cũng như đã thi hành một nửa thời gian án tù.

Theo TTXVN