Cựu Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên trở lại Nhà Trắng

06/04/2022 - 08:12

Ngày 5/4, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trở lại Nhà Trắng để tham dự sự kiện kỷ niệm thành công của đạo luật chăm sóc sức khỏe ban hành dưới thời của ông và được chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden kế thừa.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đây là lần đầu tiên vị tổng thống thứ 44 của Mỹ quay lại Nhà Trắng kể từ khi ông rời nhiệm sở vào năm 2017.

Dự kiến, cựu Tổng thống Obama sẽ cùng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris ra tuyên bố chào mừng thành công của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), còn được biết đến là ObamaCare, và chương trình Medicaid tại Nhà Trắng. 

ACA được ông Obama ký ban hành vào năm 2010 khi đương nhiệm. Đạo luật này từng bị hủy bỏ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump nhưng đã được Tổng thống Biden ký sắc lệnh khôi phục ngay sau khi ông lên nắm quyền. Tháng 3 vừa qua đánh dấu kỷ niệm 12 năm Obamacare được ban hành thành luật. 

Nhà Trắng cho biết tại sự kiện, Tổng thống Biden dự kiến công bố một số điều chỉnh bổ sung đối với đạo luật này, theo đó giúp hàng trăm nghìn gia đình Mỹ tiết kiệm phí chăm sóc sức khỏe. 

Obamacare là cải cách chính sách quan trọng nhất về hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ kể từ những năm 1960, nhằm giúp hàng triệu người dân Mỹ có bảo hiểm y tế. Đạo luật được xây dựng dựa trên các chương trình có sẵn như Medicare (hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe cho người từ 65 tuổi hoặc người khuyết tật dưới 65 tuổi) và Medicaid (hỗ trợ chi phí chăm sóc sức khỏe cho người có thu nhập thấp). Thay vì thay thế hoàn toàn hai chương trình, đạo luật mới mở rộng vai trò của chính phủ trong hệ thống y tế Mỹ.

Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Obama đều là thành viên đảng Dân chủ và ông Biden từng làm Phó Tổng thống trong chính quyền Tổng thống Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Hai người được cho là vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp. Ông Obama từng nhiều lần xuất hiện tại các chiến dịch tranh cử của ông Biden nhằm giúp vận động sự ủng hộ của cử tri trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo PHAN AN (TTXVN)