Cựu trợ lý Tổng thống Zelensky: Ukraine mất tới 300.000 binh sĩ

04/12/2023 - 19:54

Những con số thương vong của binh sĩ Ukraine đã khiến nhiều người phải giật mình, trong khi đó cuộc phản công mùa hè đã không đạt được kết quả như mong muốn.

Ông Aleksey Arestovich, cựu trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói chuyện với nhà báo Yulia Latynina hôm 1/12 cho biết, “đến hiện tại, Ukraine đã mất tới 300.000 binh sĩ trong cuộc xung đột với Nga”.

Cựu trợ lý tổng thống đề cập đến lời thừa nhận gần đây của nghị sĩ hàng đầu Ukraine David Arakhamia, khi nghị sĩ này nói các cuộc đàm phán ở Istanbul giữa Moskva và Kiev đã bị Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Boris Johnson làm chệch hướng. Ông Johnson đã kêu gọi Ukraine "tiếp tục chiến đấu" thay vì cố gắng đạt được một thỏa thuận với Nga.

Arestovich cho biết: “Tôi là thành viên của nhóm đàm phán Istanbul, nhưng ngay cả tôi cũng không biết làm thế nào mà chúng tôi lại quyết định hủy bỏ các cuộc đàm phán ở Istanbul”.

Ông thừa nhận các sáng kiến được đưa ra trong các cuộc đàm phán ở Istanbul thực sự là “rất tốt”, đồng thời cho rằng thái độ trung lập và không liên kết của Ukraine với NATO là “ranh giới đỏ” đối với Moskva.

Quang cảnh đám đông đưa tang trước mộ các binh sĩ Ukraine tại nghĩa trang Lychakiv ở Lvov, Ukraine.

Ông Aleksey Arestovich cho rằng, việc Kiev từ chối đàm phán với Moskva chỉ dẫn đến thương vong nặng nề cho Ukraine, trong khi triển vọng gia nhập NATO của nước này vẫn còn mờ mịt. “NATO ở đâu? Họ có chấp nhận chúng ta hay không?”. Nhận xét này được cựu trợ lý tổng thống Ukraine đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tiết lộ những ước tính mới nhất của Moskva về thương vong của Kiev.

Phát biểu trong cuộc họp cấp bộ trưởng hôm 1/12, ông Shoigu tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 125.000 quân và khoảng 16.000 khí tài quân sự kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng 6/2023. Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm rằng, những nỗ lực của Ukraine cũng như viện trợ của phương Tây đã không mang lại bất kỳ kết quả rõ ràng nào.

Ông Shoigu nhấn mạnh: “Việc huy động toàn lực ở Ukraine, chuyển giao vũ khí phương Tây và triển khai lực lượng dự bị chiến lược của Bộ chỉ huy Ukraine đã không làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Những hành động đó chỉ làm tăng thêm tổn thất cho lực lượng vũ trang Ukraine”.

Trong những tuần gần đây, các quan chức hàng đầu Ukraine thừa nhận cuộc phản công đã không đạt được kết quả mong muốn và dường như họ đổ lỗi cho nhau về thất bại này. Chẳng hạn, vào đầu tháng 11/2023, tướng Valery Zaluzhny - Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho biết tình hình chiến trường đã đạt đến “bế tắc” và Kiev khó có thể đạt được bước đột phá trừ khi nhận được một loại vũ khí thần kỳ.

Đánh giá này đã bị Tổng thống Zelensky kịch liệt bác bỏ và khẳng định cuộc phản công vẫn đang đạt được tiến bộ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với AP được công bố hôm 1/12, ông Zelensky cuối cùng đã thừa nhận rằng cuộc phản công đã thất bại, đồng thời nói rằng ông coi việc quân đội nước ông không rút lui vào lúc này là một kết quả đủ “thỏa mãn”.

Theo LÊ HƯNG (VTC News)