Đã cấp hơn 3.100 tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến

20/06/2023 - 17:00

Trong số hơn 4.600 tên miền mới gắn với chuyển đổi số gồm AI.VN, IO.VN và ID.VN đã được cấp, số tên miền thương hiệu cá nhân trực tuyến ID.VN được người dân đăng ký sử dụng nhiều hơn cả, với trên 3.100 tên miền, chiếm 67,1%.

Ba đuôi tên miền mới gắn với chuyển đổi số gồm AI.VN, ID.VN và IO.VN đã được mở cho người dân đăng ký sử dụng từ ngày 1/6.

Trong đó, ID.VN dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng quảng bá cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng thông qua website, CV online, blog…; IO.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng; và AI.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Để đăng ký tên miền mới, người dùng truy cập website tenmien.vn và gõ vào thanh công cụ tìm kiếm tên miền, lĩnh vực của mình. (Ảnh minh họa: T.Trang)

Cũng từ đầu tháng 6, Thông tư 20 ngày 13/4/2023 của Bộ Tài chính về biểu mức thu phí, lệ phí tài nguyên Internet có hiệu lực. Điểm nổi bật của Thông tư mới này là chính sách ưu đãi phí, lệ phí trong đăng ký, sử dụng tên miền nhằm tạo điều kiện, khuyến khích người dân, doanh nghiệp khai thác các giá trị của việc sử dụng tên miền .VN gắn với các dịch vụ số như website, kinh doanh thương mại điện tử, blog, email... Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đại diện VNNIC cho biết, theo Thông tư 20, mức thu lệ phí đăng ký hầu hết các tên miền quốc gia .VN đã được điều chỉnh giảm sâu từ 50 - 91,6%, mức thu phí duy trì tên miền .VN một số đuôi tên miền giảm từ 30 - 33%. Những ưu đãi này được điều chỉnh phù hợp, đảm bảo phủ rộng các đối tượng sử dụng. Các doanh nghiệp, người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu tên miền quốc gia ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu...

“Từ các chính sách thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia nói riêng và các dịch vụ trực tuyến trong nước nói chung sẽ được phát triển, người dân và doanh nghiệp có được một công cụ, giải pháp an toàn để sử dụng trên môi trường Internet với chi phí thấp”, đại diện VNNIC chia sẻ. 

Thông tư 20 cũng quy định, khi đăng ký tên miền ID.VN và BIZ.VN, người dân, doanh nghiệp được áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt. Theo đó, từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 31/12/2025, công dân Việt Nam có độ tuổi từ đủ 18 đến 23 đăng ký sử dụng tên miền ID.VN và doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm kể từ thời điểm đăng ký tên miền, hộ kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký thành lập đăng ký tên miền BIZ.VN được ưu đãi không thu phí, lệ phí trong 2 năm kể từ ngày tên miền được cấp. Các đối tượng ưu tiên trên sẽ chỉ phải nộp lệ phí từ năm thứ 3 tính từ ngày tên miền được cấp.

Trong thông tin mới cập nhật ngày 19/6, VNNIC cho hay, chính sách về không gian tên miền mới phục vụ chuyển đổi số đã đáp ứng trúng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Theo thống kê, sau 19 ngày, các nhà đăng ký đã cấp trên 4.600 tên miền có các đuôi tên miền mới AI.VN, IO.VN và ID.VN, chiếm khoảng 36% tên miền được cấp mới trong 1 tháng.

Đáng chú ý, số liệu của VNNIC đã ghi nhận xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet. Cụ thể, ngay sau khi đuôi tên miền mới ID.VN được mở cấp, đã có gần 2.000 người đăng ký và hiện nay số tên miền mới này được cấp cho người dân là 3.100.

Hướng tới mục tiêu thúc đẩy giới trẻ, doanh nghiệp mới thành lập, hộ kinh doanh đăng ký và sử dụng tên miền .VN để tham gia phát triển kinh tế số, xã hội số, dự kiến ngày 24/6 tới, VNNIC và các nhà đăng ký tên miền sẽ chính thức khởi động chương trình “Khởi tạo định danh số cùng tên miền .VN”. Với chương trình này, ngoài việc được miễn phí đăng ký và phí duy trì tên miền ID.VN, BIZ.VN trong 2 năm, các bạn trẻ và doanh nghiệp mới thành lập còn được các nhà đăng ký hỗ trợ miễn phí tạo CV, xây dựng website, email…

Một hoạt động của chương trình “Khởi tạo định danh số cùng tên miền .VN” là triển khai gian hàng tại phố đi bộ Hồ Gươm vào các ngày cuối tuần để tổ chức cấp miễn phí các tên miền ID.VN và BIZ.VN cùng dịch vụ đi kèm cho các đối tượng được ưu đãi.

Theo Vietnamnet