Đa dạng việc làm thời vụ dịp Tết

02/02/2024 - 05:42

 - Tết là cơ hội để người lao động tìm được khá nhiều việc làm. Có những việc hoạt động quanh năm, cận Tết càng thêm tất bật. Lại có những việc chỉ nhộn nhịp mỗi năm một lần. Trong vài chục ngày ngắn ngủi, lao động thời vụ có thể tìm kiếm nhiều công việc để tăng thu nhập, trang trải cho cuộc sống.

Mấy tuần qua, mạng xã hội lan truyền clip dọn dẹp vệ sinh nhà sàn ở miền Tây để đón Tết khiến nhiều người thích thú. Bởi dọn nhà đón năm mới thì ở đâu cũng có, còn cảnh lau chùi nhà sàn truyền thống đặc trưng ở quê đến từng ngõ ngách thì bây giờ mới được thấy cận cảnh. Nhóm bạn được quan tâm khi đảm nhận nhiệm vụ trên là nhân viên thuộc Công ty TNHH MTV TMDV Motka (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Các bạn cho biết, dịch vụ dọn nhà ở vùng nông thôn đã phổ biến nhiều năm nay, nhờ mạng xã hội nên dạo gần đây mới được hỏi thăm nhiều và những người ở nơi khác thấy thú vị. Ở đâu cũng vậy, theo quan niệm dân gian, nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng vào những ngày đầu năm là một cách để “dọn đường” đón may mắn. Đời sống phát triển, các gia đình ở thành thị hay nông thôn khi có nhu cầu đều chọn dịch vụ, thay vì tự làm để thảnh thơi phần nào những ngày cuối năm.

Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Motka Võ Thùy Trang cho biết, trước đây, nhóm bạn chỉ làm dịch vụ nhỏ, sau thời gian có kinh nghiệm, Trang chính thức thành lập công ty khoảng 2 năm nay. Lực lượng dọn vệ sinh có 26 người, trong đó khoảng 10 bạn nữ, hoạt động quanh năm, phạm vi cả trong và ngoài tỉnh, chủ yếu là các cơ quan, ban, ngành, chung cư...

Tùy theo diện tích và mật độ công việc, mỗi công trình có thể làm một buổi hoặc lâu hơn; nhanh nhất là phòng chung cư, nhà cấp 4 chỉ vài tiếng là xong. Ngoài vệ sinh cơ bản không gian rộng, công ty còn có dịch vụ vệ sinh đèn, ghế sofa, rèm… tùy theo nhu cầu của khách hàng. Mùa Tết, cao điểm từ rằm tháng Chạp, công ty chia các đội “chạy sô” liên tục, 1 ngày có thể làm dịch vụ ở 6 điểm theo các nhóm nhỏ. Bình quân dọn 1 căn nhà chung cư, chỉ cần 3 bạn tham gia, chi phí từ 1 - 1,2 triệu đồng/suất.

Dịch vụ vệ sinh đắt khách dịp Tết

“Công việc này ưu tiên các bạn trẻ, nhiệt tình, trung thực, siêng năng, nhạy bén trong công việc. Thế mạnh công ty là hầu hết các nhân viên đều trẻ tuổi, làm việc rất nhanh nhẹn và năng động. Ngoài ra, có những chi tiết vệ sinh mà các công ty khác không đáp ứng được, bên em vẫn sẵn sàng chiều lòng khách. Chẳng hạn vệ sinh cửa hàng giày dép, cửa hàng thuốc tây… các bạn có thể lau từng chi tiết, di dời từng sản phẩm và sắp xếp lại như ban đầu.

Ngoài ra, khi lãnh các công trình nhà sàn truyền thống đặc trưng của miền Tây, Motka là đơn vị đầu tiên có dịch vụ vệ sinh la-phông trần nhà, tháo lắp và làm sạch từng miếng. So với nhà hiện đại, nhà sàn khó vệ sinh hơn, do có nhiều chi tiết, gia chủ đa số là người lớn tuổi, khá kỹ tính. Kết cấu nhà sàn có nhiều vị trí trên cao, vệ sinh vất vả hơn” - bạn Thùy Trang chia sẻ.

Bên cạnh dịch vụ vệ sinh, tháng Chạp là tháng “được mùa” của nhiều người làm việc thời vụ. Làm đẹp, dọn nhà, nấu tiệc, bảo dưỡng xe, giặt sấy, chùi lư, thời vụ trong nông nghiệp… là những dịch vụ đang “hái ra tiền” trong mùa này. Mở tiệm dịch vụ giặt sấy chỉ vài tháng nay, chị Ngọc Hoa (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) đã trang bị thêm 2 máy giặt mới.

“Trong phạm vi 2 khóm, có 3 điểm dịch vụ giặt sấy, chỗ nào cũng hút khách, nhất là ngày cuối năm đang quá tải. Giá giặt sấy tùy theo sản phẩm, quần áo 8.000 đồng/kg; giày 50.000 đồng/đôi; mùng, mền, ga nệm 30.000 đồng/kg; chưa kể balo, thú nhồi bông, thảm… có thể tính giá trên từng loại, tùy thuộc kích thước, chất liệu, độ khó khi làm sạch.

Ngày thường, người dân chỉ gửi giặt chủ yếu quần áo, còn hiện nay, tiệm nhận đa dạng loại hàng cần làm sạch. Bình quân 1 đơn hàng của khách dao động từ 25.000 - 200.000 đồng. Để tránh lượng hàng chứa quá nhiều tại chỗ, tôi thường dặn khách đến lấy đồ ngay trong ngày” - chị Hoa chia sẻ.

Không chỉ có những lao động tự do, làm việc có kinh nghiệm, một số học sinh, sinh viên cũng tranh thủ làm việc bán thời gian. Một số bạn năng động còn linh hoạt nhận 2 - 3 công việc khác nhau. Để tránh bị lừa đảo, nhất là các thông tin tuyển dụng dịp Tết lương cao, hầu hết người làm thời vụ chỉ nhận việc và làm trực tiếp tại chỗ. Thông qua nhóm “Rao vặt tìm việc” trên Facebook, em Ý Nhi (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) hàng ngày ra TP. Long Xuyên làm nhiệm vụ gói hàng, thù lao nhận ngay trong ngày.

“Sản phẩm chủ yếu là bánh kẹo, mỹ phẩm… theo từng đơn hàng yêu cầu, chủ kho giao cho nhân viên gói vào các mẫu giỏ khác nhau, ngoài cùng là giấy kiếng, đính thêm hoa. Số lượng làm được sẽ quy ra tiền, 1 ngày em có thể kiếm được 250.000 - 300.000 đồng. Từ 25 tháng chạp đến tối 30 Tết, nếu ai nhận làm xuyên suốt, thu nhập sẽ tăng gấp đôi” - Nhi cho biết.

Hiện nay, doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, buôn bán đồ dùng gia đình, dịch vụ lưu trú và ăn uống… đẩy mạnh tuyển dụng lao động bán thời gian, thời vụ với nhiều vị trí, như: Nhân viên bán hàng, kinh doanh, đóng gói, vận chuyển... Đây là cơ hội cho nhiều thành phần lao động có được công việc ngắn hạn với thu nhập tương đối khá.

Riêng các việc làm dịch vụ ở quán ăn, cà-phê, nhà hàng… một số nơi tuyển lao động làm xuyên Tết, trả công cao gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Theo kinh nghiệm của nhiều người gắn bó với công việc thời vụ, trước khi nhận làm cần trao đổi rõ với người thuê để đôi bên cùng hài lòng khi nhận thanh toán. Đặc biệt, cẩn trọng trước những thông tin tuyển dụng mập mờ, lương cao, chỉ giao việc tại nhà mà không rõ nơi làm, người tuyển dụng… để tránh bị lừa đảo.

MỸ HẠNH