Đắc cử Thị trưởng ở Mỹ nhờ tung đồng xu

22/11/2023 - 15:15

Hai ứng viên tranh chức Thị trưởng thị trấn Monroe ở bang Bắc Carolina, Mỹ có số phiếu bầu ngang nhau, nên được phân định thắng thua bằng biện pháp tung đồng xu.

Hôm 17/11, khi các quan chức ở thị trấn Monroe hoàn tất kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Thị trưởng, họ bất ngờ phát hiện 2 ứng viên Robert Burns và Bob Yanacsek cùng nhận được 970 phiếu bầu. Theo luật của bang Bắc Carolina, Mỹ, người chiến thắng sẽ được quyết định bằng “phương pháp chọn ngẫu nhiên”.

dac cu thi truong.jpg

Ông Robert Burns giành chiến thắng bầu cử nhờ biện pháp tung đồng xu. Ảnh: Washington Post

Một quan chức bầu cử đã vào trong phòng làm việc và lấy ra một đồng xu để xác định người chiến thắng. Ứng viên Yanacsek đã chọn mặt trước.

Khi đồng xu được tung lên và rơi xuống bàn, rồi tiếp tục lăn dưới thảm vài mét, nó dừng lại với mặt sau ngửa lên trên. Điều này đồng nghĩa với ứng viên Burns (40 tuổi) giành chiến thắng. Ông sẽ là Thị trưởng thị trấn Monroe trong vòng 2 năm tới. 

“Tôi cảm thấy thời gian đồng xu lăn lâu chưa từng thấy”, ông Burns chia sẻ với tờ Washington Post hôm 20/11.  

dac cu thi truong 1.jpg

Ứng viên Bob Yanacsek. Ảnh: Washington Post

Chứng kiến chiến thắng của đối thủ, ứng viên Yanacsek (53 tuổi) khẳng định: “Chúng tôi không thua trong cuộc bầu cử. Chúng tôi chỉ thua trong trò tung đồng xu”. 

Đây không phải là lần đầu tiên một cuộc bầu cử được phân định thắng thua bằng cách tung đồng xu. Trước đây, việc tung đồng xu để xác định ứng viên giành đắc cử đã được tiến hành ở bang Idaho và Kentucky. Ở những nơi khác, lăn xúc xắc hoặc bốc thăm cũng được dùng để chọn người chiến thắng. 

Bà Kristin Jacumin, Giám đốc Ban bầu cử quận Union của bang Bắc Carolina, chia sẻ kể từ khi nhậm chức vào năm 2015, đây là lần đầu tiên bà chứng kiến cuộc bầu cử ở địa phương có kết quả hòa. Bà đã cân nhắc bốc thăm tên hoặc rút que, nhưng tung đồng xu được xem là biện pháp minh bạch nhất.

Theo MINH THU (VietNamNet)