'Đại chiến Iberia' ở Champions League

28/11/2023 - 08:55

Barcelona lẫn Porto đang hồi hộp chờ cuộc đối đầu một mất một còn ở Champions League lúc 3 giờ ngày 29-11 tại sân Olympic Lluis Companys (FPT Play trực tiếp)

Cùng chia nhau 2 vị trí dẫn đầu bảng H nhưng cơ hội đi tiếp vẫn chưa thuộc về Barcelona lẫn Porto. Một khi đối thủ cạnh tranh đáng gờm Shakhtar Donetsk sẵn sàng sắm vai "ngư ông", chực chờ thủ lợi từ việc một trong 2 ứng viên nặng ký nhất bảng có thể sẩy chân từ màn chạm trán trực tiếp trên đất Tây Ban Nha, cả Barcelona lẫn Porto càng có lý do để dè chừng nhau.

Shakhtar Donetsk hiện xếp thứ 3 bảng H nhưng chỉ kém 2 đối thủ kể trên cùng khoảng cách điểm số của một trận thắng, điều mà họ hoàn toàn có thể lấp đầy từ việc tiếp đón đối thủ yếu nhất bảng Antwerp trên sân nhà. Shakhtar Donetsk chính là đối thủ đã ngăn Barcelona giành vé sớm vào giai đoạn đấu loại trực tiếp từ vòng đấu trước, cũng từ việc họ quật ngã đại diện La Liga trên sân trung lập tại Hamburg (Đức) ở lượt trận thứ 4 vừa qua.

Joao Felix sẽ có màn đối đầu nảy lửa cùng đội bóng đồng hương tại Barcelona.Ảnh: REUTERS

Shakhtar Donetsk có thể làm tốt vai trò "kẻ phá bĩnh" nhưng Barcelona lại chưa phải là ứng viên quá mạnh để có thể tự quyết số phận của mình. Đoàn quân của HLV Xavi nhiều khả năng sẽ phải đợi đến vòng đấu cuối mới biết họ có thể vượt qua vòng bảng hay không, nếu chưa (hoặc không thể) lấy trọn 3 điểm từ tay đội khách Porto rạng sáng 29-11.

Khả năng xấu nhất là Barcelona bị Porto đòi nợ sân nhà không phải không thể xảy ra. "La Blaugrana" vừa phải cất rất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị ở trận đấu La Liga cuối tuần qua trên sân của Vallecano (hòa 1-1) để các vị trí chủ chốt này có đủ tinh thần và sức lực cho "màn đại chiến xứ Iberia" với Porto. Tuy vậy, liệu việc bị tụt xuống tận vị trí thứ 4 La Liga sau khi để Vallecano cầm hòa có để lại di chứng hay không, khó ai có thể nói trước, giả sử Barcelona mất điểm tiếp trước Porto và thua luôn Antwerp lượt cuối ở Champions League?

Joao Felix, Ilkay Gundogan, Ronald Araujo, Jules Kounde sẽ cùng tái xuất ở trận chiến với Porto bên cạnh sự trở lại đầy lạc quan của Frenkie de Jong - người đã chơi trọn 90 phút trước Vallecano sau thời gian dài dưỡng thương. Lợi thế sân nhà cũng sẽ được Barcelona tận dụng triệt để nhằm đánh bại Porto, như đã từng vượt qua đối thủ ngay trên đất Bồ Đào Nha trong trận lượt đi.

Đoàn quân của HLV Xavi gần đây chơi khá tốt tại sân Olympic Lluis Companys, vẫn được biết đến nhiều hơn với tên gọi Montjuic từ thời Barcelona đăng cai Thế vận hội. 10 lần tiếp đón các đối thủ trong thời gian qua, Barca thắng đến 9 trận và chỉ nhận thất bại duy nhất trước kình địch Real Madrid trong trận "El Clasico" ở vòng 11 La Liga.

Hẳn nhiên, Porto không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt. Đội bóng do HLV Sergio Conceicao dẫn dắt đang có phong độ ấn tượng với 8/9 trận thắng gần nhất, tính chung trên mọi đấu trường, bao gồm 2 chiến thắng liên tiếp mới đây tại Champions League (ghi 6 bàn trong 2 trận này). Đang bằng điểm với Barca, Porto sẽ giành tấm vé đi tiếp nếu đòi nợ thành công bằng một chiến thắng tại xứ Catalunya.

Ở chiều ngược lại, Barca lại đang thi đấu khá kém cỏi ở Champions League, tính cả thất bại 0-1 trên sân Shakhtar Donetsk mới đây. Hai chuyến xuất quân trước đó tại bảng H, Barca cũng thi đấu rất vất vả mới giành chiến thắng chung cuộc. Do vậy, sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu Barcelona sẽ lại có thêm màn tiếp đón Porto vô cùng chật vật trên sân nhà vào rạng sáng 29-11.

Lịch truyền hình trực tiếp ngày 29-11 (hệ thống FPT Play):

0 giờ 45 phút: Lazio - Celtic; Shakhtar Donetsk - Antwerp.

3 giờ: Barcelona - Porto; Feyenoord - Atletico Madrid; PSG - Newcastle; AC Milan - Dortmund; Man City - RB Leipzig; Young Boys - Crvena Zvezda.

Theo Người lao động