Đại dịch COVID-19 và tình trạng khủng hoảng giáo viên tại Mỹ

25/09/2021 - 08:51

Ban giám hiệu nhiều trường học đang chật vật tìm cách bổ sung giáo viên và các nhân viên, trong khi nhiều trường không còn cách nào khác phải quay trở lại dạy trực tuyến.


Học sinh trở lại trường học ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khi đại dịch COVID-19 phần nào được khống chế, các trường học tại Mỹ được mở cửa trở lại, thế nhưng một thách thức mới lại ập đến với họ đó là tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên trầm trọng.

Một học khu ở California (Mỹ) đã phải để tờ rơi vào trong hộp cơm trưa của học sinh để thông báo tuyển dụng giáo viên. Ở những khu vực khác, ban giám hiệu trường học cũng đang chật vật tìm cách bổ sung giáo viên và các nhân viên, trong khi nhiều trường không còn cách nào khác phải quay trở lại dạy trực tuyến.

Trong những năm gần đây, các trường công lập ở Mỹ đã phải vật lộn với tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là các môn toán, khoa học, giáo dục đặc biệt và ngôn ngữ. Đại dịch COVID-19 khoét sâu thêm cuộc khủng hoảng này.

Việc giảng dạy đầy áp lực trong thời kỳ dịch bệnh đã khiến số giáo viên nghỉ hưu sớm và bỏ việc tăng đột biến. Nhiều trường học phải thuê nhân viên bên ngoài như gia sư và trợ giảng đặc biệt để lấp đầy vị trí trống, trong bối cảnh nhiều giáo viên dạy trực tuyến chưa sẵn sàng quay trở lại đứng lớp.

Tình trạng thiếu giáo viên và khó khăn trong việc tuyển giáo viên thay thế cũng xảy ra ở Tennessee, New Jersey và Nam Dakota. Trong số này, một học khu đã bắt đầu năm học mới với tình trạng thiếu 120 giáo viên. Tại Texas, nhiều học khu ở Houston, Waco và các khu vực khác cũng đang thiếu hàng trăm nhân viên giảng dạy trong đầu năm nay.

Nhiều trường học trên khắp nước Mỹ đã phải đóng cửa vì không có đủ giáo viên. Ở Michigan, trường Eastpointe Community đã phải đột ngột quay trở lại hình thức học trực tuyến trong tuần này vì không có đủ giáo viên.

Một học khu nhỏ ở phía Bắc Detroit thiếu tới 43 giáo viên, tương đương 1/4 tổng số nhân viên giảng dạy tại đây.

Người phát ngôn của học khu này - bà Caitlyn Kienitz, cho biết vào tuần trước, khi một số giáo viên nghỉ việc mà không thông báo, học khu đã buộc phải chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến để tránh việc tuyển dụng những người thay thế không đạt tiêu chuẩn.

Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện đối với 2.690 thành viên của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Mỹ hồi tháng Sáu vừa qua cho thấy 32% số giáo viên được hỏi thừa nhận đại dịch COVID-19 đã khiến họ có ý định bỏ việc.

Một cuộc khảo sát khác cũng tiết lộ đại dịch đã làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng và kiệt sức đối với giáo viên - những người vốn có nguy cơ thường xuyên chịu áp lực liên quan đến công việc cao gấp 2 lần và có khả năng bị trầm cảm cao gần 3 lần so với những người làm các công việc khác.

Bà Linda Darling-Hammond, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục bang California, cho biết “tình trạng thiếu giáo viên thực sự đã trở thành vấn đề của toàn nước Mỹ và là một vấn đề cấp bách của tiểu bang."

Một học khu ở hạt West Contra Costa thuộc bang California đang cân nhắc việc thuê giáo viên dạy toán từ bang khác để dạy trực tuyến.

Ông Tony Wood, một quan chức của học khu này cho biết: “Chúng tôi chưa từng trải qua tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng như vậy. Điều này khiến học sinh không thể có một giáo viên cố định."

Los Angeles Unified - học khu lớn nhất của California với 600.000 học sinh, cũng đang thông báo tuyển dụng 500 giáo viên, tăng gấp 5 lần so với những năm trước. Trong khi đó, học khu Fresno Unified - với 70.000 sinh viên và 12.000 nhân viên, cho biết chỉ có khoảng 1/4 trong số 1.000 người thay thế đủ tiêu chuẩn làm việc tại đây.

Tại trường trung học Berkeley, tình trạng thiếu nhân lực trong lĩnh vực giáo dục cũng đang khiến các giáo viên phải dạy thêm nhiều lớp trong thời gian chờ tuyển dụng. Dù mới bắt đầu bước vào năm học, nhiều người đã kiệt sức.

Hasmig Minassian, một giáo viên lớp 9, chia sẻ: “Chúng tôi rất căng thẳng, suy nhược thần kinh nhiều hơn và mất khả năng tập trung. Đây là một khởi đầu vô cùng căng thẳng cho năm học mới."

Theo bà Darling-Hammond, ở những nơi đã lên kế hoạch trước, tình trạng thiếu hụt nhân lực ít nghiêm trọng hơn, nhưng chỉ là thiểu số. Đối với việc tuyển dụng, mức lương không phải là yếu tố quan trọng nhất mà vấn đề là không có ai đăng ký ứng tuyển.

Ông Mike Ghelber, trợ lý Giám đốc tại Học khu Morongo Unified ở Mojave Desert, cho biết học khu này đang phải tuyển dụng trên 200 trợ lý giáo dục đặc biệt, người quản lý, nhân viên nhà ăn và nhiều nhân viên ở những vị trí khác. Ông cho biết: “Tôi không biết mọi người đang nhân tiện cơ hội này để nghỉ việc hay họ không muốn đi dạy trong thời kỳ đại dịch. Thậm chí, ban giám hiệu phải đảm nhiệm cả công việc của bảo vệ."

Bà Darling-Hammond lo ngại tình trạng thiếu nhân lực sẽ khiến các trường học phải thuê những giáo viên không đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là ở các cộng đồng có thu nhập thấp, nơi vốn khó tuyển dụng giáo viên hơn. Bên cạnh đó, việc khan hiếm người đứng lớp cũng khiến quy mô lớp học tăng lên.

Học khu Mount Diablo Unified ở phía Đông San Francisco, nơi có 28.000 học sinh, đã phải lấp đầy phòng học với sức chứa tối đa 32 học sinh. Tuy điều này không thể đáp ứng quy định về giãn cách xã hội, nhưng có thể giúp giảm tải cho giáo viên.

Các học khu ở Oklahoma, North Carolina, New Jersey và nhiều nơi khác đang tung ra nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn, phần thưởng tiền mặt để thu hút, tuyển dụng giáo viên mới, đặc biệt là ở các trường có thu nhập thấp.

Trong số này, học khu Mount Diablo cam kết thưởng 5.000 USD cho các nhà nghiên cứu bệnh lý về giọng nói và 1.500 USD cho trợ giảng nếu họ ký hợp đồng với học khu.

Còn West Contra Costa Unified cho biết bất kỳ giáo viên nào ký hợp đồng làm việc đều được thưởng 6.000 USD, 1/3 số tiền thưởng sẽ được trả sau tháng đầu tiên và khoản còn lại sẽ được trả sau ba năm giảng dạy./.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)