Đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam ở khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

13/08/2024 - 14:33

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp đưa lao động sang Nhật Bản khẩn trương nắm tình hình người lao động; thống kê số lượng thực tập sinh, lao động gặp khó khăn cần được hỗ trợ.

Một tòa nhà đổ sập sau động đất tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 2/1. (Ảnh minh hoạ: Kyodo/TTXVN)

Một tòa nhà đổ sập sau động đất tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 2/1. (Ảnh minh hoạ: Kyodo/TTXVN)

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa ban hành Công văn số 1128/CQLLĐNN-NBĐNA đề nghị các doanh nghiệp đưa thực tập sinh, người lao động đến làm việc tại khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất tại Nhật Bản khẩn trương báo cáo về tình hình hỗ trợ người lao động.

Theo đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc tại các tỉnh Miyazaki, Kochi, Kagoshima, Oita, Ehime và các khu vực duyên hải phía Đông Nhật Bản nắm tình hình người lao động; thống kê số lượng thực tập sinh, lao động đang làm việc bị ảnh hưởng và khó khăn gặp phải, cần được hỗ trợ (nếu có).

Các doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nghiệp đoàn quản lý, công ty tiếp nhận và các bên có liên quan bám sát thông tin về động đất và phương án ứng phó do cơ quan chức năng Nhật Bản công bố để kịp thời thông tin, hướng dẫn người lao động thực hiện (như tỉnh Miyazaki đã có lệnh cấm bơi lội, đóng cửa bờ biển); hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do động đất, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người lao động.

JWA bắt đầu điều tra xem liệu có mối liên hệ nào giữa trận động đất ngày 8/8 và một trận động đất lớn kiểu rãnh dọc theo rãnh Nankai trải dài từ ngoài khơi phía Tây đến miền Trung Nhật Bản hay không.

Các doanh nghiệp kịp thời thông tin tới người lao động số điện thoại liên lạc khẩn cấp tại Nhật Bản của Ban quản lý lao động: +81.70.1479.6888 và Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: +81.80.3590.9136

 

Trong thời gian này, các doanh nghiệp khẩn trương báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước và Ban Quản lý lao động tại Nhật Bản khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình hỗ trợ người lao động vùng bị động đất để được hướng dẫn và phối hợp giải quyết.

Trước đó vào ngày 8/8, một trận động đất với cường độ 7,1 độ đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Miyazaki thuộc Kyushu làm rung chuyển nhiều thành phố các tỉnh và vùng lân cận. Khoảng 19 giờ 18 phút cùng ngày, sóng thần cao 50 cm đã ập vào cảng Miyazaki. Các đợt sóng thần cao khoảng 40cm, 30cm và nhỏ hơn đã ập vào Tosashimizu thuộc tỉnh Kochi, cảng Shibushi thuộc tỉnh Kagoshima,..

Trận động đất xảy ra ở khu vực rãnh Nankai (kéo dài từ Shizuoka đến Kyushu). Sự trượt của mảng lục địa rãnh Nankai sẽ gây sóng thần lớn ập vào vùng duyên hải. Cơ quan chức năng Nhật Bản cảnh báo trong 7 ngày tới có thể xảy ra các dư chấn lớn, đồng thời khuyến cáo người dân chuẩn bị ứng phó với động đất, thực hiện các công việc: Cố định đồ đạc; Xác định nơi lánh nạn và đường đi lánh nạn; tích trữ nước; xác định cách thức liên lạc với người thân và gia đình.

Theo Vietnamplus