Đặng Văn Lâm sang Nhật chơi bóng: Giá như, Công Phượng...

08/01/2021 - 08:16

Đặng Văn Lâm chính thức sang J-League (Nhật) và khoác áo CLB Cerezo Osaka khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam vui mừng, nhưng cũng vì thế mà tiếc cho... Công Phượng.

1. Sau những đồn đoán, vào trưa 7-1 thông tin thủ môn mang 2 dòng máu Việt – Nga là người của CLB đang chơi ờ J-League, Cerezo Osaka, chính thức được xác nhận.

Đặng Văn Lâm sẽ sang Nhật chơi bóng trong thời gian tới sau khi Cerezo Osaka chấp thuận đền bù 1 năm hợp đồng giữa thủ thành tuyển Việt Nam với CLB Muangthong Utd (Thái Lan).

Chi tiết của thương vụ này chưa được tiết lộ nhưng theo nhiều nguồn tin, để có được Đặng Văn Lâm, đội bóng Nhật Bản phải bỏ ra cả triệu USD cho tiền đền bù hợp đồng lẫn tiền lương dành cho thủ thành tuyển Việt Nam.

Đặng Văn Lâm là cầu thủ Việt Nam thứ 4 sau Công Vinh, Tuấn Anh, Công Phượng sang chơi bóng ở Nhật Bản, nhưng so với những người đi trước bến đỗ mới của Lâm “tây” hoành tráng hơn rất nhiều.

Đặng Văn Lâm vừa cập bến J-League

2. Về cơ bản, khi sang một môi trường thi đấu mới không dễ cho Đặng Văn Lâm chiếm ngay vị trí số 1 trong khung gỗ Cerezo Osaka. Chưa kể J-League là giải đấu đẳng cấp hơn rất nhiều so với Thai-League.

Nhưng đó là chuyện riêng của Đặng Văn Lâm, còn lúc này người hâm mộ hay giới chuyên môn phải chúc mừng thủ thành tuyển Việt Nam khi có bước tiến rất dài trong sự nghiệp.

Bước tiến dài ấy của Lâm “tây” không phải tự nhiên mà có, bởi nó chỉ đến khi có sự nỗ lực và quan trọng hơn nằm trong lộ trình mà thủ thành mang 2 dòng máu Việt Nga vạch ra suốt vài năm qua, kể từ lúc thi đấu ở V-League.

Có nghĩa, Đặng Văn Lâm đã tính từng bước một cho sự nghiệp của mình một cách vững chắc khi đi từ các giải đấu tầm thấp lên cao dần với xuất phát điểm V-League, Thai-League rồi giờ là J-League, và xa hơn nữa...

sau những nỗ lực và lộ trình hoàn hảo

3. Vui mừng cho Đặng Văn Lâm, nhưng người hâm mộ không khỏi thấy tiếc cho Công Phượng và nhiều cầu thủ khác ở tuyển Việt Nam từng có cơ hội du học hay thi đấu ở nước ngoài.

Tiếc là bởi dường như các chuyến xuất ngoại của những người đi trước mang tính thương mại nhiều hơn so với chuyện chơi bóng, hoặc nếu không cũng lại đốt cháy giai đoạn quá nhanh để rồi gánh chịu thất bại một cách khá đáng tiếc.

Công Phượng chẳng hạn, tiền đạo của tuyển Việt Nam hội đủ khá nhiều yếu tố để có thể bay cao ở các giải đấu ngoài V-League nếu như tiến một cách chậm, chắc cũng như có lộ trình cẩn thận.

nhìn vào Văn Lâm, bỗng tiếc cho CP10 khi quá vội trong những chuyến xuất ngoại của mình

Nói rõ hơn, với tài năng của Công Phượng vài năm trước nếu như lựa chọn một giải đấu nhỉnh hơn V-League một chút như Thai-League chẳng hạn, trước khi tính đường sang Nhật Bản, Hàn Quốc... giống Đặng Văn Lâm mọi thứ sẽ khác.

Thế nhưng sự kỳ vọng quá lớn cùng với sự hấp tấp và tự huyễn hoặc khả năng đưa Công Phượng đến với các giải đấu có đẳng cấp cao hơn hẳn khiến chân sút này “ngợp” để rồi như đã thấy vài chuyến xuất ngoại của CP10 chỉ là nỗi buồn.

Lâm “tây” thành hay bại ở J-League thì phải đợi, nhưng đến lúc này ít nhất Đặng Văn Lâm cho thấy bóng đá không có gì phải vội, nếu như vạch được lộ trình, chiến lược, nỗ lực – điều mà dường như Công Phượng chưa có được để mà tiếc cho CP10 thực sự!

Theo XUÂN MƠ (Vietnamnet)