Đánh bại Haaland, Messi giành giải The Best theo cách đặc biệt nhất lịch sử

16/01/2024 - 08:26

Rạng sáng 16/1, Messi đánh bại Haaland để trở thành chủ nhân của giải cầu thủ nam hay nhất thế giới năm 2023.

Theo kết quả bầu chọn được công bố từ FIFA, Lionel Messi và Erling Haaland cán đích với điểm số ngang nhau (48), trong khi Kylian Mbappe giành 35 điểm. Theo điều 12 của quy tắc bầu chọn, khi 2 cầu thủ bằng điểm, chỉ số phụ sẽ được tính đến, đó là phiếu từ các đội trưởng tuyển quốc gia trên toàn thế giới.

Messi đã giành chiến thắng nhờ có 107 đội trưởng tuyển quốc gia bầu ở vị trí số một, trong khi Haaland chỉ được 64 đội trưởng bầu ở vị trí số một. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử giải The Best, FIFA phải dùng chỉ số phụ để xác định người chiến thắng.

Messi giành giải The Best đầy bất ngờ.

Đây là lần thứ 3 Messi giành giải The Best, hai lần trước là ở các năm 2019 và 2022. Gala 2023 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, người chiến thắng không có mặt để nhận giải. Messi bận việc riêng, hoặc cũng có thể là anh không ngờ rằng mình giành chiến thắng nên đã không đến địa điểm tổ chức lễ trao giải tại Thụy Sĩ.

Khác với Quả bóng vàng của France Football, The Best sẽ được bầu chọn dựa trên lá phiếu từ các huấn luyện viên, thủ quân đội tuyển quốc gia, một số nhà báo từ các liên đoàn, các đơn vị truyền thông cùng lá phiếu từ người hâm mộ. Mỗi nhóm phiếu bầu sẽ có tỷ trọng tương đương. Cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 14/9/2023 đến 6/10/2023. Ngoài ra, màn trình diễn của cầu thủ cũng sẽ được tính từ 19/12/2022 đến 20/8/2023.

Trong thời gian kể trên, Messi ghi 26 bàn, kiến tạo 12 lần, giành chức vô địch Ligue 1 cùng PSG, sau đó tiếp tục nâng cao cúp vô địch cúp Liên đoàn cùng Inter Miami. Về giải thưởng cá nhân, Messi giành giải Vua kiến tạo tại Ligue 1 mùa trước và là cầu thủ hay nhất Cúp Liên đoàn Bắc - Trung Mỹ.

Ngoài giải The Best, Messi còn tạo thêm một kỷ lục khác, đó là góp mặt ở đội hình tiêu biểu năm nhiều nhất lịch sử (17 lần liên tiếp), vượt thành tích của Cristiano Ronaldo (15 lần).

Đội hình tiêu biểu năm 2023. Ảnh: FIFPro.

Ở hạng mục HLV đội nam hay nhất, Pep Guardiola được vinh danh nhờ đưa Man City đến cú ăn ba lịch sử. Trong khi đó, giải thủ môn hay nhất cũng không thể thoát khỏi tay của Ederson - "người gác đền" số một của nửa xanh thành Manchester.

MINH TÚ