Đất lành sen mọc

18/12/2022 - 07:15

 - Sen thân thuộc đến mức, đi bất kỳ đâu trong tỉnh An Giang cũng đều gặp. Chưa bao giờ những sản phẩm từ sen lại khan hiếm trên thị trường. Đặc tính dễ trồng, dễ sống đã giúp sen đi tới đâu, nơi đó trở thành đất lành.

Ở An Giang, sen mọc cạnh đồng lúa hoặc có khi thay thế đồng lúa để trở thành đồng sen, nuôi sống nông dân.

Có đồng sen được bố trí theo dạng sinh thái miệt vườn, phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh của du khách, kèm theo dịch vụ ăn uống. Nhưng nhiều nơi, sen mọc cứ mọc, ai muốn ghé thăm cứ ghé miễn phí, chỉ mất công chứ không mất tiền.

Anh Mẫn (34 tuổi) rời quê Chợ Mới, qua xã Mỹ Phú Đông (huyện Thoại Sơn) bám trụ 16 công đất nông nghiệp. Sen được chọn làm cây kinh tế, lớn lên theo ước vọng đủ ăn đủ mặc của gia đình anh.

Sau 3 tháng 10 ngày, sen cho lứa thu hoạch đầu tiên. Nhìn nét sen thanh tao, mềm mại vậy chứ, sơ sẩy một chút là bị thân sen cứa nát tay chân. Mỗi lần muốn ra thu hoạch gương sen, anh Mẫn phải trang bị bao tay, bao chân thật dầy.

Cứ 2 ngày/lần, 16 công sen mang về cho anh 900kg gương sen. Đó là chưa kể, khách vãng lai muốn mua vài kg giữa các đợt bẻ, anh đều đáp ứng được.

“Sen dễ trồng lắm. Cứ 10 ngày chịu khó rải 10kg phân, là sen cho “ăn” hoài. Ruộng sen của tôi ước tính có thể thu hoạch dài tới qua Tết Nguyên đán 2023” – anh Mẫn chia sẻ.

Khác với nhiều nông dân khác, anh bán hoa sen, không mở địa điểm du lịch sinh thái, mà chỉ đơn thuần thu hoạch gương lụa (hạt sen vừa ăn).

Ruộng sen rất lớn, nằm cặp đường liên xã, nên khách qua lại bị hút hồn bởi nét đẹp khó cưỡng của sen. Cứ giơ máy ảnh lên là bắt trọn khoảnh khắc hoa sen vươn mình trong nắng, bung nở rực rỡ như cô gái xuân thì.

Nụ cười của anh Mẫn cũng tỏa nắng như sen, khi loài cây trồng này mang đến lợi nhuận ổn định. Giá lên xuống thất thường là chuyện hiển nhiên, có khi đang hơn 20.000 đồng vọt lên đến gần 60.000 đồng/kg. Mùa sen rộ, thương lái mua dao động 25.000 đồng/kg. Tiền vốn đã thu hồi, sen còn cho gương thêm ngày nào, anh lời ngày nấy.

Nếu muốn thu hoạch sen già hơn một chút để chế biến thành món ăn ngọt bùi, cứ cho hay trước. Anh ngơi tay thu hoạch, chừa thời gian cho sen trở mình, đổi màu nhẹ, rồi đem vào phơi nắng.

Câu chuyện của anh Mẫn dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đồng sen nào. Như một lời hứa dài lâu, sen lại tiếp tục sống hòa vào con người, mang lại màu sắc tươi sáng cho những nơi mình xuất hiện…

VẠN LỘC