Đấu tranh đến cùng với đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

17/06/2020 - 18:52

Sau thời gian dài mở rộng đấu tranh Chuyên án AG420, ngày 14-6, BĐBP An Giang đã bắt giữ 8 đối tượng có hành vi vận chuyển 30,5kg ma túy tổng hợp dạng đá và 10.114 viên ma túy tổng hợp vào địa bàn biên giới nước ta. Chuyên án kết thúc thắng lợi, BĐBP An Giang và các cơ quan chức năng đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ số lượng lớn tang vật, chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Đối tượng chủ mưu Nguyễn Thị Bích Diễm cùng tang vật 30kg ma túy tổng hợp dạng đá. Ảnh: Lê Đồng

Sau khi nhận được thông tin một số đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia sẽ nhập cảnh trái phép vào nước ta mang theo số ma túy lớn, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát biên giới, tổ chức lực lượng, sẵn sàng đấu tranh trấn áp.

Đến ngày 14-6, tổ công tác của Đồn Biên phòng Phú Hữu phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình và Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP An Giang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực ấp Quốc Hưng, xã Quốc Thái, huyện An Phú, tỉnh An Giang đã phát hiện 6 đối tượng (1 nữ, 5 nam) đi trên 2 xe gắn máy lưu thông từ biên giới vào nội địa có biểu hiện nghi vấn.

Ngay lập tức, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra hành chính theo quy định. Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng đã điều khiển xe máy tăng tốc bỏ chạy, buộc lực lượng phối hợp truy đuổi. Sau một quãng đường ngắn, 3 đối tượng trên một xe máy đã bị bắt giữ gồm: Võ Văn Hải, sinh năm 1972, trú tại ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang; Phan Văn Ngợi, sinh năm 1963, trú tại xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và Nguyễn Thị Bích Diễm, sinh năm 1989, trú tại ấp An Hưng, thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Kiểm tra người và phương tiện, tổ công tác đã thu giữ 12 gói ni lông, bên trong chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp dạng đá) với tổng trọng lượng 12kg.

Một tổ công tác khác tiếp tục truy đuổi 3 đối tượng còn lại. Đến địa bàn xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang, tổ công tác này đã không chế, bắt giữ các đối tượng: Lê Văn Cọp, sinh năm 1989, trú tại ấp Tô Bình, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang; Mai Vinh Hậu, sinh năm 1999, trú tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và Chan Tung (tên thường gọi là Huỳnh Văn Tùng), sinh năm 1995, trú tại tỉnh Kan Dal, Campuchia; thu giữ 18 gói ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp dạng đá) có tổng trọng lượng 18kg và 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Qua đấu tranh bước đầu, Nguyễn Thị Bích Diễm được xác định là đối tượng cầm đầu, điều hành việc vận chuyển số ma túy nói trên. Diễm đã từng sinh sống nhiều năm ở Campuchia nên cấu kết với các đối tượng người bản địa và móc nối với một số công dân Việt Nam để vận chuyển ma túy về nước ta tiêu thụ.

Thực hiện phi vụ này, Diễm đã thuê Mai Vinh Hậu và Chan Tung vận chuyển 30kg ma túy tổng hợp dạng đá và 10.000 viên ma túy tổng hợp từ Campuchia về Việt Nam với tiền công 200USD. Sau khi nhận “hàng”, Nguyễn Thị Bích Diễm thuê xe ôm và trực tiếp vận chuyển số ma túy trên cho 2 đối tượng khác ở thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên, hành vi của chúng đã bị lực lượng BĐBP theo dõi, chặn đứng.

Từ lời khai của các đối tượng, BĐBP An Giang đã phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP; Cục C04, Bộ Công an mở rộng điều tra. Ngày 15-6, lực lượng làm nhiệm vụ đã bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Đăng Huy, sinh năm 1992 và Nguyễn Đỗ Thanh Thanh, sinh năm 1992, cùng trú tại chung cư Vistar, số 239-241, đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là 2 “mắt xích” quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Trung tá Trần Văn Biển, Phó Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam cho biết: “Nhận được đề nghị của BĐBP An Giang, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chia thành nhiều mũi tấn công, chặn đầu, đón lõng các đối tượng tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi đã xác định đúng đối tượng, các mũi tấn công, trinh sát đã khép chặt vòng vây, nhanh chóng áp sát và bắt gọn 2 đối tượng Lê Đăng Huy và Nguyễn Đỗ Thanh Thanh. Tiến hành lệnh khám xét trong trường hợp khẩn cấp, các trinh sát đã thu giữ thêm 0,5kg ma túy tổng hợp dạng đá, 114 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác có liên quan”.

Theo Đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP An Giang: “8 đối tượng bị bắt giữ là những “mắt xích” còn lại trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia mà BĐBP An Giang đã xác lập Chuyên án AG420 để đấu tranh. Trước đó, ngày 8-5, trong quá trình đấu tranh Chuyên án AG420, BĐBP An Giang đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 40kg ma túy tổng hợp. Như vậy, kết thúc quá trình đấu tranh Chuyên án AG420, Ban chuyên án đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 70,5kg ma túy tổng hợp, 10.114 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật có liên quan.

Theo LÊ ĐỒNG (Báo Biên Phòng)