Đầu tư tập trung, trọng điểm để thể thao Việt Nam giành được thành tích cao hơn

06/01/2023 - 08:12

Chiều 5/1, tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023.

Hai VĐV Nguyễn Thị Oanh (868, phải) và Khuất Phương Anh (838) lần lượt giành HCV và HCB cho Điền kinh VIệt Nam trong ngày ra quân tại SEA Games 31. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đánh giá cao và chúc mừng những thành tích nổi bật của thể thao Việt Nam. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng 2022 là một năm thành công rực rỡ của thể thao Việt Nam với việc tổ chức thành công SEA Games 31, Đại hội Thể thao toàn quốc. Sự kiện đặc biệt đáng ghi nhận, biểu dương là Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đã lần đầu tiên giành được vé tham dự World Cup 2023.

Thành công thể thao Việt Nam có được nhờ công sức luyện tập, trí tuệ, vượt khó và nỗ lực thi đấu hết mình của các vận động viên, đồng thời được sự chuẩn bị kỹ lưỡng với chiến lược, kế hoạch bài bản, khoa học của các huấn luyện viên cùng những nỗ lực của toàn ngành thể thao.

Nhắc đến những vấn đề tồn tại trong ngành thể thao hàng thập kỷ, ảnh hưởng đến thành tích của các vận động viên Việt Nam ở đấu trường khu vực, quốc tế, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị Tổng cục Thể dục Thể thao tổng kết, đánh giá và mạnh dạn quyết định đổi mới nhân sự, cách thức quản lý đối với các môn thể thao, lựa chọn và đầu tư có trọng điểm hơn nữa cho các môn thể thao thế mạnh của Việt Nam để giành những giải thưởng cao hơn ở đấu trường khu vực, quốc tế, mạnh dạn tham mưu, gỡ khó với những tồn tại kìm hãm sự phát triển của thể thao cũng như thành tích của các vận động viên.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu Tổng Cục Thể dục Thể thao phải chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể khi Chiến lược phát triển thể dục thể thao được phê duyệt; xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển thể thao chuyên nghiệp, phát triển kinh tế thể thao.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, Thứ trưởng yêu cầu ngành tập trung chuẩn bị lực lượng thi đấu đạt thành tích tốt nhất, đặc biệt tại các đại hội lớn trong năm 2023 như SEA Games 32, ASIAD 19 và chuẩn bị kỹ lưỡng cho Olympic 2024. Tổng cục Thể dục Thể thao cần rà soát lại toàn bộ lực lượng vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia cũng như kế hoạch, công tác huấn luyện đào tạo sau SEA Games 31 để kịp thời cập nhật, thay đổi, bổ sung, tạo sự thay đổi về lượng và chất. Bên cạnh đó, ngành thể thao cần nghiên cứu ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa khoa học công nghệ trong huấn luyện; tăng cường công tác phòng, chống Doping…

Trước thực trạng, thành tích của một số môn thể thao đỉnh cao có dấu hiệu đi xuống, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu Tổng cục Thể dục Thể thao cần nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân để khắc phục; học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia trong khu vực. Để thể thao Việt Nam gặt hái được thành tích cao trên đấu trường quốc tế, ngành cần đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm, đầu tư có trọng tâm vào những môn thế mạnh, tránh dàn trải, để tạo đột phá trong thể thao thành tích cao.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Thể dục Thể thao cần sớm ổn định hoạt động của Khu Liên hợp thể thao quốc gia, quy hoạch lại hoạt động của 4 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia theo hướng chuyên biệt hóa các môn theo các trung tâm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt cho biết, năm 2023, ngoài việc chú trọng vào các nhiệm vụ trọng tâm về chuyên môn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao sẽ xây dựng môi trường văn hóa trong từng đơn vị, các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để các vận động viên được tập luyện trong một môi trường vui vẻ, lành mạnh, có ý thức tự giác cao, lối sống, hành vi ứng xử đều thể hiện được nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam… Ngành thể thao cũng sẽ tiến hành chuyển đổi số trong các lĩnh vực, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, huấn luyện, đào tạo…

Năm 2023, phương châm của thể thao Việt Nam là “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến” song hành với “Kiện toàn mô hình, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính”; chuẩn bị chu đáo lực lượng vận động viên tham dự và đạt thành tích cao tại SEA Games 32 và ASIAD 19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 với mục tiêu đạt từ 3 - 5 huy chương Vàng tại ASIAD 19 và giữ vững vị trí trong Top 3 quốc gia dẫn đầu tại SEA Games 32.

Theo NGỌC BÍCH (TTXVN)