Đề nghị đấu giá viên không qua tuổi 70

29/05/2024 - 06:42

 - Đó là một trong nhiều ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định.

Đại biểu Phan Huỳnh Sơn phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất cao việc bổ sung, sửa đổi Luật Đấu giá tài sản năm 2016 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 17/11/2016. Luật gồm 8 chương, 81 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2017. Sau gần 7 năm, luật đã góp phần tạo điều kiện cho hoạt động đấu giá tài sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục đấu giá hiệu quả, khả thi và ngăn chặn tiêu cực trong đấu giá tài sản.

Tham gia đóng góp ý kiến, luật gia Phan Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật - Hội Luật gia tỉnh cho biết, tiêu chuẩn đấu giá viên đóng vai trò quan trọng, bởi đây là lực lượng quyết định sự thành bại hoạt động đấu giá tài sản, nhất là đối với tài sản giá trị lớn, bố trí ở nhiều nơi. Trước hết, độ tuổi của đấu giá viên cần không qua tuổi 70, đạt chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của viên chức ngành tư pháp.

Đồng thời, thực hiện theo quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, đấu giá viên nên có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học, thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng. Bên cạnh đó, đấu giá viên nên có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá, trừ trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá.

Theo dự thảo Luật Công chứng sửa đổi, ngoài bảo đảm sức khỏe hành nghề, Chính phủ đề xuất công chứng viên không quá 70 tuổi. Tuy nhiên, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 không quy định việc giới hạn độ tuổi, chỉ ghi người trên 60 tuổi, nhưng về chứng chỉ hành nghề đấu giá vẫn được cấp. Ngoài đề nghị nâng mức giá tiền đặt cọc tham gia đấu giá, đại biểu yêu cầu giải thích từ “ngày làm việc”.

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp An Giang đề nghị định nghĩa từ đấu giá cũng như từ ngữ trong một số đoạn cần gọn, súc tích, dễ hiểu, bố cục gắn kết với các phần để dễ học hỏi, nghiên cứu, tổ chức thực hiện. Trong quy chế đấu giá đề nghị, không nên cho nhóm đối tượng là “cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột" được đăng ký tham gia đấu giá cùng một vụ việc nhằm bảo đảm tính minh bạch trong đấu giá; cần nói rõ số giờ làm việc, đơn giản hóa quy trình lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, nhất là đối với các loại tài sản có giá trị nhỏ.

Đại diện Trung tâm Đấu giá tài sản cho rằng, cần quy định cụ thể việc đấu giá đối với một số loại tài sản đặc thù, như: Quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, tài sản thi hành án dân sự, quyền khai thác khoáng sản… Thời gian qua, những quy định này còn bất cập, gây khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đấu giá cũng như người có tài sản đấu giá và các cá nhân, tổ chức có liên quan. Cụ thể như quy định về thời hạn bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá chưa thực sự hợp lý, chế tài xử lý chưa đủ mạnh đối với hành vi vi phạm pháp luật. Việc áp dụng quy định chung về đấu giá tài sản với một số loại tài sản đặc thù như tài sản thi hành án dân sự còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cùng đóng góp dự thảo, luật sư Trần Ngọc Bản - Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước, dự thảo luật quy định mức tiền đặt trước tối thiểu là 10%, tối đa 20% giá khởi điểm. Với mức này chấp nhận, nhưng cần phải có điều kiện theo cùng mới hạn chế tình trạng người trúng đấu giá bỏ cọc.

Với trường hợp người trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản mà vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá dẫn đến quyết định công nhận kết quả đấu giá bị hủy, dự thảo luật bổ sung chế tài xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá không nộp tiền trúng đấu giá. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị cấm tham gia đấu giá đối với loại tài sản đó trong hạn từ 6 tháng đến 5 năm để ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhưng chưa đủ răn đe. Đề nghị nên có chế tài cụ thể hơn, cần mức độ nghiêm khắc.

Chủ trì buổi hội thảo lấy ý kiến đóng góp dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, đại biểu Quốc hội Phan Huỳnh Sơn ghi nhận sự đóng góp, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu. Trong đó, nhiều đại biểu đã bổ sung một số ý kiến mới, giá trị, nhiều đóng góp chất lượng, sát thực tế để đóng góp cho dự thảo luật. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến của đại biểu trình tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

N.R