Dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên đỉnh Everest, ít nhất 100 người mắc bệnh

24/05/2021 - 13:58

Một hướng dẫn viên leo núi cho biết làn sóng dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên đỉnh Everest và đã lây nhiễm cho ít nhất 100 nhà leo núi, hướng dẫn viên.

Trại căn cứ Everest ở Nepal, nơi một hướng dẫn viên ước tính ít nhất 100 người đã mắc COVID-19.  Ảnh: AFP/Getty Images 

Theo trang Guardian (Anh), anh Lukas Furtenbach, hướng dẫn viên leo núi mang quốc tịch Áo, tuần trước đã phải tạm dừng các chuyến thám hiểm đỉnh Everest do lo ngại dịch COVID-19. Người đàn ông này tiết lộ 1 trong những hướng dẫn viên nước ngoài trong đoàn của anh và 6 hướng dẫn viên người Sherpa (Nepal) đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

“Tất cả các trường hợp mắc COVID-19 mà chúng tôi biết đã được xác nhận bởi các phi công cứu hộ, nhà cung cấp bảo hiểm, bác sĩ, các trưởng đoàn thám hiểm. Ít  nhất 100 người đã dương tính với virus SARS-CoV-2 trong trại căn cứ. Số người mắc COVID-19 có thể đã lên đến 150 đến 200 trường hợp”, anh Furtenbach nói.

Hướng vẫn viên leo núi cũng cho biết anh đã thấy nhiều người ốm trong trại căn cứ ở Everest và nghe thấy tiếng người ho trong lều. Đây là lần đầu tiên con số cụ thể về tình hình dịch bệnh trên “nóc nhà thế giới” được đưa ra. Tuy nhiên, các quan chức Nepal vẫn phủ nhận dịch bệnh đã lan đến đỉnh Everest.

Sau khi hủy bỏ mùa leo núi năm 2020 vì dịch COVID-19, Nepal đã cấp số lượng kỷ lục 408 giấy phép cho các nhà leo núi nước ngoài trong năm nay. Mùa leo núi đang diễn ra sẽ kết thúc vào cuối tháng 5. Những người leo núi này sẽ được hàng trăm hướng dẫn viên Sherpa và nhân viên hỗ trợ đi cùng. Những người này đã đóng quân tại trại căn cứ Everest từ tháng 4 đến nay.

Hiện giới chức Nepal vẫn chưa đưa ra bình luận về sự việc. Các nhóm leo núi khác cũng không thông báo bất kỳ các trường hợp mắc COVID-19 nào trong số các thành viên hoặc nhân viên của họ.

Trong khi đó, một số nhà leo núi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi được đưa xuống từ trại căn cứ đỉnh Everest.

Furtenbach cho biết hầu hết các nhóm leo núi đều không mang theo bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19. Trước khi đoàn leo núi của anh tạm ngừng hoạt động, họ đã tiến hành xét nghiệm và đã xác nhận được 2 trường hợp mắc COVID-19.

Hướng dẫn viên leo núi cũng nói rằng phần lớn các nhóm leo núi khác vẫn ở trại căn cứ, hy vọng thời tiết vào tuần tới sẽ tốt hơn để họ có thể chinh phục đỉnh Everst  trước khi mùa leo núi kết thúc vào cuối tháng.

Hồi cuối tháng 4, một nhà leo núi người Na Uy đã trở thành người đầu tiên có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2  tại trại căn cứ Everest. Người này được trực thăng đưa đến Kathmandu để điều trị và sau đó đã trở về nhà.

Nepal đang trải qua làn sóng bùng phát COVID-19 nghiêm trọng, với số ca mắc mới và tử vong cao kỷ lục. Tính đến ngày 24/5, Nepal đã ghi nhận trên 513.000 ca mắc COVID-19 và vượt ngưỡng 6.300 ca tử vong. Hệ thống y tế nước này đang quá tải do thiếu giường bệnh, thuốc men và ôxy cho bệnh nhân.

Trong khi đó, tuần trước, Trung Quốc tuyên bố họ đã lên kế hoạch thiết lập “dải phân cách” trên đỉnh Everest để ngăn người leo núi từ hai phía Nepal và Tây Tạng tiếp xúc với nhau do lo ngại dịch COVID-19 lây lan. Từ khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc không cho phép nhà leo núi nước ngoài nào chinh phục đỉnh Everest từ phía Tây Tạng.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)