Dịch COVID-19 khiến châu Âu có kỳ chuyển nhượng cầu thủ 'không giống ai'

17/04/2020 - 19:57

Bình thường thì đây là giai đoạn mà thị trường chuyển nhượng của bóng đá châu Âu rục rịch chuyển động. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đang làm thế giới bóng đá chao đảo, khiến tất cả các câu lạc bộ (CLB) đều bị ảnh hưởng về tài chính. Đội bóng càng lớn thì mức độ thâm hụt tài chính càng khủng khiếp. Để đảm bảo cân bằng tài chính, không ít CLB phải cắt giảm chi tiêu, hạn chế mua sắm cầu thủ.

Harry Kane đang là mục tiêu của nhiều đội bóng lớn. Ảnh: Eurosports.

Sự đình hoãn thi đấu khiến các CLB không chỉ mất trắng doanh thu, mà giá cổ phiếu cũng đang bị sụt giảm thê thảm, thiệt hại về kinh tế là điều nhìn thấy rõ. Vì thế, sẽ có nhiều CLB sau thời gian này mất khả năng thanh toán, nên không thể có kế hoạch chuyển nhượng. Rơi vào tình cảnh khốn đốn tài chính, mối quan tâm của không ít CLB hiện nay chỉ là tồn tại được hay không. Điều này còn đang khiến thị trường chuyển nhượng “đóng băng”.

Ngoại hạng Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Ảnh: Eurosports.

Trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ngoại hạng Anh thiệt hại nặng nề. 20 CLB Ngoại hạng Anh đã bị giảm giá trị tổng cộng hơn 2 tỷ euro, do giá cầu thủ giảm thê thảm so với giá mua trước đây. Tương tự, tại Tây Ban Nha, 3 giải hàng đầu nước này bị giảm giá trị khoảng 1,25 tỷ euro, riêng La Liga chiếm nhiều nhất, tới 1,17 tỷ euro.

Trước những khó khăn đó, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã điều chỉnh quy định về việc gia hạn hợp đồng, chủ yếu giải quyết các trường hợp cầu thủ hết hạn hợp đồng vào ngày 30/6. Các bản hợp đồng dạng này sẽ được tự động gia hạn sau ngày 30/6 và đương nhiên kết thúc vào ngày cuối cùng của mùa giải.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn cầu, FIFA cũng đang cân nhắc tới việc thay đổi thời gian mở cửa thị trường chuyển nhượng mùa hè và mùa đông tới đây.

Giám đốc pháp lý của FIFA, ông Emilio Garcia Silvero đã xác nhận, tổ chức này không ký công nhận bất cứ thương vụ chuyển nhượng nào trong mùa hè tới cho đến khi mùa giải bị hoãn được thi đấu lại hoặc chính thức kết thúc.

Người đứng đầu FIFA đang đưa ra nhiều giải pháp để bóng đá thế giới thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Ảnh: Eurosports.

Bên cạnh đó, FIFA cũng đang nghiên cứu việc kéo dài thời gian của thị trường chuyển nhượng hè 2020. Cụ thể, thời gian mở cửa vẫn là đầu tháng 6 nhưng thời gian đóng cửa sẽ là tháng 1/2021 thay vì cuối tháng 8 như thông lệ. Nếu kịch bản này xảy ra, bóng đá châu Âu hy vọng sẽ thực hiện được nhiều cuộc giao dịch liên quan tới cầu thủ.

Cũng vì lý do này mà FIFA quyết định mở thêm 1 kỳ chuyển nhượng nữa chỉ riêng mùa bóng tới vào tháng 10 hoặc tháng 11/2020 miễn sao đủ quy định 16 tuần ở các kỳ chuyển nhượng như trước đây (12 tuần ở mùa hè và 4 tuần ở mùa đông). Đây sẽ là kỳ chuyển nhượng thứ 3 và duy nhất ở mùa bóng tới để các CLB có thêm thời gian mua sắm và hoàn tất các hợp đồng với cầu thủ.

Những thương vụ lớn hứa hẹn sẽ bùng nổ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè:

*Harry Kane (Tottenham)
Tottenham mới đây tuyên chỉ ngồi vào bàn đàm phán nếu nhận lời đề nghị từ 200 triệu bảng trở lên cho tiền đạo chủ lực của mình là Harry Kane.

Đội bóng áo trắng thành Madrid đang được cho là đối thủ nặng ký nhắm tới chân sút hot nhất thị trường chuyển nhượng mùa này.

*Jadon Sancho (Dortmund)
Tài năng trẻ 19 tuổi người Anh thực tế đã nằm trong tầm ngắm của Quỷ đỏ ở hai kỳ chuyển nhượng gần nhất nhưng đội chủ sân Old Trafford chưa thành công. Trong bối cảnh Sancho tiếp tục tỏa sáng dưới màu áo Dortmund, MU lại đang có những tín hiệu khởi sắc, HLV Ole Solskjaer chắc chắn sẽ được bơm tiền để thực hiện thương vụ này. Cầu thủ này được định giá 100 triệu bảng.

*Lautaro Martinez (Inter Milan)
Báo giới Italy tin rằng, Inter Milan chỉ để ngôi sao sáng nhất đội hình ra đi nếu nhận đủ 110 triệu bảng.

Martinez hiện cũng đang được Barcelona và Chelsea theo sát. Đội bóng xứ Catalan tỏ ra quyết tâm trong thương vụ này nhằm tăng cường sức mạnh nơi hàng công. Barcelona sẵn sàng các thêm Philippe Coutinho cùng khoản tiền mặt để đổi lấy sự phục vụ của Martinez. Việc được thi đấu bên cạnh Lionel Messi là “thỏi nam châm” cực lớn kéo cầu thủ Inter Milan tới Nou Camp.

Trong khi đó, HLV Frank Lampard được ông chủ Abramovich hứa cung cấp gói 200 triệu bảng để mua sắm và Martinez đang là cái tên nổi bật nhất trong những ứng viên mà The Blues nhắm đến.

*Earling Haaland (Dortmund)
Mức giá của Haaland được cho rơi vào khoảng 80 triệu bảng.

Đang có màn ra mắt ấn tượng ở đội bóng mới, tuy nhiên, tiền đạo người Na Uy từng thừa nhận anh chỉ coi Dortmund là bước đệm để tới những CLB lớn. Tài năng trẻ này đang được cả MU và Real Madrid rất quan tâm.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)