Dịch COVID-19: Nhiều nước châu Âu gia tăng các biện pháp chống dịch

09/10/2020 - 14:06

Tình hình dịch bệnh tại các nước châu Âu tiếp tục phức tạp khi ngày càng nhiều nước tái áp đặt các biện pháp chống dịch hoặc đóng cửa biên giới.

Du khách tại khu vực gần Tháp Eiffel ở Paris, Pháp, ngày 24-8-2020. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Ngày 8-10, Pháp thông báo thêm 4 thành phố của nước này đã bị đặt trong tình trạng báo động y tế cao nhất sau khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tính theo ngày tăng kỷ lục. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus đã tăng lên 9,1% so với mức 4,5% cách đây một tháng. Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết kể từ ngày 10-10, các thành phố Lille, Lyon, Grenoble và Saint-Etienne sẽ bắt đầu áp đặt tình trạng khẩn cấp ở mức tối đa, cùng với thành phố Paris, Aix-Marseille và vùng lãnh thổ hải ngoại Guadeloupe cũng bị áp đặt trước đó.

Cũng tại những thành phố này, toàn bộ các quán bar sẽ buộc phải đóng cửa, nhà hàng phải thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung, trong đó có việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách tối thiểu giữa các bàn  ăn, đồng thời phải lưu lại thông tin, địa chỉ khách hàng, để kịp thời thông báo nếu có bất kỳ thực khách nào sau đó bị phát hiện mắc COVID-19. Ngoài ra, quy định hạn chế số lượng người tụ tập nơi công cộng cũng được ban hành.

Theo số liệu thống kê mới nhất hiện tỷ lệ mắc COVID-19 tại Pháp đã lên tới 116 người/100.000 người. Bộ trưởng Y tế Pháp kêu gọi người dân góp phần vào nỗ lực chung của chính phủ bằng cách đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập nơi công cộng. 

*Cùng với Pháp, ngày 8-10, Ba Lan thông báo áp đặt quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn quốc. Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết kể từ ngày 10-10, quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ được áp đặt tại tất cả các địa điểm công cộng cũng như các trung tâm, tòa nhà thương mại trên cả nước. Song song với quy định này, một số biện pháp khác như hạn chế giờ mở cửa các quán bar, nhà hàng, quán cafe. Riêng các sự kiện thể thao chỉ duy trì ở mức 25% công suất bình thường. Đám cưới và các sự kiện gia đình cũng hạn chế tối đa số người ở mức 75 người. 

Việc sử dụng khẩu trang chỉ yêu cầu tại các tòa nhà và phương tiện công cộng trên cả nước hoặc các vùng có số ca nhiễm tăng đột biến. Tuy nhiên, một số địa điểm ngoài trời, như công viên, rừng và vườn quốc gia sẽ được miễn thực hiện đeo khẩu trang. Hiện có 32 hạt và 6 thành phố của Ba Lan nằm trong danh sách "vùng đỏ", những nơi phần lớn các sự kiện sẽ bị cấm và hạn chế đông người. 

*Trước tình trạng báo động về sự lây lan nhanh, Chính phủ Séc ngày 8-10 thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ các phòng tập thể thao trong nhà cũng như các sự kiện văn hóa trong vòng 2 tuần kể từ ngày 12-10 nhằm hạn chế tốc độ lây nhiễm dịch COVID-19. Theo Bộ Y tế Séc, các nhà hàng cũng sẽ buộc phải đóng cửa vào lúc 20 giờ hàng ngày và học sinh thuộc các lớp cuối cấp tiểu học sẽ thực hiện học luân phiên để đảm bảo giãn cách. 

Kể từ ngày 9-10, Chính phủ Séc cũng yêu cầu các nhà hàng không bố trí quá 4 người/bàn (riêng các quán ăn nhanh ở trung tâm thương mại bố trí không quá 2 người/bàn). 

Trước đó, Chính phủ Séc đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong vòng 30 ngày kể từ ngày 5/10, trong đó quy định cấm tụ tập trên 10 người đối với sự kiện trong nhà và trên 20 người đối với sự kiện ngoài trời.

* Tại Phần Lan, Chính phủ nước này đã quyết định tái áp đặt quy định hạn chế nhập cảnh đối với các công dân đến từ tất cả các nước châu Âu trừ Vatican kể từ ngày 12-10. Theo thông cáo báo chí ra cùng ngày, chính phủ cũng đã quyết định giảm thời gian cách ly chính thức và tự nguyện đối với những người nhập cảnh vào nước này từ 14 ngày xuống còn 10 ngày. Đối với những công nhân thường xuyên đi lại từ Estonia và Thụy Điển vào Phần Lan được miễn quy định cách ly.

* Tại Croatia, giới chức y tế cho biết do số ca mắc COVID-19 tăng nhanh trong những ngày qua, Viện y tế cộng đồng quốc gia (HZJZ) đã có cuộc họp khẩn với chính phủ để thảo luận về việc áp đặt các biện pháp bổ sung chống dịch. Phát biểu  với báo giới, giám đốc HZJZ chob iết các biện pháp mới đang được chuẩn bị và sẽ thực hiện bắt đầu từ tuần sau.

Theo PHƯƠNG HOA (Báo Tin Tức)