Dịch COVID-19: Tổng thống Philippines tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp

09/03/2020 - 14:02

Ngày 9-3, người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã ký sắc lệnh hành chính và tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn quốc, sau khi Bộ Y tế nước này xác nhận ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong cộng đồng.

Phát biểu với giới truyền thông địa phương, người phát ngôn Salvador Panelo nêu rõ ông sẽ chính thức công bố sắc lệnh hành chính của Tổng thống tại một cuộc họp báo trong vài giờ nữa. 

Động thái trên diễn ra sau khi Bộ Y tế Philippines ngày 8-3 nhận thêm 4 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 10 trường hợp. 

Trước đó, ngày 7-3, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết việc tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp là động thái "kêu gọi phòng ngừa để đảm bảo các cấp chính quyền trung ương và địa phương, các cơ sở y tế công và tư có thể chuẩn bị ứng phó khả năng gia tăng các trường hợp lây nhiễm và nghi nhiễm". Việc tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp sẽ tạo điều kiện huy động các nguồn lực, nới lỏng các quy trình, trong đó có quy trình mua sắm các mặt hàng hậu cần thiết yếu. 

Trong khi đó, tại Singapore, Bộ trưởng Công Thương nước này Chan Chun Sing ngày 8-3 nhấn mạnh Singapore cần phải chuẩn bị tinh thần đối phó với dịch bệnh, theo đó cần chuẩn bị nguồn cung lương thực, thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-10 trên toàn thế giới tiếp tục tăng.  

Du khách đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Changi, Singapore, ngày 5-2-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu với giới phóng viên sau khi thăm một cơ sở trong chuỗi siêu thị của Tập đoàn NTUC FairPrice, ông Chan Chun Sing đánh giá, với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, có thể dự báo số ca nhiễm tại Singapore tiếp tục tăng.

Tính đến hết ngày 8-3, Singapore đã ghi nhận tổng cộng 150 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 30 ca là khách du lịch. Đáng chú ý, chỉ riêng trong ba ngày từ 6-8-3, Singapore có tới 33 ca nhiễm mới. Hiện nay, đã có 90 ca xuất viện, còn 60 ca nhiễm đang phải điều trị, đa số tiến triển tốt, tuy nhiên có 9 ca nhiễm trong tình trạng nghiêm trọng phải điều trị tích cực.

Bộ trưởng Chan Chun Sing nêu rõ Singapore cần phải tiếp tục điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng để có thể bảo đảm nguồn cung lương thực, đồ dùng thiết yếu. Số ca nhiễm toàn cầu tiếp tục tăng đồng nghĩa tiếp tục có những gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, Singapore cần phải đánh giá lại về mức độ dự trữ chiến lược, đồng thời đa dạng hoá nguồn cung. Đối với những mặt hàng Singapore có thể sản xuất được, chẳng hạn mì ăn liền, thì không cần phải dự trữ quá nhiều vì có thể bù đắp bằng việc đẩy mạnh sản xuất.

Hiện tại, các doanh nghiệp Singapore đang đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn cung để tăng khả năng đối phó với sự lây lan và kéo dài của dịch bệnh. Giám đốc điều hành NTUC FairPrice, ông Seah Kian Peng cho biết tập đoàn này đang tăng dự trữ các mặt hàng thiết yếu, như gạo, thịt đóng hộp, bánh kẹo, để có thể kịp thời phục vụ khi nhu cầu tăng đột biến.

Tại Australia, chính quyền thành phố Sydney thuộc bang New South Wales ngày 8-3 đã cho đóng cửa hai trường trung học phổ thông sau khi 3 học sinh ở các trường này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 

Vài ngày trước đó, một trường trung học phổ thông khác dành cho nam sinh tại Sydney cũng đã phải đóng cửa sau khi 1 học sinh trong trường dương tính với virus SARS-CoV-2. Trường này đã mở cửa trở lại vào ngày 9-3, nhưng gần 70 học sinh và giáo viên trong trường có tiếp xúc gần với học sinh nhiễm bệnh vẫn đang trong quá trình tự cách ly. 

Giới chức y tế Australia đang tăng cường các biện pháp chuẩn bị ứng phó nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 mạnh hơn ở nước này khi tổng số ca nhiễm đã vượt quá 80 người.

Theo Báo Tin Tức