Điểm yếu chí tử của các cầu thủ Việt Nam

09/03/2024 - 08:38

V-League 2023-2024 đã đi được nửa chặng đường. Cũng như mọi năm, các tiền đạo ngoại nổi bật và đóng vai trò then chốt trong các câu lạc bộ, trong khi nhiều chân sút nội chơi thiếu ổn định. Trong tốp 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất V-League mùa này có hai cầu thủ nội là Nguyễn Quang Hải (5 bàn) và Bùi Hoàng Việt Anh (4 bàn). Đáng nói, thành tích của Nguyễn Quang Hải kém tiền đạo dẫn đầu danh sách ghi bàn là Rafaelson (Thép Xanh Nam Định) tới 8 pha lập công.

Không phủ nhận tiền đạo ngoại là một phần quan trọng của các câu lạc bộ tại V-League, nhiều đội còn quan điểm "thành bại tại ngoại binh". Họ sở hữu kỹ thuật và tư duy chơi bóng hiện đại, mạnh mẽ cùng khả năng dứt điểm đa dạng. Trong khi đó, điểm yếu lớn nhất của các chân sút Việt Nam là sự thua thiệt về thể hình, thể lực. Đây là hai yếu tố tối quan trọng khi bóng đá hiện đại yêu cầu các cầu thủ pressing liên tục nên cầu thủ nào to cao, khỏe mạnh sẽ chiếm lợi thế. Tiền đạo Rafaelson của Thép Xanh Nam Định là ví dụ tiêu biểu. Chân sút Brazil này mạnh mẽ, càn lướt, dứt điểm đa dạng, đóng góp 62% tổng số bàn thắng cho đội bóng thành Nam.

Hạn chế về thể hình, thể lực khiến Quang Hải (bên trái) nhiều khi không phát huy được khả năng. Ảnh: VIỆT AN

Bóng đá hiện đại đòi hỏi các cầu thủ không ngừng thay đổi để phù hợp với môi trường khắc nghiệt và những rủi ro chấn thương luôn tiềm ẩn. Dù nhiều người sẽ phản bác rằng các cầu thủ nhỏ con như Messi (Argentina) có phong độ và sức rướn tốt đôi khi vượt trội so với các cầu thủ lực lưỡng. Tuy vậy, những cầu thủ có thể hình khiêm tốn như Messi mà đạt được thành công trong thế giới bóng đá không nhiều. Không chỉ có tố chất bóng đá thiên phú, Messi cũng không ngừng rèn luyện để bảo đảm thể lực cho những pha đua tốc độ hay một trận đấu kéo dài.

Trong danh sách tốp 10 cầu thủ ghi bàn tốt nhất V-League 2023-2024, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh của Công an Hà Nội FC có 4 pha lập công. Chiều cao tốt (1,84m), thể hình to cao, không ngại va chạm giúp Việt Anh chiếm lợi thế trong những tình huống không chiến để ghi bàn lẫn phòng ngự. Có thể thấy thể lực và thể hình vẫn là một điểm yếu của các chân sút nội. Để khắc phục điểm yếu trên, rất cần một quá trình tập luyện chăm chỉ và gian khổ, tích lũy thể lực... của các chân sút nội. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ cần tạo điều kiện tối đa cho các tiền đạo nội được ra sân nhằm tích lũy kinh nghiệm thực chiến. Người hâm mộ đợi lượt về V-League 2023-2024, ngóng chờ các chân sút nội lấy lại phong độ, sự tự tin để ghi bàn, mang đến sự cạnh tranh hấp dẫn.

Theo ĐỨC DƯƠNG (Quân Đội Nhân Dân)