Có thể hy vọng, phải chăng đang dần có sự dịch chuyển và bắt đầu tạo nên dấu ấn hình thành cho mùa phim hè Việt? Trung bình hiện nay mỗi năm có khoảng 35- 40 phim Việt ra rạp. Con số này có sự tăng trưởng dần đều qua từng năm. Cụ thể, theo số lượng thống kê từ trang phim Moveek, số lượng phim Việt tăng từ 12 phim (2011) lên 21 phim (2012, 2013), 24 phim (2014), 40 phim (2015), 42 phim (2016), 36 phim (2017), 42 phim (2018).
Bộ phim lãng mạn Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ
Theo dự kiến, trong năm 2019, số phim Việt ra rạp là 71, và có thể thấy phim được phân chia, trải rộng theo mùa, không chỉ là mùa phim Tết như cách đây mấy năm, mà còn mùa phim hè, phim mùa thu, phim mùa Noel.
Phim Việt mùa hè 2019 vẫn mỏng và yếu
Mùa phim hè tại Hollywood chính thức khởi động từ tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 7, hàng năm đây là thời diểm rất nhiều bom tấn của Hollywood đổ bộ ào ạt vào thị trường Việt, nên ở các năm trước, gần như phim Việt “mất hút” hoặc chìm trong các loạt bom tấn kia khi vào hè.
Nhưng hè 2019 đang có lợi thế với phim Việt, khi các bom tấn Hollywood đổ vào Việt Nam không rầm rộ như những năm trước, ngoại trừ một vài phim đáng trông đợi như Captain Marvel, Avengers: Endgame, còn những phim khác không mấy nổi bật.
Tháng 5, 6 năm nay có live- action Detective Pikachu, Lion King… nhưng những dự án này với số đông khán giả Việt không quá nổi bật so với các dự án hành động hay phiêu lưu khác.
Trong khi đó, lượng phim Việt ra rạp tại thời điểm này khá ồ ạt. Tháng 4 có Lật mặt: Nhà có khách. Tháng 5 chứng kiến cuộc đổ bộ của 4 phim: Người vợ ba, Ước hẹn mùa thu, Tháng 5 để dành, Cà chớn anh đừng đi và Vô gian đạo, rải đều khắp các tuần.
Poster phim Tháng 5 để dành
Tháng 6 là cuộc hẹn của 2 phim Thiên Linh Cái và Thật tuyệt vời khi ở bên em. Lịch chiếu của tháng 7 hiện tại vẫn còn trống, khả năng bổ sung nhiều dự án là hoàn toàn có thể.
Xét về mặt doanh thu phòng vé Việt mùa hè 2017, có 2/10 phim thắng lớn là Em chưa 18 và Tháng năm rực rỡ; 2 phim hòa vốn là Xóm trọ 3D và Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, 1 phim nghệ thuật Đảo của dân ngụ cư. Những phim còn lại như: Cha cõng con, Đời cho ta bao lần đôi mươi, S.O.S Sói trắng... đều thất thu.
Năm 2018 Lật mặt: Ba chàng khuyết thắng phòng vé, 100 ngày bên em huề vốn. Đây cũng được xem là cú hích đáng khích lệ khi cả hai phim đều đối đầu với bom tấn Anvengers: Infinity War.
Nhưng hiện tại số lượng phim Việt chiếu rạp vẫn còn rất ít và vì tập trung vào những ngày lễ nên vào các tháng 5, 6, 7 ít phim ra rạp. Một phần cũng vì đây là những tháng có bom tấn Hollywood nên các nhà làm phim Việt thường... né.
Chưa kể những phim Việt ra rạp tại thời điểm này không phải là các dự án bom tấn được chờ đợi, thu hút sự chú ý, đa phần đều là những bộ phim được thực hiện trước đó một thời gian khá lâu, đến nay nhà sản xuất mới tìm được thời điểm thích hợp để ra rạp.
Chất lượng của những bộ phim này cũng ít được đầu tư cho thật tốt, vì quan niệm phim hè không cần những tác phẩm sâu sắc, mà cần những bộ phim giải trí, vui nhộn.
Đề tài thanh xuân chiếm lĩnh gây nhàm nhạt
Trong năm 2019 ngoại trừ một số dự án đặc biệt như Hai Phượng (thể loại hành động), Người vợ ba (thể loại art house) thì điện ảnh Việt có nguy cơ rơi vào trạng thái một màu với sự thống lĩnh của dòng phim thanh xuân sau thời gian đứt đoạn.
Ngoài những phim đã, đang và sắp ra rạp trong mùa hè, thì nửa cuối năm 2019 còn rất nhiều phim chủ đề thanh xuân như: 90 ngày hạ, Yêu anh nhé chàng trai, Người lạ ơi - yêu mất rồi, Oppa phiền quá nha, Tháng ngày thanh xuân ấy, Mỹ nhân thần sách… Và đó chưa phải là điểm dừng của đề tài này.
Sau thành công từ Tháng năm rực rỡ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tiếp tục với tác phẩm có chủ đề tuổi trẻ, tình bạn và tình yêu Ước hẹn mùa thu, ra rạp từ 10/5, là câu chuyện hài hước, lãng mạn về số phận chàng “hot boy hôn mê” từ tuổi 17 khi đang có tình yêu đẹp với cô bạn cùng lớp, chàng trai bất ngờ bị tai nạn.
Phim hài, hành động Vô gian đạo của đạo diễn trẻ Trần Việt Anh ra rạp ngày 24-5 và Ngôi nhà bươm bướm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (dự kiến ra rạp cuối tháng 7) mang đến câu chuyện về gia đình, xã hội với ý nghĩa rộng mở về tình yêu đồng giới.
Một phim được cho là “âm thanh trong trẻo” của tuổi thanh xuân, những trăn trở, ranh giới giữa bản năng và lý trí, sự tò mò về giới tính của tuổi mới lớn…, cho phim độc lập Tháng 5 để dành của đạo diễn Lê Hà Nguyên, chuyển thể từ tiểu thuyết Ranh giới của tác giả Rain8X.
Mùa hè 2019 còn có 2 phim đang rơi trong tranh cãi. Phim kinh dị Thiên linh cái của đạo diễn Hàm Trần, dự kiến ra rạp 19/4 nhưng lại dời sang tháng 5, tháng 6 và hiện tại chưa biết có được ra rạp, bởi phim nói về những con người u mê bị cuốn vào vòng xoáy tội lỗi của thế giới bùa ngải, cho dù đã dán nhãn 18+ nhưng xem ra chưa thuyết phục được Hội đồng thẩm định phim vì yếu tố mê tín dị đoan..
Còn phim Vợ ba (tên tiếng Anh: Ash Mayfair) của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh, sau khi đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế, phim công chiếu rạp Việt Nam từ ngày 17-5, nhưng chỉ sau 4 ngày ra rạp, vấp phải phản ứng của công đồng về việc diễn viên nữ chính của phim mới 13 tuổi và phải diễn xuất những cảnh 18+, có dấu hiệu vi phạm Luật về quyền trẻ em…, nên rút ra khỏi rạp.
Để tạo nên một mùa phim hè Việt đúng nghĩa, cần hội tụ ba tiêu chí: Các phim ra rạp phải là phim bom tấn, đủ sức cạnh tranh với những phim bom tấn của nước ngoài; Nhà sản xuất phải có đủ tự tin, ấn định thời gian phát hành, lên kế hoạch truyền thông, không phải né phim trong nước, tránh bom tấn nước ngoài; Cần sự phối hợp và hỗ trợ của các cụm rạp, nhưng phải dựa trên chất lượng phim (Thực tế thị phần phim Việt hiện nay chỉ ở mức 23%, trong khi mục tiêu là 50%).
Và để có mùa phim hè rất cần sự đa dạng trong thể loại, từ phim hành động, phiêu lưu cho đến phim dành cho tuổi teen, thiếu nhi… Tức là có thể đáp ứng được nhu cầu giải trí của mọi đối tượng, điều mà điện ảnh Việt hiện tại vẫn còn loay hoay, rất khó có phim tạo nên “sốt” doanh thu phòng vé.
Phim Việt vẫn chưa thể gọi là có mùa phim hè đích thực./.
Theo HOÀI HƯƠNG (VOV)