Điện thoại 2G nhập lậu sẽ không được hoà mạng từ 1/3

01/03/2024 - 08:52

Theo đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông – TT&TT), từ ngày 1/3, những điện thoại 2G (thường được gọi là điện thoại cục gạch) nhập lậu, không được chứng nhận hợp quy của Bộ TT&TT, sẽ không được hòa mạng mới.

Chú thích ảnh

Điện thoại dùng công nghệ 2G. Ảnh: XC

Các nhà mạng sẽ không cho phép nhập mạng mới với các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy, do Bộ TT&TT công bố.

Theo danh sách của Cục Viễn thông, có 1.500 đơn vị đã được cấp hợp quy cho máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Như vậy, những máy điện thoại 2G không được chứng nhận hợp quy của Bộ TT&TT, nhưng hòa mạng trước ngày 1/3, vẫn được sử dụng bình thường.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, các nhà mạng có trách nhiệm truyền thông rộng rãi việc triển khai giải pháp kiểm soát thiết bị 2G chưa hợp quy, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động tới khách hàng của mình; đồng thời, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Trước đó, theo phản ánh, người dân vẫn có thể mua điện thoại công nghệ 2G nhập lậu và sử dụng. Trước đó, từ tháng 7/2021, điện thoại công nghệ 2G đã bị dừng nhập khẩu vào Việt Nam

Theo thông báo của Cục Viễn thông, đến tháng 9/2024 là hết hạn giấy phép cấp cho công nghệ 2G. Công nghệ này sẽ được quy hoạch và không được cấp phép mới. Từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống 2G hiện có được sử dụng cho dịch vụ thoại và nhắn tin cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G và máy 4G không hỗ trợ công nghệ VoLTE. Như vậy, các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G không được sử dụng trên hệ thống 2G ở băng tần 900MHz. Từ tháng 9/2026, sẽ dừng hệ thống di động 2G và chỉ sử dụng cho 4G.

Cuối năm 2023, đại diện VNPT cho biết, đơn vị còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G, tương đương 8% tổng số thuê bao. VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị 2G Only theo chỉ đạo, định hướng của Bộ TT&TT.

Còn theo đại diện MobiFone, DN hoàn toàn ủng hộ chủ trương tắt sóng 2G, chuyển khách hàng sử dụng 2G Only sang 4G, 5G để tối ưu tần số, hạ tầng, triển khai thêm nhiều dịch vụ số.

Hiện MobiFone còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G trên tổng số 20 triệu thuê bao. MobiFone đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp. Trước khi tắt sóng, nhà mạng đã có phương án đánh giá về sự ảnh hưởng đến người dân, việc triển khai được thực hiện theo lộ trình cụ thể. Tuy nhiên, thực tế khi triển khai, vẫn có tình trạng nhiều người dùng di động nhận được tin nhắn thông báo, nhưng không đọc. Do vậy, vẫn chưa nắm được thông tin về việc sẽ tắt sóng 2G.

Nhà mạng có tỷ lệ thuê bao 2G nhiều nhất là Viettel, chiếm khoảng 16% tổng số thuê bao của nhà mạng này. Đến tháng 9/2024, đơn vị cần dịch chuyển, đưa số lượng thuê bao 2G trên mạng chỉ còn dưới 5% thì doanh nghiệp mới có thể tắt sóng được.

Theo TTXVN