Định kỳ công bố kết quả đo kiểm tốc độ internet Việt Nam

11/08/2021 - 14:16

Ngày nay, việc đo lường, nghiên cứu các chỉ số internet thông qua chất lượng trải nghiệm thực tế của người dùng (Quality of Experience – QoE) ngày càng đóng vai trò quan trọng và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Người dùng có thể cài đặt ứng dụng i-Speed trên thiết bị di động hoặc thực hiện đo trực tiếp trên Website https:--speedtest.vn hoặc https:--i-speed.vn. Ảnh: Vietnam+

Việc công bố chất lượng internet một mặt đảm bảo quyền lợi của người sử dụng internet, mặt khác góp phần nâng cao tính cạnh tranh giữa các nhà mạng về chất lượng dịch vụ mạng internet. Do đó, từ tháng 8-2021, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố định kỳ kết quả đo kiểm hàng tuần chất lượng internet Việt Nam qua trải nghiệm người dùng trên website của Cục Viễn thông. Thông tin này được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết sáng 11-8.

Cụ thể, nguồn số liệu đo kiểm chất lượng hàng tuần sẽ do Trung tâm Internet Việt Nam thu thập, phân tích từ hệ thống của đơn vị có tên gọi VNNIC Internet Speed. Kết quả được đăng tải công khai tại địa chỉ http:--vnta.gov.vn-doanhnghiep-Trang-thongtinchitiet.aspx?tintucId=24167.

Kết quả đo kiểm thể hiện bức tranh tổng thể về internet Việt Nam, chi tiết đến từng tỉnh, thành phố, cung cấp góc nhìn toàn diện về chất lượng internet băng rộng di động, băng rộng cố định dựa trên trải nghiệm của khách hàng.

Đối chiếu với kết quả công bố, người dùng có thể tự kiểm tra, đánh giá chất lượng internet trên cơ sở cam kết của các nhà mạng về gói cước, tốc độ đường truyền. Để chủ động biết được tốc độ mạng internet đang sử dụng, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng đo tốc độ truy cập internet trung lập có tên gọi "i-Speed" (thông tin chi tiết trên Website https:--speedtest.vn, https:--i-speed.vn). i-Speed cũng là ứng dụng đo tốc độ truy cập internet duy nhất tại Việt Nam được các doanh nghiệp miễn cước data khi sử dụng.

Bên cạnh các tính năng cơ bản của một hệ thống đo tốc độ truy cập internet (các thông số phản ánh tốc độ truy cập internet: Download, Upload, Ping, Jitter; thông tin về loại kết nối (wifi-3G-4G-5G); vị trí thực hiện đo; nhà cung cấp dịch vụ…), i-Speed còn đo lường được khả năng truy cập internet thế hệ mới IPv6.

Đại diện Trung tâm internet Việt Nam cho biết: Việc lan tỏa mạnh mẽ ứng dụng i-Speed và công khai kết quả đo kiểm sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dùng internet Việt Nam có thể tự kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ Internet, lựa chọn gói cước và nhà cung cấp dịch vụ phù hợp, đồng thời sẽ là một kênh để ghi nhận, phản ánh đến doanh nghiệp viễn thông để duy trì, đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo NGỌC BÍCH (Báo Tin Tức)