Djokovic - 'Ngôi sao thể thao' sáng nhất năm 2021

31/12/2021 - 14:18

Novak Djokovic đã trải qua năm 2021 thành công rực rỡ khi giành 3 Grand Slam gồm Australian Open, Roland Garros và Wimbledon. Anh còn vô địch Paris Masters và giành ngôi Á quân US Open.

Djokovic có một năm thi đấu ấn tượng. Ảnh: Eurosorts

Với thành tích ấn tượng trên, tay vợt số 1 trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp (ATP) đã được các cơ quan báo chí châu Âu bầu chọn là Vận động viên xuất sắc nhất châu Âu năm 2021.

Trong một năm thể thao thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, nhưng Nole và nhiều ngôi sao thể thao khác vẫn gây ấn tượng mạnh nhờ thành tích đạt được. Tay vợt Serbia vẫn thể hiện sự ổn định, "lỳ lợm". Anh thắng 55 trận và thua 7. Điều này giúp anh nhận giải thưởng "Nam Vận động viên của năm" do nhật báo thể thao của Pháp L'Equipe bình chọn.

Tay vợt 34 tuổi đã vượt qua những VĐV xuất sắc khác là tiền đạo Robert Lewandowski (Ba Lan), nhà vô địch thế giới giải đua xe Công thức 1 Max Verstappen (Hà Lan).

Djokovic đã trải qua năm 2021 thành công rực rỡ với 4 chức vô địch Australian Open, Roland Garros, Wimbledon và Paris Masters. Djokovic trở thành người thứ hai trong lịch sử quần vợt đạt được Surface Slam - chiến thắng trên 3 mặt sân khác nhau là đất nện, sân cỏ và sân cứng trong cùng một năm dương lịch. Nole đã trở thành người đầu tiên kể từ Rod Laver vào năm 1969 giành được 3 danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong năm. Với chức vô địch Roland Garros lần thứ hai, Djokovic cũng trở thành tay vợt nam đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở giành chiến thắng ở mọi giải đấu lớn ít nhất 2 lần. Anh cũng giành ngôi Á quân ở US Open và vào đến bán kết Olympic Tokyo và ATP Finals.

Năm 2021, Djokovic ở rất gần với kỷ lục giành trọn vẹn danh hiệu tại các giải Grand Slam. Tuy nhiên, Nole đã để thua Daniil Medvedev của Nga tại trận chung kết US Open.

Trong 4 trận chung kết Grand Slam trong năm 2021, Djokovic đụng độ đối thủ rất quen thuộc suốt hơn 1 thập kỷ qua là Nadal, và ba trận còn lại anh gặp các đối thủ đến từ các Thế hệ tương lai (Next Gen): Medvedev (Australian Open, US Open) và Berrettini (Wimbledon).

Djokovic đánh bại Nadal ở mặt sân đất nện khẳng định sự vượt trội về thể trạng và phong độ khi cả hai cùng bước qua ngưỡng tuổi 30. Còn những tay vợt cùng thời, hoặc từng thách thức Djokovic như Federer, Wawrinka lại thường xuyên vắng mặt. Sự vật lộn với chấn thương của Andy Murray, Del Potro và cả Dominic Thiem đã không cho họ cơ hội được đối đầu với Djokovic trong năm 2021.

Những người từng gây khó khăn khi đã từng vào tới những trận chung kết Grand Slam trong giai đoạn 2010 - 2020 như Marin Cilic, Nishikori và Kevin Anderson cũng đã đối đầu với Djokovic trong năm 2021 nhưng không ai đủ sức tạo nên bất ngờ.

Bốn trận chung kết Grand Slam với 3 danh hiệu, Djokovic có năm thứ 7 kết thúc ở vị trí số 1 thế giới - vượt qua huyền thoại Pete Sampras để thiết lập kỷ lục mới. Vào tháng 3/2021, Nole đã vượt qua Federer về số tuần dài nhất ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ATP. Tính đến thời điểm này, tay vợt 34 tuổi đang có 353 tuần liên tiếp ở trên đỉnh. Djokovic cũng là tay vợt lớn tuổi nhất kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới, khi làm được điều này ở tuổi 34. Trong năm 2021, Nole còn đuổi kịp Federer và Nadal về kỷ lục về số danh hiệu Grand Slam (20 lần). Là người đầu tiên và duy nhất cho tới nay đứng trước cơ hội ăn 5 thần thánh. Nhưng điều đó là quá đủ để Djokovic được nhớ mãi với năm vĩ đại của những sự vĩ đại.

Mục tiêu lớn nhất của Novak Djokovic trong năm 2022 là nâng cao kỷ lục 20 lần vô địch Grand Slam trong sự nghiệp. Tuy nhiên, khả năng Nole có dự Australian Open 2022 hay không vẫn bỏ ngỏ, khi anh từ chối tiết lộ tình trạng tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Ngày 29/12, Djokovic đã chính thức rút lui khỏi thành phần tuyển quần vợt Serbia tham dự giải đồng đội ATP Cup khởi tranh vào ngày 1/1/2022. Đây là sự kiện thường niên mà Nole tham dự để khởi động cho Australia Open.

Theo MINH TUỆ (Báo Tin Tức)