Đoàn kết vì một tương lai hòa bình hơn

04/02/2024 - 19:05

Các giá trị về tình đoàn kết bắt nguồn từ cảm hứng của Ngày Quốc tế Tình huynh đệ nhân loại (4/2) được xem là chìa khóa để thúc đẩy hòa bình ở mọi cấp độ, truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo và trao quyền cho thanh niên, phụ nữ và các cộng đồng dễ bị tổn thương để theo đuổi và hiện thực hóa một tương lai hòa bình hơn.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Tình huynh đệ nhân loại (4/2) năm 2024, Đại sứ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tại Việt Nam, ông Bader Almatrooshi đã có những chia sẻ về các sáng kiến đổi mới liên quan dịp kỷ niệm này, nhằm mục đích đưa các giá trị đoàn kết con người vào hành động vì một tương lai hòa bình hơn.

Vào ngày 21/12/2020, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết A/RES/75/200 tuyên bố ngày 4/2 là Ngày Quốc tế Tình huynh đệ nhân loại. Nghị quyết này do các nước UAE, Saudi Arabia, Ai Cập và Morocco đề xuất và thúc đẩy.

Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Almatrooshi. (Ảnh: Đại sứ quán UAE tại Việt Nam)

Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Almatrooshi. (Ảnh: Đại sứ quán UAE tại Việt Nam)

Ngày kỷ niệm quốc tế này được lấy cảm hứng từ việc ký kết văn kiện lịch sử về tình huynh đệ nhân loại ở Abu Dhabi, UAE vào ngày 4/2/2019 giữa Giáo hoàng Francis và Đại Giáo sĩ Ahmad al Tayeb.

Đại sứ UAE nêu rõ, đây là ngày kỷ niệm hàng năm về đối thoại liên tôn và liên văn hóa, kêu gọi biến những giá trị đoàn kết được nêu trong văn kiện thành hành động, nhằm xây dựng một thế giới hòa bình hơn.

Các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương được tổ chức vào ngày quốc tế được Liên hợp quốc công nhận này cũng nhằm mục đích thu hút nhận thức của công chúng về tình đoàn kết nhân loại nhân dịp kỷ niệm việc ký kết văn kiện lịch sử nêu trên, thúc đẩy mọi người thuộc mọi thành phần xã hội tập hợp trong một “đại gia đình nhân loại” để có những đóng góp có giá trị cho thế giới.

Bên cạnh đó, để thực hiện những nguyện vọng của văn kiện cũng như thúc đẩy các giá trị tình đoàn kết trong các cộng đồng trên toàn thế giới, Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ nhân loại (HCHF) đã được thành lập vào ngày 15/8/2019, quy tụ các nhà lãnh đạo tôn giáo, văn hóa và giáo dục trên toàn cầu.

Giáo hoàng Francis và Đại Giáo sĩ Ahmad al Tayeb ký Văn kiện về Tình huynh đệ nhân loại - một tuyên bố chung nhằm kêu gọi đoàn kết vì hòa bình trên thế giới, Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, ngày 4/2/2019. (Ảnh: Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ nhân loại)

Tổng thống UAE, Hoàng thân Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan cũng đã trao tặng một lô đất trên đảo Saadiyat ở Abu Dhabi để xây dựng khu phức hợp Ngôi nhà Gia đình Abraham - một triển khai cụ thể theo tinh thần của văn kiện để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và hòa bình.

Theo Đại sứ Bader Almatrooshi, các giá trị của bản văn kiện về tình huynh đệ nhân loại là chìa khóa để thúc đẩy hòa bình ở mọi cấp độ, giữa các cá nhân, tổ chức, quốc gia và thậm chí giữa nhân loại với môi trường.

Đại sứ UAE nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới ngày nay đang chứng kiến sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan, các sáng kiến đổi mới liên quan ngày quốc tế 4/2 nhằm mục đích đưa các giá trị về tình đoàn kết con người vào hành động, thông qua việc truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo và trao quyền cho thanh niên, phụ nữ và các cộng đồng dễ bị tổn thương để theo đuổi và hiện thực hóa một tương lai hòa bình hơn.

Khu phức hợp "Ngôi nhà Gia đình Abraham" gồm các kiến trúc về văn hóa, giáo dục được đặt trên đảo Saadiyat - trung tâm văn hóa của Abu Dhabi. (Ảnh: Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ nhân loại)

Ngoài ra, nhân dịp này, Giải thưởng Zayed vì Tình huynh đệ nhân loại cũng được trao hàng năm vào đúng ngày 4/2, nhằm vinh danh các cá nhân, tổ chức và các thực thể khác vì những đóng góp sâu sắc cho tình đoàn kết nhân loại.

Giải thưởng được đặt tên để vinh danh Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan, cố Tiểu vương của Abu Dhabi và người sáng lập UAE. Đây là một giải thưởng toàn cầu độc lập, do Ủy ban HCHF trao tặng với giá trị giải thưởng lên đến 1 triệu USD.

Giải thưởng được thành lập vào tháng 2/2019 để đánh dấu cuộc gặp lịch sử tại Abu Dhabi giữa Giáo hoàng Francis và Đại Giáo sĩ Ahmad al Tayeb. Hai nhà lãnh đạo tôn giáo này cũng là những người đầu tiên có vinh dự nhận Giải thưởng Zayed.

Theo Nhân Dân