Doanh nghiệp của người yếu thế

28/03/2023 - 08:13

 - Họ là những lao động tự do, thu nhập bấp bênh, hoàn cảnh khó khăn, có những trường hợp tật nguyền... Khi được Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Sáng Xanh (Công ty Sáng Xanh, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tiếp nhận, tạo việc làm, ngoài thu nhập ổn định, hưởng phúc lợi lao động, những người yếu thế như tìm được mái nhà ấm cúng để nương tựa lâu dài.

Mỗi lao động đều được phân công nhiệm vụ phù hợp

Không bỏ ai lại phía sau

Ở tuổi ngoài 50, chú Huỳnh Công Minh (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) như tìm thấy chỗ dựa vững chắc khi được Công ty Sáng Xanh tuyển dụng, đào tạo và sắp xếp công việc thường xuyên.

Vốn bị khiếm thính nặng, hoàn cảnh khó khăn, vợ bỏ đi, chú Huỳnh Công Minh chịu cảnh “gà trống nuôi con” bằng nghề “ai kêu gì làm nấy”. Do không nghe được nên mỗi khi sang đường, sử dụng thiết bị máy móc, chú dễ gặp nguy hiểm, bị thương tích là chuyện “như cơm bữa”. Biết được gia cảnh của người đàn ông sinh năm 1969 này, Giám đốc Công ty Sáng Xanh Vũ Thị Hoa đã tuyển vào làm.

“Thấy chú tật nguyền nên công ty sắp xếp những công việc nhẹ, như: Lau chùi, vệ sinh phòng làm việc, bàn ghế, chăm sóc ruộng lúa, vườn rau sạch, hoa kiểng… Từ khi vào đây, chú có việc làm với thu nhập ổn định, không còn bị thương tích lặt vặt như trước kia” - chị Hoa thông tin.

Với cô Mai Thị Nhẫn (50 tuổi, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), hơn 2 năm làm việc tại Công ty Sáng Xanh là quãng thời gian đem lại nhiều niềm vui cho gia đình. Vừa tiếp người em út chăm sóc mẹ già trên 80 tuổi, nhà còn cậu con trai đang học lớp 9 ở Trường THCS Bình Khánh, trong khi chồng cô (chú Lương Văn Giàu) với nghề phụ hồ, mỗi tuần chỉ làm được 2-3 ngày, thu nhập bấp bênh. Trước đây, cô Nhẫn cũng đi làm thuê “bữa được, bữa không”, sinh hoạt trong gia đình thường xuyên thiếu thốn.

“Được cô Hoa nhận vô làm, tôi phụ trách lau chùi, quét dọn trong nhóm vệ sinh. Nhờ có việc làm thường xuyên, tôi có thu nhập ổn định hơn 5 triệu đồng/tháng, được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Có điều kiện lo cho con ăn học, tôi động viên con trai cố gắng học tập để có kiến thức, nghề nghiệp ổn định sau này” - cô Nhẫn bộc bạch.

San sẻ yêu thương

Sớm chịu cảnh mồ côi cha mẹ lại sống độc thân, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (sinh năm 1978, tạm trú phường Đông Xuyên) xem Công ty Sáng Xanh như mái nhà thứ 2 của mình. Trước đây, đi làm ở công ty đông lạnh, chị phải thức khuya, dậy sớm, đôi khi nằm chờ ở nhà trọ vì không có hàng làm.

“Hơn 1 năm trước, cô Hoa biết hoàn cảnh của tôi nên nhận vô làm. Công việc vệ sinh chủ yếu làm giờ hành chính, thu nhập khá, được đảm bảo quyền lợi người lao động. Nhóm chúng tôi phối hợp làm việc vui vẻ, đoàn kết, san sẻ lẫn nhau. Tôi sẽ gắn bó lâu dài với công ty” - chị Thảo tâm tình.

Với chị Nguyễn Thị Nhàn (khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), công việc vệ sinh hiện tại mang lại nguồn thu nhập đều đặn từ 5,3 - 5,5 triệu đồng/tháng, giúp gia đình có cuộc sống thoải mái hơn rất nhiều so với việc phụ bưng bê ở quán ăn lúc trước. “Quan trọng là mình được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm, an tâm khi về già. Công ty Sáng Xanh lo chu đáo chỗ ăn, nghỉ cho nhân viên” - chị Nhàn cho biết.

Với nữ giám đốc “8X” Vũ Thị Hoa, việc quản lý, vận hành Công ty Sáng Xanh không chỉ đơn thuần là kinh doanh, mà còn mang đến niềm vui, cuộc sống ổn định cho những người yếu thế, để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Chị năng động tham gia vào Hội Doanh nhân trẻ An Giang, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, kết nối với nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, hộ gia đình… để nhận hợp đồng vệ sinh, phân chia công việc cho từng nhóm để ai cũng có việc làm.

“Công ty hiện có khoảng 70 lao động, gồm 60 lao động chính thức và hơn 10 cộng tác viên. Đa phần lao động đều có hoàn cảnh khó khăn, phải chăm sóc cha mẹ già, nuôi con ăn học nhưng nghề nghiệp không ổn định; có người lớn tuổi, khuyết tật, chưa được đào tạo nghề nên khó kiếm được việc. Công ty tuyển dụng họ vào đào tạo, hướng dẫn, tùy theo kỹ năng, tay nghề mà phân công nhiệm vụ phù hợp trong từng nhóm. Những thanh niên khỏe mạnh, có kỹ năng thì phụ trách vận hành những thiết bị máy móc vệ sinh hiện đại, những cô, chú có tuổi thì lau chùi, quét dọn, giặt giũ… Mỗi người mỗi việc nên khi phối hợp lại, sẽ hoàn thành công việc theo yêu cầu. Ngoài những lao động tại công ty, những sinh viên cần làm thêm bán thời gian để có tiền trang trải học phí cũng được tạo điều kiện tham gia” - chị Hoa thông tin.

Còn nhớ trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 năm 2021, người lao động ngoài tỉnh về An Giang nhiều, trụ sở của Công ty Sáng Xanh trở thành nhà bếp lớn, nấu 750 - 800 suất ăn/ngày để hỗ trợ cho các khu cách ly, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh. Những nhân viên trống giờ làm trở thành những phụ bếp, còn “bếp trưởng” là nữ doanh nhân trẻ Vũ Thị Hoa; vườn rau sạch, ruộng lúa sạch của công ty trở thành nguồn nguyên liệu cho bếp ăn…

“Những người yếu thế cũng có những kỹ năng, tay nghề nhất định; rất siêng năng, chịu khó, trân trọng công việc. Mình tạo việc làm, thu nhập ổn định cho họ thì họ cũng nhiệt tình đóng góp lại cho công ty, giữ uy tín với khách hàng, đối tác. Tính ra, tất cả đều có lợi” - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Sáng Xanh Vũ Thị Hoa bày tỏ.

NGÔ CHUẨN