Độc đáo ẩm thực Bảy Núi

19/02/2019 - 07:38

 - Nhắc đến Bảy Núi, người ta hay liên tưởng đến vùng đất của những điểm check-in lý tưởng với phong cảnh hùng vĩ, trữ trình. Tuy nhiên, Bảy Núi còn là thiên đường ẩm thực với những món ăn dân dã, đậm chất văn hóa địa phương.

Ẩm thực theo “địa điểm”

Cháo bò Tri Tôn, gà đốt Ô Thum hay bánh canh Vĩnh Trung là 3 trong nhiều món ăn thú vị mang phong cách ẩm thực theo “địa điểm” tại vùng Bảy Núi. Có lẽ, nơi xuất phát đặc sản được thực khách gắn cho món ăn như một kiểu chỉ dẫn địa lý để người khác theo đó mà tìm đến. Có dịp đến Bảy Núi nhiều lần nên chúng tôi có điều kiện thưởng thức những món ăn đặc trưng này. Nếu cháo bò Tri Tôn trở nên gần gũi thì gà đốt Ô Thum càng nổi tiếng hơn với thực khách gần xa, nhất là những bạn trẻ đam mê “xê dịch” .

Món gà đốt Ô Thum ngon khó cưỡng

Chẳng biết dịp tình cờ nào mà món gà đốt lại “hội ngộ” một cách hoàn hảo với khung cảnh thiên nhiên hữu tình của hồ Ô Thum (xã Ô Lâm, Tri Tôn). Có lẽ, muốn thưởng thức gà đốt Ô Thum ngon nhất phải đến đây vào mùa mưa. Khi ấy, hồ đầy nước, mặt nước tĩnh lặng như chiếc gương soi đỉnh Phụng Hoàng Sơn mây phủ. Ngồi trong quán thưởng thức món gà đốt và ngắm cảnh thiên nhiên không gì thú vị bằng. Khi con gà chín vàng rợm được bày ra kèm theo dĩa gỏi bắp chuối hột, bắp cải và chén muối ớt pha chế đặc trưng khiến thực khách “cầm lòng không đặng”. Cái vị ngọt tự nhiên của thịt gà pha lẫn mùi lá sả, lá chúc cứ kích thích vị giác thực khách, khiến mọi người phải no căng bụng mới thôi!

Hiện tại, giá gà đốt tại các quán trong khu vực Ô Thum khoảng 200.000-300.000 đồng/con (tùy trọng lượng). Muốn thưởng thức món gà đốt, bạn phải gọi điện thoại đặt trước bởi các quán lúc nào cũng đông thực khách. Bạn Nguyễn Thu Anh (một thực khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) hào hứng: “Lần đầu tiên đến với Bảy Núi mới thấy phong cảnh ở đây rất đẹp, món gà đốt khỏi phải chê. Trước đây, tôi ao ước được đi “phượt” vùng này và thưởng thức món ăn đặc sản. Tôi thực sự rất ấn tượng với món ngon vùng Bảy Núi, dù chỉ là những món ăn chơi như: đu đủ đâm hay thốt nốt sữa ở Châu Lăng. Nếu có thời gian, tôi muốn được làm một chuyến đi giáp Bảy Núi để thưởng thức hết những món ăn dân dã của nơi này!”.

Ẩm thực… côn trùng

Bên cạnh những món ngon có tên gắn với địa danh, Bảy Núi còn có những món ăn xuất phát từ… côn trùng. Có thể lấy bọ rầy làm ví dụ. Loài bọ này chỉ xuất hiện vào mùa mưa và trở thành món “độc chiêu” của các quán nhậu. Với cái tên mới nghe đã “ghê ghê”, bọ rầy không phải là món dễ nuốt với những ai mới lần đầu nhìn thấy, nhất là khi chúng còn bò lổm ngổm trong lồng. Qua bàn tay chế biến của những đầu bếp địa phương, bọ rầy lột xác với hương vị thơm, giòn đặc trưng. Thời gian để thưởng thức món này không kéo dài, khoảng 1-2 tháng đầu mùa mưa. Bởi đã trở thành đặc sản nên người dân Bảy Núi hay đi bắt bọ rầy để tăng thu nhập. Thông thường, họ bán bọ rầy với giá 2.000-4.000 đồng/con (tùy thời điểm).

Bọ rầy khi còn sống

Anh Nguyễn Thanh Thiện (người dân thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên) khá quen thuộc với món ăn độc đáo này. Anh Thiện chia sẻ, ngày trước bọ rầy khá nhiều, nhất là khu vực quanh chân núi Dài Năm Giếng, núi Trà Sư, núi Kéc. Hiện nay, người dân tìm bắt nhiều nên giảm dần số lượng. “Con bọ rầy mang về ngắt bỏ cánh, bỏ chân, ngâm nước muối cho hết mùi gắt. Người nào siêng thì bằm thịt, đậu phộng nhét vô bụng chúng. Sau đó cho bọ rầy vào chảo dầu sôi, đảo đều chừng 20 phút. Khi nghe mùi thơm bốc lên đã có món bọ rầy ngon… bá cháy!” - anh Thiện giới thiệu. Ngoài bọ rầy, người dân Bảy Núi sẵn sàng cho vào chảo những loại côn trùng khác, trong đó có ve sầu và kiến vàng. Thời gian gần đây, nhiều quán ăn đã phục vụ món bò xào kiến vàng với hương vị rất đặc trưng. Với vị ngọt của thịt bò, vị chua chua của những con kiến vàng và hương thơm đặc trưng của lá bùm xụm hòa quyện cùng nhau sẽ dễ dàng chinh phục những thực khách khó tính.

Bọ rầy khi trở thành đặc sản

Với sự độc đáo về thiên nhiên cùng văn hóa, Bảy Núi đang sở hữu phong cách ẩm thực rất riêng. Vì vậy, cần có hướng kết nối, đưa những món ăn dân dã này vào bản đồ du lịch của vùng, qua đó góp phần quảng bá món ngon Bảy Núi đến với đông đảo thực khách gần xa. 

THANH TIẾN