Độc đáo Thủy Đài Sơn

11/09/2022 - 13:20

 - Nằm gần trung tâm thị trấn Ba Chúc (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), Thủy Đài Sơn không thu hút du khách bởi vẻ uy nghi, hùng vĩ. Thay vào đó là vẻ đẹp đơn sơ, cùng những câu chuyện ly kỳ, không kém phần huyền bí .

Trong cụm Thất Sơn, Thủy Đài Sơn là ngọn núi nhỏ nhất, chỉ cao khoảng 54m, chu vi hơn 1.000m. Thủy Đài Sơn gắn liền với những huyền thoại trong dân gian về phong thủy ở miền Tây.

Theo lời các bậc cao niên, tên gọi Thủy Đài Sơn có lẽ bắt nguồn từ vị trí địa lý, cũng như điều kiện tự nhiên của ngọn núi. Trước đây, vào mùa lũ, xung quanh khu vực Thủy Đài Sơn là một biển nước mênh mông, chỉ còn lại một hòn núi nhỏ nằm trơ trọi giữa 4 bề sóng nước. Do đó, người dân địa phương mới gọi là núi Nước.

Ngày nay, khi hệ thông đê bao ngăn lũ được hoàn thiện, rất khó có thể thấy được cảnh “núi nổi” như trước đây. Thay vào đó, du khách sẽ thấy được cảnh những cánh đồng lúa xanh tươi, mơn mởn khi lúa còn xanh hay sắc vàng nhuộm cả một vùng khi đến ngày thu hoạch.

Đến Thủy Đài Sơn, du khách còn khám phá thêm sân Tiên, Thạch Bàn, hang Ông hổ, rùa đá thần, điện thờ trăm họ, miếu Bà… Ngoài ra, dưới chân núi Nước, còn 1 có ngôi chùa cổ, tên Linh Bửu Tự, được Đức Bổn sư Ngô Lợi xây dựng khi đến đây lập làng An Định và khai mở đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa.

Từ năm 2011-2012, chùa được xây dựng lại khang trang và đẹp hơn. Chùa thờ Phật Thích Ca và Đức Bổn sư, bốn gốc thờ Thất thập nhị hiền, Thiên hoàng- Địa hoàng, Tứ đại trọng ân và Tiên tấn hậu tấn. Phía sau thờ Tam giáo và Quan Âm Nam Hải…

Dù Thủy Đài Sơn nhỏ hơn các ngọn núi khác, nhưng trong dân gian người ta tin rằng ở đây có sự huyền bí, màu nhiệm về tâm linh…

ĐỨC TOÀN