Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hướng tới Asian Cup 2022

05/01/2022 - 07:53

Ðội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã sang Tây Ban Nha tập huấn, chuẩn bị cho vòng chung kết Cúp bóng đá nữ châu Á 2022 (Asian Cup 2022) sẽ diễn ra tại Ấn Ðộ vào giữa tháng này. Mặc dù đã tập trung lên đội tuyển nhiều gương mặt trẻ, nhưng huấn luyện viên Mai Ðức Chung vẫn phải thận trọng dựa vào các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm.

Thanh Nhã ấn định chiến thắng 3-0 cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại trận giao hữu với đội Pozoalbense. Ảnh: VFF

Trước chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, huấn luyện viên Mai Ðức Chung đã tập trung lên đội tuyển một số cầu thủ trẻ đã thể hiện được khả năng ở giải vô địch quốc gia năm 2021. Qua những ngày tập luyện, thi đấu giao hữu trong nước, ông đã chốt lại danh sách 23 cầu thủ chính thức và đành phải để lại năm cầu thủ là: Hoàng Thị Loan, Ðào Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Liễu, Trần Thị Hải Linh và Nguyễn Thị Trúc Hương. Trong đó, Hoàng Thị Loan và Nguyễn Thị Liễu là hai cầu thủ không kịp hồi phục chấn thương. Theo ông Mai Ðức Chung, các cầu thủ trẻ chưa thể thay thế các cầu thủ đàn chị được. Họ đều có tiềm năng, thể lực và tốc độ khá tốt, song các cầu thủ vẫn cần thời gian bù đắp. Việc gọi các cầu thủ lên tập trung đội tuyển vừa qua là giúp họ có điều kiện tập luyện, làm quen với đội tuyển để hướng tới SEA Games 31 và cũng là chuẩn bị cho kế hoạch dài hơn, tạo lứa kế cận trong tương lai.

Trong danh sách 23 cầu thủ chính thức sang Tây Ban Nha và sẽ tham dự Asian Cup 2022 bóng đá nữ có: ba thủ môn: Khổng Thị Hằng, Trần Thị Kim Thanh, Lại Thị Tuyết; tám hậu vệ: Phạm Thị Tươi, Chương Thị Kiều, Trần Thị Phương Thảo, Trần Thị Thu, Nguyễn Thị Mỹ Anh, Trần Thị Duyên, Lê Thị Diễm My, Lương Thị Thu Thương; chín tiền vệ: Nguyễn Thị Tuyết Dung, Phạm Hoàng Quỳnh, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thùy Trang, Thái Thị Thảo, Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Vạn, Dương Thị Vân, Nguyễn Thị Thanh Nhã; ba tiền đạo: Huỳnh Như, Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Phạm Hải Yến. Ðây là những gương mặt đang có phong độ tốt nhất và phù hợp với ý đồ chiến thuật, tính toán của huấn luyện viên Mai Ðức Chung cũng như ban huấn luyện.

Trước đó, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã trải qua bốn tuần tập luyện với ba trận giao hữu, chủ yếu để rèn thể lực và kỹ chiến thuật tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Quá trình này đã giúp ban huấn luyện hoàn thiện về đội hình và có những điều chỉnh về cường độ tập luyện, phối hợp chiến thuật phù hợp. Tại Tây Ban Nha, đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu bốn trận giao hữu với các đội bóng nữ của các câu lạc bộ giải hạng nhất và hạng nhì của nước bạn. Các học trò của huấn luyện viên Mai Ðức Chung đã thi đấu với đội Pozoalbense và La Solana, hai đội bóng ở giải hạng nhì quốc gia Tây Ban Nha trong những ngày qua với kết quả thắng 3-0 và hòa 0-0. Ðây được đánh giá là các trận đấu có chất lượng và là bài kiểm tra cuối cùng để ban huấn luyện đánh giá kỹ hơn về phong độ của các cầu thủ, qua đó ổn định đội hình, đấu pháp trước khi dự giải chính thức. Ðội tuyển được tập luyện tăng dần về cường độ ở Tây Ban Nha với các bài tập bổ sung, đồng thời có điều kiện cọ xát, thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế trước khi sang Ấn Ðộ.

Tại vòng chung kết bóng đá nữ Asian Cup 2022 sắp tới, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng C, một bảng đấu khó khăn bởi sẽ gặp các đối thủ rất mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc có thứ hạng cao của châu Á và thế giới. Huấn luyện viên Mai Ðức Chung cho biết: "Ðối đầu với các đội mạnh của châu lục, tôi cần những cầu thủ có kinh nghiệm dày dặn. Ðó là lý do tại sao ở lần này tôi gọi những cầu thủ có năng lực kèm người tốt, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ban huấn luyện đã có những tính toán và mục tiêu cụ thể với đấu pháp phù hợp khi gặp từng đối thủ. Việc tính toán điểm rơi với chiến thuật tốt nhất rất quan trọng để chúng ta tìm mọi cách cuối cùng có mặt ở vòng đấu cuối".

Sau thành công tại vòng loại, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cần duy trì sự tự tin trước các đối thủ mạnh. Cơ hội vẫn chia đều cho các đội ở bảng C vòng chung kết bóng đá nữ Asian Cup 2022.

Theo TRẦN BẰNG GIANG (Nhân Dân)