Đội tuyển Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ

13/09/2024 - 19:44

Giải giao hữu LPBank Cup 2024 đã khép lại với hai trận toàn thua của Đội tuyển Việt Nam. Nếu như thất bại trước Đội tuyển Nga có thể hiểu được vì đẳng cấp quá cao của đối thủ, trận thua 1-2 trước Đội tuyển Thái Lan lại chỉ ra rất nhiều vấn đề mà 'Những chiến binh sao vàng' đang phải đối mặt. Huấn luyện viên Kim Sang-sik rõ ràng cần có thêm những điều chỉnh quan trọng trong công tác chuẩn bị cho AFF Cup 2024 diễn ra vào cuối năm.

Thất bại trước Đội tuyển Thái Lan cho thấy Đội tuyển Việt Nam cần phải có những sự thay đổi trong thời gian tới. Ảnh: ESPN

Thất bại xứng đáng

Đội tuyển Thái Lan đến Việt Nam lần này không phải với đội hình mạnh nhất. Huấn luyện viên Masatada Ishii triệu tập chủ yếu là các nhân tố trẻ và tạo cơ hội cho những cầu thủ mới nhập tịch được thử sức. Do đó, có thể xem đây chỉ là “đội hình B” của Thái Lan và sức mạnh chắc chắn không thể bằng được “Voi chiến” với đầy đủ những cầu thủ xuất sắc nhất.

Trong khi đó, huấn luyện viên Kim Sang-sik đã gọi lên đội tuyển những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Mặc dù một vài cầu thủ dính phải chấn thương như Bùi Hoàng Việt Anh hay Nguyễn Văn Toàn, nhưng về cơ bản, nhà cầm quân người Hàn Quốc có được bộ khung hoàn chỉnh đã đem đến thành công cho người đồng hương Park Hang-seo trong quá khứ. Một vài nhân tố mới cũng được lựa chọn, song họ không đóng vai trò quá quan trọng trong đội hình của thầy Kim.

Với lực lượng tốt nhất trong tay, Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể chấm dứt chuỗi 5 năm không thắng Đội tuyển Thái Lan. Vấn đề không phải nằm ở mặt kết quả, bởi LPBank Cup 2024 cũng chỉ là một giải đấu giao hữu. Điểm quan trọng mà ai cũng nhận thấy là cách thức tổ chức lối chơi, năng lực cầu thủ và khả năng đưa ra quyết định của các cầu thủ Việt Nam đều thua kém đối thủ như chính những gì mà huấn luyện viên Kim Sang-sik đã thừa nhận.

Đội tuyển Việt Nam khởi đầu tốt với bàn thắng của Tiến Linh. Tiền đạo sinh năm 1997 đã có một pha lập công ý nghĩa trong bối cảnh vị trí của anh có thể bị đe dọa, nếu đội tuyển bổ sung những chân sút nhập tịch. Tuy nhiên, đó lại là điểm sáng duy nhất trong suốt cả trận đấu của “Những chiến binh sao vàng”. Việc không thể kiểm soát tốt thế trận khi đang dẫn trước đã khiến Đội tuyển Việt Nam bị lội ngược dòng ngay trong hiệp 1. Một lần nữa, những lỗ hổng trong hệ thống phòng ngự lại xuất hiện. Bàn thua đầu tiên đến từ một tình huống phối hợp bóng chết và cho thấy khả năng không chiến vẫn là bài toán đau đầu với huấn luyện viên Kim Sang-sik. Trong bàn thua thứ 2, hàng thủ đã để lộ ra quá nhiều khoảng trống để tiền đạo Patrik Gustavsson thoải mái dứt điểm. Dù Nguyễn Filip là một thủ môn rất giỏi, anh cũng không thể nào bịt kín những lỗ hổng của hàng phòng ngự.

Trên mặt trận tấn công, Đội tuyển Việt Nam cũng không cho thấy những mảng miếng sáng nước. Khi Hoàng Đức được đưa vào, khả năng kiểm soát bóng đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, khi bóng được đưa đến gần vòng cấm của đối thủ, những pha xử lý của các cầu thủ tấn công lại quá vội vàng hoặc cực kỳ thiếu chính xác. Cú sút chạm xà của Hoàng Đức mang đến nhiều tiếc nuối, nhưng thực ra đó là một pha dứt điểm khá may mắn khi bóng đã chạm cầu thủ Thái Lan đổi hướng.

Thay đổi là bắt buộc

Thất bại trước Đội tuyển Thái Lan có thể xem là hồi chuông báo động với chất lượng của Đội tuyển Việt Nam hiện tại. Lý do các cầu thủ chưa đạt thể lực 100% do V.League chưa bước vào mùa giải mới không đủ để bào chữa cho trận thua này, bởi như đã nói, vấn đề nằm ở năng lực cá nhân và sự gắn kết tập thể.

Về mặt tinh thần, huấn luyện viên Kim Sang-sik và các học trò đều muốn có một chiến thắng trước Thái Lan. Các cầu thủ khao khát đánh bại “Voi chiến” để chấm dứt chuỗi 5 năm không thắng, trong khi thầy Kim cũng muốn có một thắng lợi trước Thái Lan ở đầu nhiệm kỳ của mình để tạo đà tâm lý thuận lợi. Nên nhớ rằng, thầy Park cũng đã bắt đầu hành trình rực rỡ của mình bằng thắng lợi trước Đội tuyển Thái Lan.

Mặc dù vậy, mong muốn đó đã không thể hiện thực hóa trên sân Mỹ Đình. Ngay cả khi không đưa sang đội hình mạnh nhất, Đội tuyển Thái Lan vẫn cho thấy một chất lượng chơi bóng đáng nể. Các cầu thủ trẻ được xem là thế hệ kế cận của “Voi chiến” đều có nền tảng thể lực và kỹ thuật tốt. Họ lại được bổ sung thêm các cầu thủ nhập tịch có trình độ, giữ những vai trò trọng yếu trong đội hình. Bên cạnh đó, chiến thuật hợp lý trong từng giai đoạn của trận đấu của huấn luyện viên Masatada Ishii giúp cho Đội tuyển Thái Lan khắc phục được điểm yếu về kinh nghiệm trận mạc.

Ngược lại, Đội tuyển Việt Nam lại thể hiện một gương mặt có phần cũ kỹ và trì trệ. Hầu hết các trụ cột từ thời huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn giữ vai trò quan trọng nhất trong đội hình. Sự suy giảm về phong độ, thể lực của họ rất dễ nhận thấy. Thủ quân Đỗ Hùng Dũng không còn thi đấu bao sân, xuất hiện ở mọi điểm nóng. Quang Hải, Hoàng Đức đều thi đấu dưới đẳng cấp đã được thừa nhận. Các hậu vệ biên cũng chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Trong khi đó, một số cái tên được xem là mới như Bùi Vĩ Hào hay Nguyễn Văn Trường cũng không thể hiện được quá nhiều.

Sự an toàn của huấn luyện viên Kim Sang-sik khi triệu tập đội hình tham dự LPBank Cup 2024 từng được giới chuyên môn đánh giá là “con dao hai lưỡi”. Và thực tế đã chỉ ra việc đội hình gồm toàn những cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ đã không thể đem đến sức bật hay một điều gì đó mới mẻ. Đội tuyển Việt Nam thực sự cần những luồng gió mới, sự xuất hiện nhiều hơn của thế hệ kế cận và cả các cầu thủ nhập tịch. Đây là điều bắt buộc khi người Thái đã cho thấy họ đang đi nhanh hơn, trong khi Indonesia cũng tạo ấn tượng rất mạnh ở vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ chờ đợi rất nhiều thay đổi ở bản danh sách của huấn luyện viên Kim Sang-sik trong đợt tập trung tiếp theo của đội tuyển.

Thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik dự kiến hội quân trở lại từ ngày 2/10 để chuẩn bị cho hai trận giao hữu quốc tế dịp FIFA Days tháng 10/2024. Đây là thời điểm V.League mùa giải mới đã thi đấu những vòng đầu tiên, tạo điều kiện cho thầy Kim có những lựa chọn nhân sự phong phú hơn. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn Đội tuyển Ấn Độ và đang liên hệ với Đội tuyển Lebanon để đá 2 trận giao hữu vào các ngày 9 và 15/10 trên sân Thiên Trường (Nam Định).

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên Phòng)