Đội tuyển Việt Nam: Cơ hội nào cho 'kép phụ'

24/08/2024 - 19:23

Trong hai trận giao hữu sắp tới gặp Nga và Thái Lan, huấn luyện viên Kim Sang-sik có thể sử dụng tối đa cầu thủ ở đội tuyển Việt Nam để kiểm tra phong độ.

So với đợt tập trung hồi tháng 6-2024, danh sách đội tuyển Việt Nam lần này có sự trở lại của nhiều gương mặt quan trọng. Theo đánh giá của giới chuyên môn, hầu hết các trụ cột ở đội tuyển Việt Nam hiện tại đều đang có phong độ tốt, ở độ chín của sự nghiệp. Thậm chí những Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức… hoàn toàn có thể chơi tốt trong vài năm tới.

Hàng công của đội tuyển Việt Nam có sự góp mặt của Tiến Linh và Tuấn Hải.

Vì vậy, dù có vắng một số cầu thủ quan trọng, trong đó có Văn Toàn chưa bình phục chấn thương nhưng huấn luyện viên Kim Sang-sik không lo lắng trong hai trận gặp đội tuyển Nga và Thái Lan tại Giải bóng đá quốc tế LPBank Cup 2024. Chiến lược gia người Hàn Quốc có nhiều sự lựa chọn ở một vị trí cụ thể. Chẳng hạn như khung thành đội tuyển Việt Nam, việc chọn ai trong 2 thủ môn Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip bắt chính sẽ không dễ dàng với ông Kim.

Tại Giải bóng đá quốc tế LPBank Cup 2024, nhiều ý kiến cho rằng huấn luyện viên Kim Sang-sik sớm định hình bộ khung tuyển Việt Nam hướng tới ASEAN Cup 2024. Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn bắt đầu chuẩn bị cho chiến dịch khu vực. Đội tuyển Việt Nam sẽ từng bước được điều chỉnh về nhân sự và lối chơi.

Thay vì gọi lên đội tuyển hơn 30 cầu thủ như thường lệ, việc ông Kim Sang-sik chỉ triệu tập 26 cầu thủ là có lý do riêng. Ngoài 2 thủ môn dự bị là Văn Việt và Xuân Hoàng, nhiều khả năng các cầu thủ còn lại trong danh sách đều được chiến lược gia người Hàn Quốc tạo điều kiện cho ra sân thi đấu ở trận gặp Nga và Thái Lan.

Về lối chơi, ở trận gặp Nga, đội tuyển Việt Nam khả năng thiên về phòng ngự, tập trung chống bóng bổng và tìm kiếm cơ hội ghi bàn ở những pha phản công nhanh. Trong khi đó, với Thái Lan, Quang Hải và các đồng đội có thể đá sòng phẳng, chơi đôi công. Đây là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam có thể sử dụng đội hình tối ưu nhất.

Dù thế trận và kết quả có thế nào, thì những cầu thủ dự bị vẫn luôn có cơ hội được thể hiện mình. Đức Chiến, Thành Chung, Hồng Duy, Hai Long, Văn Trường, Văn Tùng, Vĩ Hào, Thanh Bình… đều nằm trong kế hoạch sử dụng của ông Kim Sang-sik. Cũng không loại trừ khả năng số thời gian vào sân của “kép phụ” khá ít, bởi dù là giao hữu nhưng ông Kim Sang-sik luôn muốn đội tuyển Việt Nam đạt kết quả tốt nhất nhằm lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

ASEAN Cup 2024 còn hơn 2 tháng nữa mới khởi tranh, vì thế ông Kim Sang-sik đang xới tung lực lượng ở tuyển Việt Nam nhằm tìm ra bộ khung ưng ý nhất, thay vì sớm khoanh vùng dễ khiến các cầu thủ mất đi động lực. Điều này cũng tạo nên tính cạnh tranh ở đội tuyển và không phải cứ là trụ cột như Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải, Tiến Linh… là luôn chắc chắn có một suất đá chính.

Theo VIỆT AN (Báo Điện Tử Quân Đội Nhân Dân)