Đòn giáng mạnh vào IS

28/11/2019 - 19:31

Theo thông báo của Europol, cơ quan này cùng các tổ chức cảnh sát của Bỉ, Hà Lan, Pháp… đã triển khai chiến dịch từ ngày 21 đến 24-11, qua đó kiểm tra và đánh sập nhiều nền tảng trực tuyến đăng các thông tin và video có nội dung cổ súy chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan.

Lực lượng an ninh đã xóa bỏ 26.000 nội dung thông tin và hình ảnh liên quan IS được đăng tải, bắt giữ một đối tượng tại Tây Ban Nha tình nghi là một trong những kẻ điều phối hoạt động tuyên truyền trực tuyến của IS.

Những hoạt động trong chiến dịch lần này nhằm tập trung đánh sập mạng lưới mang tên “Amaq”, được cho là “loa” tuyên truyền của IS. Người phát ngôn cơ quan điều tra Bỉ, ông Eric Van Der Sypt cho biết, hoạt động vừa qua của cơ quan an ninh được thực hiện sau một chiến dịch điều tra nhiều ngày trước đó về các video tuyên truyền, ấn phẩm và tài khoản mạng xã hội do các thành viên nhóm khủng bố lập nên. Qua đó, cơ quan điều tra xác định và khoanh vùng các trang mạng và tài khoản khủng bố mà Amaq là một đầu mối quan trọng. Mục đích chính của các trang mạng khủng bố trực tuyến như Amaq là nhằm lôi kéo sự quan tâm đặc biệt với nhóm đối tượng thanh, thiếu niên tham gia thánh chiến cực đoan.

Trong số những người sáng lập Amaq có Baraa Kadek, kẻ đã gia nhập IS năm 2013 và bị quân đội Mỹ tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Syria năm 2015. Theo The New York Times, trang mạng truyền giáo của IS đã rất phát triển và thậm chí từng ra mắt một ứng dụng di động chính thức vào năm 2015. Ứng dụng này không chỉ được những thành viên của IS sử dụng để liên lạc mà còn được dùng như một công cụ do thám người dùng. Ngoài ra, Amaq còn có tài khoản chính thức trên nhiều mạng xã hội khác, trong đó có Telegram, một mạng liên lạc phổ biến trong giới trẻ châu Âu, và một blog dựa trên nền tảng WordPress.

Ngoài ra, Europol cũng xác nhận một lượng lớn tài liệu truyền giáo cực đoan của IS đã được tìm thấy trên các ứng dụng khác. Tổ chức này cho biết đã hợp tác với chín nền tảng internet lớn nhất hiện nay như Google, Twitter, Instagram… để chống lại các hoạt động tuyên truyền của IS. Theo đó, sự trợ giúp của các nhà cung cấp mạng xã hội đã giúp cơ quan điều tra loại trừ và tiến hành triệt phá các mạng lưới thông tin cực đoan của IS trên các nền tảng này.

Giới chuyên gia an ninh nhấn mạnh, việc đánh sập các nền tảng trực tuyến ủng hộ hoặc có liên quan IS cũng quan trọng như đẩy lùi các phần tử khủng bố trên thực địa. Theo ông Eric Van Der Sypt: “Bên cạnh các hoạt động quân sự trên chiến trường ở Syria, Iraq và những cuộc tiến công ở lãnh thổ châu Âu, IS đã bành trướng trên mạng lưới internet toàn cầu nhờ các chân rết tuyên truyền”. Do vậy, ông Eric coi việc tiến công và đánh sập mạng lưới truyền thông của IS cũng là một “trận chiến lớn” của các cơ quan chức năng.

Chiến dịch vừa qua đã góp phần “quét sạch” sự xuất hiện của IS trên internet, cùng với việc IS bị đẩy lùi khỏi các thành trì ở Iraq và Syria… sẽ làm suy yếu lực lượng tổ chức khủng bố này. Tuy nhiên, giới quan sát cũng cảnh báo rằng, dù trong giai đoạn hiện nay IS gần như không còn xuất hiện trên internet, song các phần tử khủng bố có thể dễ dàng lập ra các “chân rết” ẩn mình trên mạng. Do đó, việc chống khủng bố trực tuyến trên mạng lưới internet toàn cầu đang là ưu tiên quan trọng của các cơ quan chức năng, cũng như cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức an ninh, quốc gia và khu vực.

Theo Báo Nhân Dân