Động đất ở Afghanistan: 15 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

07/10/2023 - 19:05

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong trận động đất có độ lớn 6,3 kèm nhiều dư chấn mạnh làm rung chuyển miền Tây Afghanistan trong ngày 7/10.


Người dân chạy ra đường do lo ngại dư chấn sau trận động đất ở Herat, Afghanistan, ngày 7/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo một quan chức của cơ quan quản lý thảm họa tại Afghanistan, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong trận động đất có độ lớn 6,3 kèm nhiều dư chấn mạnh làm rung chuyển miền Tây nước này trong ngày 7/10.

Trong khi đó, theo con số thống kê của giới chức y tế tỉnh Herat, nơi xảy ra động đất, đã ghi nhận ít nhất 14 người thiệt mạng và 78 người khác bị thương.

Con số người thương vong được cho là có thể còn tăng lên trong bối cảnh có nhiều báo cáo về việc người dân bị chôn vùi dưới các tòa nhà bị sập.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có độ lớn 6,3 đã làm rung chuyển miền Tây Afghanistan vào sáng 7/10 và sau đó xảy ra 5 dư chấn mạnh với độ lớn lần lượt là 5,5, 4,7, 6,3, 5,9 và 4,6.

Theo USGS, tâm chấn của trận động đất ở khu vực cách thành phố Herat (thủ phủ tỉnh Herat) 40km về phía Tây Bắc.

Tại Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ.

Hồi tháng Sáu năm ngoái, trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển tỉnh Paktika, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa. Đây là trận động đất gây thương vong nhiều nhất tại Afghanistan trong gần 25 năm qua.

Tháng Ba năm nay, 13 người tại Afghanistan và Pakistan cũng đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,5 xảy ra gần khu vực Jurm, Đông Bắc Afghanistan./.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN/Vietnam+)