Động đất tại Nhật Bản: Mặt đất bị đẩy lên cao hơn 2m

22/01/2024 - 14:54

Các chuyên gia địa phương cho biết trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra tại khu vực miền Trung Nhật Bản hồi đầu tháng này đã làm mặt đất bị đẩy lên cao hơn 2m tại một số khu vực dọc bờ biển phía Bắc Bán đảo Noto.

Tuyến đường bị phá hủy sau trận động đất tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 1/1/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo Đài truyền hình NHK, một nhóm nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra khu vực dài khoảng 4 km ở thành phố Wajima, nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do trận động đất. Họ đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy mặt đất bị xê dịch. Một số địa điểm mặt đất bị đẩy lên thêm ít nhất 1m, và thậm chí lên tới khoảng 2,2 m tại khu vực dọc theo bờ biển của quận Wajimazaki-machi. 

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy địa hình nhiều đá, vốn có thể đã bị nhấn chìm trước đó, hiện đã trồi lên trên mặt nước sau trận động đất nói trên. Khu vực này trước đây có một bể bơi nước mặn, vốn từng là tài sản văn hóa hữu hình của Nhật Bản, được xây dựng nên bằng cách hút nước biển vào khu vực được đào sâu của một dải đá ngầm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết nước trong bể bơi này đã cạn kiệt hoàn toàn.

Phó Giáo sư Tatsuya Ishiyama tại Viện nghiên cứu động đất của Đại học Tokyo nêu đây có lẽ là lần đầu tiên những xê dịch địa chấn lớn như vậy được phát hiện, qua đó giúp cung cấp hiểu biết rằng các trận động đất có thể xảy ra khi các đứt gãy ở đáy biển dịch chuyển. 

Trước đó, một nhóm nhà nghiên cứu khác đã tiến hành cuộc khảo sát tại thành phố Wajima, xác nhận trận động đất xảy ra hồi đầu tháng này đã khiến mặt đất bị đẩy lên cao tới khoảng 4m dọc theo bờ biển phía Tây Bắc Bán đảo Noto.

Trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 tại tỉnh Ishikawa của Nhật Bản, cùng hàng trăm dư chấn sau đó đã ảnh hưởng đến bán đảo Noto và các khu vực xung quanh tỉnh này. Thảm họa này đã cướp đi sinh mạng của 232 người và khiến hơn 1.000 người bị thương, trong khi 22 người vẫn còn mất tích. 

Theo TTXVN