Dortmund vs Real Madrid: Đẳng cấp 'vua Champions League'

01/06/2024 - 08:42

Nhận định chi tiết, dự đoán kết quả trận Dortmund vs Real Madrid chung kết Cúp C1 - Champions League diễn ra lúc 2h ngày 2/6.

Trận chung kết Cúp C1 - Champions Legue lần thứ 69 trong lịch sử là màn so tài giữa Borussia Dortmund và Real Madrid. Đội bóng Đức chờ đợi danh hiệu vô địch châu Âu lần đầu tiên kể từ sau năm 1997. Trong khi đó, Real Madrid chỉ còn cách chiếc cúp thứ 3 của mùa giải (sau Siêu cúp Tây Ban Nha và La Liga) đúng 1 trận đấu tại Wembley.

Nhận định, phong độ Dortmund vs Real Madrid

Chung kết Champions League được coi như trận đấu cứu rỗi mùa giải của Borusssia Dortmund. Đội bóng vùng Ruhr chỉ cán đích thứ 5 tại Bundesliga – thành tích tệ nhất của CLB kể từ 2014/15.

Đáng lo hơn, Dortmund chưa thắng Los Blancos trong 4 lần đối đầu gần nhất giữa 2 đội (hòa 2 trận, thua 2 trận). Lần gần nhất đội bóng áo vàng đen đánh bại Real Madrid là tại vòng knock-out Champions League cách đây 10 năm, thời điểm đội bóng của Jurgen Klopp đánh bại đối thủ 2-0 trên sân nhà.

Dortmund giành chức vô địch Champions League năm 1997

Dortmund giành chức vô địch Champions League năm 1997

Dortmund từng 6 lần góp mặt tại các trận chung kết cúp Châu Âu, nhưng chỉ giành được 2 chiến thắng trong số đó. Lần gần nhất họ vô địch Châu Âu đã diễn ra từ 27 năm trước, sau khi thắng Juventus với tỉ số 3-1 trên sân Munich Olympic Stadium.

Trái ngược với Dortmund, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại được mệnh danh là vua của các trận chung kết Champions League. Họ vẫn là đội giữ kỷ lục số lần vô địch, số lần vô địch liên tiếp (cả trong quá khứ lẫn phiên bản hiện đại) của giải đấu.

Real Madrid toàn thắng cả 8 trận chung kết Champions League mà họ góp mặt trước đó. Mạch 6 trận bất bại khi đối đầu với các đội bóng Đức (thắng 4 trận, hòa 2 trận) là điểm tựa tinh thần để Real Madrid hướng tới ngôi vị số 1 châu Âu mùa này.

Real Madrid là

Real Madrid là "vua" của Champions League.

Nếu giành chiến thắng tại Wembley đêm nay, HLV Carlo Ancelotti sẽ đem về chiếc cúp vô địch Châu Âu thứ 15 về phòng truyền thống Real Madrid.

Một nhân vật khác cũng được chú ý đặc biệt là Toni Kroos. Đây cũng là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của tiền vệ người Đức. Kroos đứng trước cơ hội cân bằng thành tích với huyền thoại CLB Paco Gento – người sở hữu 6 danh hiệu vô địch Châu Âu.

So sánh lực lượng

Có tới 10 người trên 11 cầu thủ đá chính ở trận bán kết Champions League đã tiếp tục được ông Edin Terzic tin dùng ở trận đấu cuối cùng tại Bundesliga (Dortmund 4-0 Darmstadt). Chỉ có duy nhất một ngoại lệ thuộc về Marco Reus. Cầu thủ 35 tuổi bị thay thế bởi Julian Brandt – người đã ghi 1 trong 2 bàn thắng cuối cùng của Dortmund trong trận đấu đó.

Marco Reus có thể mất suất đá chính vào tay Julian Brandt

Marco Reus có thể mất suất đá chính vào tay Julian Brandt

Nếu HLV Edin Terzic tiếp tục để Reus xuất phát từ băng ghế dự bị, tiền vệ Emre Can sẽ là người đeo chiếc băng đội trưởng của Dortmund.

Bông hoa nở muộn của tuyển Đức – Niclas Fullkrug đã ghi 2 bàn cho Dortmund sau 3 trận đấu gần nhất tại cúp châu Âu. Tiền đạo 31 tuổi thường có thói quen ghi những bàn thắng muộn, khi 5 trên 7 pha làm bàn gần nhất của Fullkrug đến sau phút 70.

Đối với Real Madrid, tổn thất nặng nề nhất của ông Ancelotti là việc Aurelien Tchouameni vắng mặt. Tiền vệ người Pháp gặp phải chấn thương bàn chân và chắc chắn bỏ lỡ trận đấu đêm nay. Bộ 3 tiền vệ được ông Ancelotti sử dụng nhiều khả năng sẽ là Federico Valverde – Toni Kroos – Eduardo Camavinga.

Andriy Lunin – thủ thành bắt chính tất cả trận đấu vòng knock-out cho Madrid tại Champions League 2023/24 – cũng không thể góp mặt do dính cúm. Với chấn thương của Lunin, Thibaut Courtois đương nhiên là lựa chọn số 1 để trấn giữ khung gỗ của Los Blancos.

Thủ môn Andriy Lunin và tiền vệ Aurelien Tchouameni vắng mặt tại chung kết Champions League

Thủ môn Andriy Lunin và tiền vệ Aurelien Tchouameni vắng mặt tại chung kết Champions League

Joselu dù tỏa sáng rực rỡ giúp Real Madrid ngược dòng trước Bayern Munich tại bán kết, song rất khó để HLV Carlo Ancelotti gạch 1 trong 2 cái tên Vinicius Jr và Rodrygo khỏi đội hình xuất phát.

Đội hình dự kiến Dortmund: Kobel; Ryerson, Hummels, Schlotterbeck, Maatsen; Sabitzer, Can; Sancho, Brandt, Adeyemi; Fullkrug

Đội hình dự kiến Real Madrid: Courtois; Carvajal, Rudiger, Nacho, Mendy; Valverde, Camavinga, Kroos; Bellingham; Rodrygo, Vinicius Junior

Dự đoán tỉ số: Dortmund 0-2 Real Madrid

Theo THÀNH LỘC (VTC News)