Đưa nghệ thuật múa đến gần hơn với công chúng

14/08/2023 - 08:16

Chính thức khởi động từ giữa tháng 7 và diễn ra đến hết ngày 29/10, Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 (Vietnam Dance Week 2023) do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam phối hợp các đơn vị tổ chức được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn nghệ thuật hấp dẫn của những nghệ sĩ múa trong nước và quốc tế.

Tuần lễ Múa Việt Nam được xác định sẽ trở thành điểm hẹn nghệ thuật hằng năm của những người yêu múa. Trong ảnh: Ðiệu múa “Những cô gái Pà Thẻn” của Ðoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Tuyên Quang. (baodantoc.vn)

Phóng viên (PV) Báo Nhân Dân đã có cuộc trò chuyện với biên đạo múa (BÐM) Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, cũng là người khởi xướng và xây dựng nội dung tổ chức sự kiện này.

PV: Lần đầu tiên được tổ chức, Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 có điểm gì khác so với những sân chơi múa đã từng xuất hiện, thưa chị?

BÐM Tuyết Minh: Tuần lễ Múa Việt Nam đưa vào hai nội dung chính: Cuộc thi tác phẩm múa dân gian dân tộc Việt Nam dành cho các nhà biên đạo múa chuyên nghiệp trên toàn quốc, và Liên hoan Múa Việt Nam-quốc tế dự kiến có sự tham gia của 11 quốc gia trên thế giới. Liên hoan bao gồm 9 hạng mục dành cho Tài năng biểu diễn ở các thể loại: Nhảy, múa và chuyển động. Bên cạnh các hạng mục biểu diễn chuyên nghiệp như múa ballet và neo classic, múa dân gian dân tộc, múa đương đại thì các loại hình nhảy hiện đại như hiphop, jazz, popdance đã chính thức được nhìn nhận và đưa vào liên hoan.

Tuần lễ Múa năm nay còn tạo sân chơi cho các câu lạc bộ, studio, trung tâm văn hóa. Ðây là môi trường đang phát triển rất sôi động, góp phần bồi dưỡng tài năng múa và tạo nguồn khán giả cho nghệ thuật múa. Tuần lễ Múa Việt Nam cũng tạo môi trường gắn kết, so tài cho những nghệ sĩ sáng tạo, thực hành nghệ thuật ở những loại hình liên quan như: video art, phim, trailer về múa, nhiếp ảnh, công trình lý luận, nghiên cứu về múa…

PV: Ðâu là tiêu chí để bảo đảm và đánh giá tính chuyên nghiệp của Tuần lễ Múa Việt Nam năm nay?

BÐM Tuyết Minh: Tuần lễ Múa Việt Nam năm 2023 được chính thức khởi động từ ngày 15/7 và diễn ra tới hết ngày 29/10, tức gần 4 tháng với ba vòng thi: Sơ khảo, bán kết và chung kết.

Có một thực tế là nước ta có rất nhiều nghệ sĩ múa tài năng đã từng đoạt giải cao, đoạt huy chương vàng tại những cuộc thi, hội diễn chuyên nghiệp nhưng lại không được nhiều công chúng biết đến. Một phần nguyên nhân là do cách nghĩ, cách làm nghệ thuật của họ chưa bắt kịp xu thế, còn hạn chế trong ứng dụng những thành tựu công nghệ để hỗ trợ cho việc xây dựng, lan tỏa thương hiệu cá nhân gắn với nghề nghiệp của mình.

Ðó là lý do ngay từ vòng sơ khảo của Tuần lễ Múa Việt Nam với Thử thách video 24 giây theo hình thức trực tuyến, ban tổ chức đã yêu cầu người tham gia phải thể hiện được mình là ai, mình ở đâu. Tiêu chí mình là ai thể hiện qua cách lựa chọn thể loại, ngôn ngữ múa. Còn tiêu chí mình ở đâu đòi hỏi phần thể hiện của người tham gia phải gắn kết được với địa danh văn hóa để khi sản phẩm lan tỏa trên các nền tảng số sẽ giới thiệu được vẻ đẹp mang tính bản sắc của các vùng miền Việt Nam.

Ðây cũng là cách lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, du lịch, hình ảnh con người Việt Nam qua nghệ thuật múa. Như vậy, tính chuyên nghiệp của Tuần lễ Múa được xây dựng dựa trên những hoạt động cụ thể, vừa hướng tới yếu tố chất lượng, vừa hướng tới hiệu quả về truyền thông, quảng bá.

PV: Tuần lễ Múa Việt Nam 2023 được Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam định hướng sẽ trở thành điểm hẹn nghệ thuật thường niên của không chỉ nghệ sĩ trong nước mà cả những nghệ sĩ quốc tế?

BÐM Tuyết Minh: Thông qua nghệ thuật múa, thứ ngôn ngữ không biên giới, ban tổ chức cũng mong muốn có thể thắt chặt quan hệ ngoại giao với nhiều nước trên thế giới để thêm gắn kết, hiểu biết lẫn nhau.

Nghệ thuật múa của mỗi quốc gia luôn chắt chiu bản sắc văn hóa của đất nước đó, cho nên không thể nói nghệ thuật múa của nước này hơn nước kia. Vì thế, các đoàn múa quốc tế được mời đến tham gia Tuần lễ Múa Việt Nam với tinh thần trình diễn ở khai mạc và bế mạc những gì đẹp nhất của nghệ thuật múa nước mình.

Chúng tôi không tổ chức thành cuộc thi mà dưới dạng liên hoan để mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi, học tập cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, các nghệ sĩ hoặc nhóm nghệ sĩ đi theo đoàn múa đó vẫn có quyền đăng ký tham gia các hạng mục thi độc lập có quy tắc, quy chế như ballet, múa đương đại… Ðây là tiêu chí rất rõ ràng và sòng phẳng mà Tuần lễ Múa Việt Nam hướng đến.

PV: Xin trân trọng cảm ơn chị!

Theo Nhân Dân