Đức đặt lộ trình cụ thể 5 bước nới lỏng phong tỏa

04/03/2021 - 08:30

Chính quyền trung ương và các bang của Đức ngày 3-3 nhất trí kéo dài phần lớn lệnh phong tỏa hiện nay cho đến này 28-3, bên cạnh đó cũng nhất trí về lộ trình từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế hiện nay.

Cảnh vắng vẻ tại một tuyến phố ở Munich, Đức trong bối cảnh các biện pháp hạn chế được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, ngày 11/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tại cuộc họp trực tuyến ngày 3/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ hiến các bang nhất trí bắt đầu nới lỏng một số biện pháp từ ngày 8/3 tới. Theo đó, việc gặp gỡ giữa người thân, bạn bè sẽ được mở rộng, cho phép gặp gỡ tối đa 5 người trong hai gia đình, không tính trẻ em dưới 14 tuổi. Khi các quận/huyện có chỉ số trung bình 7 ngày/100.000 dân dưới 35 sẽ được mở rộng hơn nữa (cho phép gặp gỡ tối đa 10 người trong 3 hộ gia đình), nhưng khi chỉ số này vượt quá 100 trong 3 ngày liên tiếp thì sẽ khôi phục trở lại quy định nghiêm ngặt hiện nay, như việc chỉ cho một hộ gia đình gặp gỡ thêm 1 người ngoài. Chính quyền trung ương và địa phương cũng nhất trí mở rộng các cơ sở tiêm chủng tới cả các phòng khám từ đầu tháng 4. Ngoài ra, việc xét nghiệm nhanh miễn phí cũng sẽ được bắt đầu triển khai từ đầu tuần tới.

Trong lộ trình mở cửa trở lại, các cửa hàng bán lẻ, cơ sở văn hóa, thể thao sẽ được mở cửa nếu tỷ lệ lây nhiễm duy trì ở mức dưới 50/100.000 dân trong 7 ngày. Ở bước thứ hai, các hiệu sách, cửa hàng hoa và chợ vườn có thể mở cửa trở lại nếu tuân thủ các yêu cầu về vệ sinh dịch tễ và đảm bảo tối thiểu 1 khách hàng/10m2. Ở bước ba, có thể xem xét mở cửa trở lại đối với các cửa hàng bán lẻ với số lượng khách hàng hạn chế tùy thuộc vào diện tích cửa hàng. Ngoài ra, có thể mở trở lại các viện bảo tàng, phòng tranh, vườn bách thú. Trong bước thứ 4 sau đó 14 ngày, nếu tỷ lệ nhiễm bệnh vẫn được giữ dưới 50, việc mở cửa trở lại các quán ăn hàng ngoài trời, nhà hát, rạp chiếu phim, các cơ sở thể thao trong nhà không tiếp xúc gần, hoặc ngoài trời có tiếp xúc gần, sẽ được lên kế hoạch. Bước thứ 5, các cơ sở thể thao với các môn tiếp xúc gần trong nhà được phép mở trở lại. Ngoài ra, có thể tổ chức các sự kiện ngoài trời với tối đa 50 người tham gia.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau 9 giờ thảo luận căng thẳng, Thủ tướng Merkel cho rằng nước Đức "đang đứng trước ngưỡng cửa của giai đoạn mới" trong đại dịch COVID-19. Bà cho biết tuy nước Đức đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc chiến chống đại dịch những tháng qua, song cho rằng vẫn cần hết sức cẩn trọng thời gian tới, đặc biệt với sự bùng phát mạnh của các biến thể mới. Thủ tướng Đức nhấn mạnh mùa Xuân năm 2021 sẽ khác với mùa Xuân một năm trước khi Đức đã có vaccine và các xét nghiệm nhanh. Bà nhấn mạnh nhiệm vụ lúc này là "thực hiện các bước tiếp theo một cách khôn ngoan" và cần có "các bước hướng tới việc mở cửa trở lại".

Về tình hình tiêm chủng ở Đức, ngày 3/3, nước này ghi nhận số người cao kỷ lục được tiêm chủng trong một ngày. Theo đó có tới 199.354 mũi được tiêm, nâng tổng số liều vaccine đã được tiêm chủng ở Đức lên trên 6,6 triệu liều, trong đó 2,66 triệu liều là mũi tiêm thứ hai, chiếm trên 2,2% dân số Đức được tiêm chủng đủ 2 mũi.

Cùng ngày 3/3, Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) thông báo, qua kiểm tra ngẫu nhiên gần 25.000 trường hợp dương tính với COVID-19 tuần qua đã ghi nhận có tới 46% nhiễm biến thể phát hiện ở Anh. Một tháng trước, tỷ lệ này mới ghi nhận ở mức 6% và hai tuần sau tăng lên 22%. Nếu theo đúng "tiến độ" này, tỷ lệ nhiễm biến thể phát hiện ở Anh tại Đức hiện đã lên tới 50% số ca mắc COVID-19. Cũng theo RKI, số ca mắc COVID-19 ở Đức trong 24 giờ qua tăng thêm 10.400 ca và 375 ca tử vong.

Cũng trong ngày 3/3, Chính phủ liên bang Đức đã kéo dài lệnh kiểm soát biên giới với Séc và bang Tyrol của Áo cho tới ngày 17/3 tới.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)