"Dũng cảm thoát nghèo"

28/04/2022 - 06:48

 - “Dũng cảm thoát nghèo” là chương trình hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, do Quỹ từ thiện Hải Tuệ (xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) phối hợp chính quyền các địa phương tổ chức. Tại huyện Phú Tân, chương trình đã hỗ trợ cho 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo ở xã Phú Hưng, dưới hình thức gameshow, thu hút đông đảo người dân chứng kiến và lan tỏa nghị lực vươn lên thoát nghèo.

Đại đức Thích Minh Tuệ (đại diện Quỹ từ thiện Hải Tuệ) cho biết, Quỹ từ thiện Hải Tuệ hoạt động dưới sự bảo trợ của Ban Từ thiện Phật giáo Việt Nam huyện Thoại Sơn, tổ chức luân phiên qua 11 huyện, thị xã, thành phố. Huyện Phú Tân đang là địa phương thứ hai được nguồn quỹ tổ chức chương trình này. Mục đích khi trao hỗ trợ thông qua chương trình có các nội dung thử thách và chứng kiến của đông đảo nhân dân, để mọi người thấy được ý nghĩa, nghị lực vươn lên. Dù là hộ nghèo, cận nghèo hay hộ có hoàn cảnh khó khăn, đều phải có tinh thần phấn đấu để vượt qua trở ngại của cuộc sống trước mắt. Đồng thời, sau khi được tiếp sức, hy vọng các hộ nghèo nỗ lực hơn, hướng về tương lai, xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định.

Tài trợ vốn cho 2 hộ tham gia chương trình

Chương trình được thiết kế với 3 nội dung chính: “Điều ước giản đơn”, “Khát vọng chinh phục” và “Dũng cảm thoát nghèo”. Lồng ghép với nội dung trợ vốn giúp đỡ người nghèo, Quỹ từ thiện Hải Tuệ còn trao 20 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho học sinh hoàn cảnh khó khăn hiếu học và tổ chức bốc thăm may mắn tại địa phương tổ chức.

Tham gia chương trình là gia đình chị Trần Thị Ngân, thuộc diện hộ nghèo tại ấp Hưng Thạnh. Chồng chị Trần Thị Ngân mất cuối năm 2021, để lại chị và đứa con gái nương tựa nhau sống bằng nghề làm thuê. Mọi gánh nặng mưu sinh dồn lên đôi vai của người phụ nữ. Để lo chi phí nuôi con gái đang học THCS và mẹ già ngoài 80 tuổi, chị Ngân làm phụ hồ và gia công quần áo.

Ngoài ra, ai thuê gì chị làm nấy, không từ nặng nhọc, miễn sao có thu nhập. Nhiều năm nay, căn nhà che nắng che mưa của chị đã xuống cấp. Bên trong nhà, tài sản đáng giá là chiếc máy may. Dựng lại căn nhà lành lặn, kiên cố, là ước mơ lớn nhất của chị Ngân, bởi thu nhập hiện tại chỉ đủ lo qua ngày. Được địa phương chọn tham gia chương trình “Dũng cảm thoát nghèo”, chị Ngân xúc động: “Nhờ UBND xã hỗ trợ cho tôi căn nhà cùng với chương trình “Dũng cảm thoát nghèo” tiếp sức nguồn vốn, tôi mang ơn không sao nói hết, chỉ biết cố gắng làm việc vươn lên trong những ngày tới”.

Các hộ tham gia trò chơi thử thách

Trường hợp còn lại là gia đình chị Nguyễn Thị Dặm, thuộc diện hộ cận nghèo ở ấp Hưng Hòa. Mái ấm nhỏ với 4 nhân khẩu (vợ chồng và 2 con) nhưng lại không được trọn vẹn như mong muốn giản đơn của chị. Chồng chị Dặm là bộ đội phục viên. Sau giải ngũ, về lập gia đình, chung sống có 2 mặt con thì anh phát bệnh tâm thần, không thể kiếm tiền.

Chị Dặm thêm phần vất vả khi trở thành trụ cột chính, bươn chải từ chăn nuôi đàn heo đến hái ớt thuê để trang trải cuộc sống. Ngoài 2 đứa con nhỏ, còn thêm phần thuốc thang chữa bệnh của chồng, khiến bao nhiêu nỗi vất vả đều hằn lên gương mặt người phụ nữ vốn đã có vẻ ngoài nhỏ bé, yếu ớt.

Có lẽ vì lao lực sau năm tháng cơ cực, chị Dặm cũng mắc nhiều căn bệnh nặng, nhưng không dám nghĩ đến việc điều trị. Chưa kể việc nuôi heo thua lỗ, gia đình chị đang gánh tiền nợ ngân hàng. Xét hoàn cảnh, gia đình chị đã được chính quyền địa phương hỗ trợ cất mới căn nhà. Vui mừng nhất là tham gia chương trình, chị đã có được số vốn để trang trải một phần trong gia đình và nuôi 2 con ăn học.

Theo thống kê của UBND xã Phú Hưng (huyện Phú Tân), toàn địa bàn có 3.493 hộ, trong đó 168 hộ nghèo và 307 hộ cận nghèo. UBND xã đã xét chọn 2 hộ tham gia chương trình “Dũng cảm thoát nghèo”, giúp chủ hộ có số vốn trồng trọt hoặc mua bán nhỏ theo nguyện vọng. Chương trình đưa ra thử thách bằng chính công việc mà các hộ đang làm: Trong 3 phút, gia đình chị Ngân thực hiện xếp gạch và gia đình chị Dặm thử thách hái ớt được 0,5kg. Sau đó, mỗi hộ bốc thăm ngẫu nhiên để chọn phần quà tài trợ (4 lượt chọn/hộ). Sau 3 phần thi, gia đình chị Trần Thị Ngân được hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình chị Nguyễn Thị Dặm được hỗ trợ 30 triệu đồng. Ngoài ra, cả 2 hộ còn được nhà tài trợ hỗ trợ thêm 28 triệu đồng để làm ăn và nhiều phần quà giá trị khác.

Đây là một trong những nội dung đổi mới trong công tác giảm nghèo ở địa phương, đảm bảo an sinh xã hội và tiếp tục giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Mô hình này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cho các hộ nghèo, cận nghèo khác có ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, mong muốn góp phần đẩy lùi tư tưởng trông chờ, thụ động của người nghèo; khơi dậy ý chí tự lực và cổ vũ những gia đình vươn lên trở thành tấm gương thoát nghèo tiêu biểu.

MỸ HẠNH