Dùng điều hòa mức gió mạnh hay nhẹ tốn điện hơn?

23/07/2024 - 09:00

Khi bật điều hòa, ngoài việc cài đặt nhiệt độ thì chọn chế độ quạt gió cũng rất quan trọng; vậy dùng điều hòa với mức gió mạnh hay nhẹ thì tốn điện hơn?

Tiết kiệm điện là một trong những mối quan tâm lớn nhất của mọi người khi sử dụng điều hòa; trong đó câu hỏi dùng điều hòa ở mức gió mạnh hay nhẹ tốn điện hơn thường được đặt ra. Việc hiểu rõ cơ chế hoạt động của điều hòa sẽ giúp bạn giải đáp điều này và lựa chọn mức gió phù hợp nhằm tiết kiệm điện năng, mang lại sự thoải mái tối đa.

Dùng điều hòa mức gió mạnh hay nhẹ tốn điện hơn?

Máy điều hòa hoạt động bằng cách hút không khí nóng từ trong phòng ra ngoài, đồng thời đưa không khí lạnh từ bên ngoài vào phòng thông qua hệ thống làm lạnh. Quá trình này bao gồm việc sử dụng máy nén, dàn lạnh, dàn nóng và quạt gió để điều chỉnh nhiệt độ và lưu thông không khí.

Việc chọn mức gió mạnh hay nhẹ không chỉ ảnh hưởng đến mức độ thoải mái mà còn tác động đến lượng điện năng tiêu thụ. Vậy dùng điều hòa ở mức gió mạnh hay nhẹ tốn điện hơn? Khi cài đặt mức gió mạnh, quạt gió sẽ hoạt động với công suất cao hơn để lưu thông không khí nhanh chóng. Điều này có thể làm tăng mức tiêu thụ điện của quạt gió, nhưng việc làm mát không khí sẽ diễn ra nhanh hơn, giúp máy nén hoạt động trong thời gian ngắn hơn, từ đó giảm bớt điện năng tiêu thụ của máy nén.

Dùng điều hòa mức gió mạnh hay nhẹ thì tốn điện hơn? (Ảnh: TechBullion)

Dùng điều hòa mức gió mạnh hay nhẹ thì tốn điện hơn? (Ảnh: TechBullion)

Còn ở mức gió nhẹ, quạt gió hoạt động với công suất thấp hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn. Nhưng do tốc độ lưu thông không khí chậm, quá trình làm mát phòng sẽ diễn ra lâu hơn, khiến máy nén phải hoạt động trong thời gian dài để đạt được nhiệt độ mong muốn, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Như vậy, khi bạn bật điều hòa, mức quạt gió càng mạnh thì càng rút ngắn thời gian đạt tới nhiệt độ cài đặt, điều đó giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên bật quạt gió mạnh trong thời gian dài vì sẽ làm khô da và ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi không khí trong phòng đã ở nhiệt độ hợp lý, không khí mát đã lan tỏa đều khắp phòng, bạn nên giảm quạt gió.

Ngoài ra, khi đang để quạt gió ở mức mạnh, bạn cũng nên điều chỉnh hướng quạt để không chĩa thẳng vào người gây cảm lạnh, viêm họng, nhất là với trẻ em hay người dễ đau ốm. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ điện năng khi dùng điều hòa

Ngoài mức gió, còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến lượng điện năng tiêu thụ của điều hòa.

Nhiệt độ cài đặt: Việc cài đặt nhiệt độ quá thấp sẽ làm máy nén phải làm việc nhiều hơn, tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Nên cài đặt nhiệt độ ở mức vừa phải, khoảng 25-27 độ C để tiết kiệm điện tối đa.

Bảo dưỡng định kỳ: Điều hòa cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Lưới lọc bẩn, dàn lạnh và dàn nóng bị bám bụi sẽ làm giảm hiệu quả làm mát và tăng tiêu thụ điện.

-Cách nhiệt cho căn phòng: Phòng có cách nhiệt tốt sẽ giữ nhiệt độ ổn định hơn, giảm tải cho điều hòa và tiết kiệm điện. Nên sử dụng rèm cửa, cửa kính cách nhiệt để ngăn nhiệt từ bên ngoài xâm nhập vào phòng.

Lưu ý để sử dụng điều hòa hiệu quả

Để sử dụng điều hòa hiệu quả, bạn có thể tham khảo những lưu ý sau:

Sử dụng chế độ hẹn giờ

Hầu hết các máy điều hòa hiện đại đều có chế độ hẹn giờ. Bạn có thể đặt thời gian bật, tắt điều hòa phù hợp với lịch trình sinh hoạt của gia đình để tiết kiệm năng lượng và duy trì nhiệt độ ổn định.

Cài đặt nhiệt độ hợp lý

Nên đặt nhiệt độ ở mức hợp lý (khoảng 24-26 độ C) để duy trì sự thoải mái mà không tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Tránh  để nhiệt độ quá thấp vì điều này không chỉ gây tốn điện mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng quạt kết hợp với điều hòa

Quạt giúp tăng cường lưu thông không khí trong phòng, nhờ đó giúp điều hòa làm mát phòng nhanh hơn, duy trì nhiệt độ ổn định và tiết kiệm điện.  

Bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Vệ sinh lưới lọc, bảo dưỡng điều hòa định kỳ là cách giữ cho  máy hoạt động hiệu quả, bền bỉ, đồng thời giúp giảm tiêu thụ điện và tránh các sự cố hỏng hóc.

Sử dụng rèm cửa và cách nhiệt

Rèm cửa hoặc các vật liệu cách nhiệt có tác dụng ngăn nhiệt từ bên ngoài vào phòng, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn và duy trì nhiệt độ ổn định.

Điều chỉnh hướng gió

Bạn hãy điều chỉnh hướng gió của điều hòa sao cho không khí lạnh được phân phối đều trong phòng, nhờ đó giúp giảm thời gian làm mát và tiết kiệm năng lượng.

Theo VTC