Được giảm án còn 1 năm tù, ông Thaksin vẫn có thể được thả sớm hơn?

18/09/2023 - 19:24

Một quan chức cấp cao Cục Cải huấn Thái Lan hôm 18-9 cho biết cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có thể được trả tự do sớm nhất là vào cuối tháng 2/2024.

Ông Thaksin hồi hương vào tháng trước sau 15 năm sống lưu vong. Ông bị kết án 8 năm tù vì các tội danh lạm dụng quyền lực, xung đột lợi ích và có hành vi sai trái.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có thể được trả tự do sớm nhất là vào cuối tháng 2-2024. Ảnh: Reuters

Vào đêm đầu tiên sau khi trở về Thái Lan, ông Thaksin trở bệnh và được chuyển đến bệnh viện cảnh sát rạng sáng 23-8 trong tình trạng đau ngực và huyết áp cao. Hiện ông vẫn được điều trị trong bệnh viện.

Đến ngày 1-9, tờ báo hoàng gia Royal Gazette cho biết Vua Maha Vajiralongkorn quyết định giảm án tù cho cựu Thủ tướng Thaksin từ 8 năm xuống còn 1 năm. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, ông có thể được trả tự do sớm hơn.

Phó Cục trưởng Cục Cải huấn Sitthi Sutivong nói với Reuters: "Sau khi thụ án 6 tháng, ông Thaksin sẽ đủ điều kiện để được ân xá dành cho nhóm tù nhân trên 70 tuổi hoặc những tù nhân bị bệnh".

Ông Sitthi cho biết Cục Cải huấn sẽ đánh giá từng trường hợp và không có quy trình xin ân xá cụ thể cho những trường hợp này. Theo ông Sitthi, việc điều trị tại bệnh viện của cựu thủ tướng tùy thuộc quyết định của các chuyên gia y tế và không giới hạn về thời gian.

Theo Bangkok Post, luật sư của ông Thaksin là Winyat Chartmontree cho hay ông Thaksin vẫn cần đánh giá sức khỏe mỗi ngày nên chưa chắc ông sẽ trở lại nhà tù. Luật sư này đang xem xét làm đơn xin ân xá cho ông Thaksin với lý do là bệnh nặng và từng đảm nhận chức thủ tướng.

Theo XUÂN MAI (Người lao động)