Đường đến trường đầy gian nan của cô học trò nghèo

12/02/2019 - 07:53

 - Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, cái ăn còn chưa no, cái mặc còn chưa đủ nên chuyện đến trường của em Trịnh Thị Kiều Tiên (sinh năm 2007, ngụ ấp Tây Bình A, xã Vĩnh Chánh, Thoại Sơn) hết sức gian nan. Hiện, cuộc sống gia đình em ngày càng túng quẫn nên em đang đứng trước nguy cơ từ bỏ ước mơ cắp sách đến trường.

Mẹ đưa Kiều Tiên đến với cuộc đời, nhưng em chưa kịp hưởng trọn hơi ấm tình thương, giọt sữa ngọt ngào của mẹ thì 2 ngày sau đó mẹ em đã ra đi vĩnh viễn, để lại nỗi đau cho cha em và tiếng khóc thét của trẻ thơ. Rồi em lớn dần trong tình thương của bà nội và sự lam lũ, nhọc nhằn của cha, sự quan tâm của hàng xóm láng giềng. Cha của em là ông Trịnh Ngọc Nhủ (sinh năm 1975) không có ruộng đất nên phải làm thuê, mướn quanh năm. Trải qua bao khó nhọc, vừa chăm sóc mẹ già, vừa nuôi con nhỏ nên mái nhà bao năm rách nát, cha em phải nhờ đến chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Cuộc sống vốn đã khó khăn ấy càng chồng chất khó khăn khi bà nội em (bà Trần Thị Lệ, 81 tuổi) nay đau mai yếu, cha em có triệu chứng bệnh tâm thần, phải uống thuốc đều đều nếu không sẽ phát bệnh. Dù bệnh tình là vậy nhưng cha em vẫn ý thức trụ cột gia đình nên đã cố gắng đi làm phụ hồ ở Bình Dương, mỗi tháng gửi về gia đình 1 triệu đồng. Mấy tháng nay, công việc ít dần, sức khỏe ba em ngày càng kém hơn, không thể gửi tiền về nên cảnh sống của 2 bà cháu vô cùng chật vật.

Đường đến trường đầy gian nan của cô học trò nghèo

Kiều Tiên rất chăm chỉ học tập 

Sống trong sự thiếu thốn, nghèo khó ngay từ nhỏ nên con đường đến trường của Kiều Tiên chưa bao giờ dễ dàng. Bởi, từng bộ đồng phục, từng quyển sách, cặp vở em có được đều nhờ bà con, hàng xóm chăm lo. Đến khi không có người lo mà gia đình thì quá khó khăn nên bà và cha đã có ý định cho em nghỉ học. Em bật khóc vì cuộc sống bế tắc của gia đình và bao ước mơ sắp vụn vỡ. Thế rồi, may mắn đã mỉm cười khi em được Hội Phụ nữ xã Vĩnh Chánh vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ quần áo, tập sách và một ít chi phí đến trường. Chính những gian khó ấy mà Tiên rất quý trọng những ngày tháng được cắp sách đến trường. Em luôn có ý thức học tập và đạt thành tích loại giỏi nhiều năm liền.

Cô Trương Thị Thanh Tuyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, Trường THCS Vĩnh Chánh nhận xét về Kiều Tiên: “Tuy có gia cảnh rất khó khăn nhưng em Tiên luôn nỗ lực học tập. Em rất vui vẻ, hòa đồng và hay giúp đỡ bạn bè, tham gia tích cực các hoạt động phong trào của trường. Thời gian qua, nhận thấy hoàn cảnh gia đình em gặp khó khăn nên Ban Giám hiệu đã giới thiệu cho em nhận 1 suất học bổng Xổ số kiến thiết An Giang để em trang trải phần nào khó khăn. Qua thăm hỏi trực tiếp tại nhà, chúng tôi được biết cuộc sống của gia đình Kiều Tiên ngày càng khốn khổ hơn khi bà nội em đau ốm liên miên, bệnh tình cha em trở nặng hơn do thiếu thuốc uống. Rồi đây, con đường đến trường của em vốn gian nan sẽ càng khó khăn gấp bội nếu thiếu sự tương trợ, nâng đỡ kịp thời của những tấm lòng nhân ái gần xa”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG