Dusan Vlahovic: Sao trẻ hot nhất 2022 thách thức Haaland, Mbappe

03/02/2022 - 09:01

Phá kỷ lục của Ronaldo ở tuổi 21 và thay thế trực tiếp siêu sao người Bồ Đào Nha ở Juventus, Dusan Vlahovic hứa hẹn sẽ trở thành cây săn bàn hàng đầu thế giới.

Gia nhập Juventus với giá 81,6 triệu euro, Dusan Vlahovic là cầu thủ đắt giá nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 2022. Điều gì khiến Juventus chi ra số tiền lớn đến như vậy cho một tiền đạo trẻ mới nổi được 2 mùa giải?

Ibrahimovic của Belgrade

“Tôi là Zlatan Ibrahimovic của Belgrade, tôi sẽ chơi cho những câu lạc bộ mạnh nhất”. Dusan Vlahovic đã nhai đi nhai lại những lời như vậy trước mặt các đàn anh ở Partizan Belgrade. Tiền đạo này chỉ mới 16 tuổi khi ghi bàn thắng đầu tiên cho đội bóng của Serbia – trẻ nhất lịch sử CLB này.

"Sau chừng một, hai buổi tập, HLV trưởng của chúng tôi là Ivan Tomic nhận xét rằng cậu ta là một con quái vật, một cầu thủ mà một ngày nào đó sẽ đáng giá 100 triệu euro. Cậu ta đã thể hiện những điều phi thường ngay từ khi mới 15 tuổi", HLV Zarko Lazetic của Partizan nhắc lại ấn tượng khi ông đưa cậu thiếu niên từ đội trẻ lên tập cùng các đàn anh.

Vlahovic coi Ibrahimovic là thần tượng.

"Cậu ta có một cái chân trái lợi hại, có thể ghi bàn từ đá phạt và cả phạt đền nữa. Nhưng, lý do khiến cậu ta có thể làm được mọi thứ là một cá tính rất, rất mạnh", HLV Lazetic cho biết.

Cựu HLV của Partizan kể rằng Vlahovic thường xin ông cho tập riêng trong ngày nghỉ của đội. Cầu thủ sinh năm 2000 thần tượng Zlatan Ibrahimovic và lao vào tập luyện để trở thành một cây săn bàn giống như ngôi sao người Thụy Điển. Theo lời HLV Lazetic, Vlahovic như bị ám ảnh bởi mục tiêu đó.

Valeri Bojinov, cựu cầu thủ Juventus và Man City, đồng đội của Vlahovic ở Partizan kể lại rằng: “Tôi đã nói với giám đốc của Fiorentina hãy ký hợp đồng với cậu ấy từ năm 16 tuổi. Vlahovic tập luyện chăm chỉ và nỗ lực như thể mỗi trận đấu đều là chung kết. Cậu ta luôn khao khát, quyết tâm và sẵn sàng”.

Điều đó quả thực đã xảy ra. Vlahovic rời khỏi Partizan vào năm 18 tuổi, sau 21 lần ra sân, trong đó chỉ một trận duy nhất đá chính và ghi 3 bàn thắng cho đội bóng của Serbia. Fiorentina bỏ ra chưa đến 2 triệu euro để có sự phục vụ của tài năng trẻ này. Sau 3 mùa giải, họ bán Vlahovic cho Juventus với giá 81,6 triệu euro.

Kình địch tương lai của Erling Haaland

Tính riêng ở các giải vô địch quốc gia châu Âu trong năm 2021, chỉ có Robert Lewandowski (43 bàn) ghi bàn nhiều hơn Vlahovic (33 bàn). Chân sút người Serbia thậm chí đã vượt qua kỷ lục của Cristiano Ronaldo – trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở Serie A trong một năm dương lịch.

Vlahovic tỏa sáng trong màu áo Fiorentina.

Điều đáng nói là Vlahovic chơi cho một đội bóng dành phần lớn thời gian của 3 năm gần nhất ở nửa dưới của bảng xếp hạng. Tính từ mùa giải 2020/21, những bàn thắng của tài năng trẻ này kiếm về cho Fiorentina 30 điểm. Anh là nhân tố chủ chốt cứu đội bóng áo tím khỏi xuống hạng ở mùa giải trước.

Năm nay 21 tuổi, Vlahovic đã ghi tổng cộng 49 bàn thắng sau 108 lần ra sân cho Fiorentina. Cầu thủ sinh năm 2000 khiến các cổ động viên của đội chủ sân Artemio Franchi nhớ đến một chân sút cự phách trước đây là Luca Toni.

Cả 2 đều là những tiền đạo có thể hình nổi trội – chiều cao của Vlahovic hiện tại là 1m90 – và biết cách lợi dụng đặc điểm thể chất của mình để chiếm ưu thế trước các hậu vệ. Kỹ năng dứt điểm đa dạng là điều mà Vlahovic nhỉnh hơn so với người đàn anh.

Mùa giải 2020/21, Vlahovic ghi được 14 bàn trong vòng cấm (không tính phạt đền) với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) chỉ là 13,3. Điều này có nghĩa là từ những cơ hội có mức độ ngon ăn tương đương với khoảng 13 bàn thắng thì chân sút của Fiorentina ghi được 14 bàn. Thống kê của Vlahovic trong nửa đầu mùa giải 2021/22 còn ấn tượng hơn: 9 bàn thắng trong vòng cấm với giá trị xG là 5,7.

Ở tuổi 21, Vlahovic dĩ nhiên vẫn chưa phải là một tiền đạo toàn diện. Khả năng xử lý bóng sau chạm đầu tiên của cầu thủ người Serbia vẫn chưa được tốt và có phần chậm chạp. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác 71% của Vlahovic ở dưới mức trung bình của Serie A, thậm chí thuộc hàng kém nhất. Anh cũng không phải mẫu tiền đạo cần sự phục vụ và không tham gia nhiều vào việc tổ chức tấn công.

Những đặc điểm này – cả ưu lẫn nhược điểm - có vẻ giống với một chân sút đang lên ở cùng độ tuổi với Vlahovic, đó là Erling Haaland. Cả 2 có thể hình tương đương nhau và đều là những tiền đạo có phong cách thi đấu tập trung hoàn toàn cho việc săn bàn.

Sky Sports đặt biệt danh cho Vlahovic là người anh em sinh đôi của Haaland. Khi đồng nghiệp cùng lứa đã nổi danh khắp châu Âu trong suốt 2 năm qua, bây giờ đến lượt Vlahovic chứng tỏ mình trong màu áo của một đội bóng lớn.

Theo MINH NGỌC (VTC NEWS)