EC đề xuất đàm phán về việc kết nạp Ukraine, Moldova và Gruzia

09/11/2023 - 08:03

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết Ukraine và Moldova vẫn nên tiếp tục hoàn thiện các cải cách trước khi khối này có thể ấn định lịch khởi động đàm phán chính thức.


Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát biểu tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã khuyến nghị Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên với Ukraine và Moldova và cấp quy chế ứng cử viên cho Gruzia.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết Ukraine và Moldova vẫn nên tiếp tục hoàn thiện các cải cách trước khi khối này có thể ấn định lịch khởi động đàm phán chính thức. EC sẽ cập nhật về tiến trình gia nhập EU của 2 nước này vào tháng 3/2024.

EC đánh giá Ukraine đã hoàn thành 90% các cải cách theo yêu cầu của EU. Các cuộc đàm phán sẽ chính thức được tiến hành với Ukraine sau khi Kiev chấp nhận các điều kiện còn lại liên quan đến đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, thông qua luật vận động hành lang phù hợp với các tiêu chuẩn của EU và tăng cường các biện pháp bảo vệ dân tộc thiểu số.

Khuyến nghị này là một cột mốc quan trọng trên con đường hội nhập của phương Tây của Kiev nhưng đồng thời cũng là một rủi ro đối với phương Tây khi xung đột tại Ukraine vẫn tiếp diễn từ tháng 2/2022.

Ngoài Ukraine và Moldova, EC cũng đã khuyến nghị EU nên bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Bosnia và Herzegovina sau khi nước này đạt được mức độ tuân thủ cần thiết với các tiêu chí đặt ra.

Các khuyến nghị trên sẽ được đưa ra thảo luận trước khi 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên EU đưa ra quyết định vào giữa tháng 12. Theo đó, cần sự đồng thuận của 27 nước thành viên EU để gửi lời mời tham gia đàm phán tới các nước. Điều này được cho là sẽ khó đạt được đối với Bosnia và Herzegovina khi các nước EU vẫn chia rẽ về trường hợp này, trong đó Áo, Hungary, Slovenia và Croatia ủng hộ nhưng Hà Lan và các nước khác kiên quyết phản đối.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết EU đang mở cánh cửa rất rộng đối với Bosnia và Herzegovina nhưng mọi thứ còn phụ thuộc vào kết quả đáp ứng các tiêu chí đặt ra của EU với nước này.

Bên cạnh đó, EC cũng đã khuyến nghị EU xem xét cấp tư cách ứng cử viên chính thức cho Gruzia một khi nước này đáp ứng các điều kiện còn lại. Chủ tịch EC von der Leyen cho biết các điều kiện chính bao gồm việc Gruzia tuân thủ các biện pháp trừng phạt về chính sách đối ngoại của EU, đẩy lùi thông tin sai lệch và phân cực chính trị, cũng như đảm bảo một nền kinh tế tự do và cuộc bầu cử công bằng vào năm 2024.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh động thái mới của EC, gọi đây là "bước đi đúng đắn trong lịch sử" và là kết quả xứng đáng dành cho người dân Ukraine. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna cho biết nước này sẽ tiếp tục cải cách để thúc đẩy tiến trình gia nhập EU.

Về phần mình, Tổng thống Moldova Maia Sandu cho rằng khuyến nghị của EC về việc khởi động các cuộc đàm phán gia nhập EU với Moldova là một "dấu mốc quan trọng" đồng thời khẳng định Moldova đang vững bước trên lộ trình và sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu gia nhập EU. Tổng thống Gruzia Salome Zurabishvili cũng bày tỏ vui mừng trước quyết định của EC./.

Theo DUY TÙNG  - NGỌC LONG (TTXVN/Vietnam+)