eTax Mobile - tiện ích vượt trội trong giao dịch thuế điện tử cá nhân

24/09/2024 - 06:46

 - eTax Mobile là ứng dụng thuế điện tử dành cho thiết bị di động thông minh, hỗ trợ cá nhân và hộ kinh doanh tra cứu tờ khai thuế, thông báo và nghĩa vụ tài chính của bản thân hoặc hộ kinh doanh do chính bản thân mình làm đại diện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

Ứng dụng eTax Mobile giúp người nộp thuế thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử để tiếp cận các thông tin có liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thông tin về tiền công, tiền lương khi xác định thu nhập chịu thuế…, cũng như thực hiện nộp thuế một cách nhanh chóng, tiện lợi và không cần trực tiếp đến cơ quan thuế hay ngân hàng thương mại để nộp thuế.

Nếu như trước đây, người nộp thuế có những vướng mắc trong giao dịch với cơ quan thuế trong việc tiếp cận liên quan đến khai thuế, nộp thuế hay các vấn đề về nghĩa vụ phải nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) thì ứng dụng eTax Mobile theo phiên bản hiện tại dễ dàng cài đặt cho các thiết bị di động thông minh (iOS và Android), để thực hiện tra cứu thông tin về người phụ thuộc và liên kết với ứng dụng thanh toán ngân hàng để nộp thuế (ứng dụng này có thể hỗ trợ nộp thuế trực tiếp hoặc nộp thuế thay). Ứng dụng eTax Mobile giúp người nộp thuế có thể thao tác một cách nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn khi thực hiện các giao dịch cần thiết ngay trên chiếc điện thoại di động thông minh; tiện ích đó là:

Tiện ích truy cập ứng dụng

Người nộp thuế có thể đăng nhập eTax Mobile bằng tài khoản VNeID khi đã được cấp tài khoản định danh điện tử mức 2; hạn chế của ứng dụng này là trường hợp tài khoản định danh điện tử là mức 1 thì hệ thống sẽ cảnh báo không cho đăng nhập. Khi đã có tài khoản định danh điện tử mức 2, người nộp thuế dễ dàng trong việc xác thực tính khớp đúng của thông tin cá nhân trên hệ thống thuế so với dữ liệu kết nối và đồng bộ tự động từ Cơ sở dữ liệu quốc gia. Khi đăng nhập eTax Mobile bằng tài khoản VNeID định danh điện tử mức 2 mà chưa có tài khoản trên hệ thống Thuế điện tử dành cho cá nhân, thì hệ thống hiển thị màn hình nhập bổ sung các thông tin (số điện thoại, email), nhanh chóng tự động tạo tài khoản cho người nộp thuế.

Cách thức liên kết với tài khoản VNeID định danh điện tử mức 2 được xem là phương án tối ưu nhất, vừa nhanh chóng, thuận tiện vừa được đồng bộ với thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia. Liên kết này sẽ hỗ trợ cho việc khởi tạo, cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử tự động trên điện thoại di động của người nộp thuế, không mất quá nhiều thời gian, do phải đến cơ quan thuế yêu cầu được cấp tài khoản như trước đây.

Quyền lợi của cá nhân

Thời gian qua, lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế chính sách; một số doanh nghiệp bằng thủ đoạn tinh vi đã lấy thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, căn cước công dân…) để việc kê khai, tính chi phí tiền công, tiền lương nhằm trục lợi, gian lận, trốn thuế. Hành vi vi phạm này, dẫn đến tăng chi phí tiền lương, tiền công của cá nhân (thực tế không làm việc tại doanh nghiệp), nhằm làm giảm thuế thu nhập của doanh nghiệp; nhưng lại ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân (bị đánh cắp thông tin), là làm tăng thuế thu nhập của cá nhân.

Nhờ ứng dụng eTax Mobile cho phép hiển thị mọi thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế của bản thân khi truy cập vào tài khoản thuế điện tử của chính mình; tra cứu thông tin cá nhân sẽ phát hiện những hành vi sai trái (nêu trên); chủ động và kịp thời báo cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình. Tiện ích này cho thấy eTax Mobile vừa giúp cá nhân nộp thuế trong việc theo dõi phát hiện các thông tin sai lệch về nghĩa vụ thuế; vừa hỗ trợ cá nhân nộp thuế tra cứu, kiểm soát “các khoản phải nộp” nhằm đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Hỗ trợ mã QR-Code

Khi thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua phương thức điện tử tự động, ứng dụng hỗ trợ tạo mã QR-Code và người nộp thuế có thể sử dụng mã này thực hiện quét mã và nộp tiền dễ dàng, nhanh chóng; trường hợp người nộp thuế không có khả năng tự nộp thuế hoặc ủy quyền cho người khác nộp thay khi có nhu cầu cần nộp thay, thì có thể gửi mã QR-Code này để họ thực hiện quét mã, nộp thay. So với trước đây, ứng dụng tiện lợi hơn khi người nộp thuế không cần nhập thủ công các nội dung thông tin cần thanh toán mà có thể quét mã đã tạo, chỉ mất một vài phút thực hiện.

Bên cạnh đó, eTax Mobile còn có một số chức năng cài đặt, như: Thiết lập ảnh đại diện, đổi mật khẩu đăng nhập, cài đặt hình thức đăng nhập (bằng mật khẩu, bằng vân tay hay Face ID), đăng ký kênh nhận thông tin, cài đặt chức năng hay dùng. Những tiện ích vượt trội ứng dụng mang lại không chỉ giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian mà còn tăng cường sự tiện lợi, bảo mật trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế. Việc triển khai nâng cấp eTax Mobile là một công đoạn của quá trình hiện đại hóa ngành thuế, đã đem lại lợi ích cho người nộp thuế, mang lại hiệu quả quản lý thuế góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của ngành thuế nói riêng và góp phần thực hiện chiến lược Chuyển đổi số quốc gia nói chung. Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ và thực hiện chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, toàn ngành thuế tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế số và các dữ liệu điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; góp phần nâng cao mức độ đơn giản, thuận lợi về thuế.

P.V