EU chuẩn bị công bố kế hoạch khẩn cấp về khí đốt

18/07/2022 - 18:10

EU sẽ thúc giục các nước thành viên giảm quy mô nhu cầu về khí đốt để chuẩn bị cho việc cắt giảm nguồn cung từ Nga.

Reuters đưa tin, theo dự kiến, kế hoạch khẩn cấp về khí đốt của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ ​​được công bố vào ngày 20/7. Theo đó, yêu cầu các quốc gia thành viên khởi động biện pháp tài chính cần thiết cho các ngành công nghiệp bị cắt giảm sử dụng khí đốt, chuyển đổi nhiên liệu trong công nghiệp và nhà máy điện, đồng thời triển khai các chiến dịch thông tin khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng hệ thống sưởi và làm mát.

Dự thảo kế hoạch của EC cho hay, các biện pháp nhắm mục tiêu vào ngành dễ kiếm nguồn cung thay thế, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ít khí đốt hơn để đổi lại các khoản hỗ trợ.

EU đối mặt nhiều khó khăn khi phụ thuộc nguồn cung khí đốt từ Nga. (Ảnh: DPA)

 “Hành động chung, sớm ở cấp EU vào thời điểm này có ý nghĩa quan trọng. Điều này sẽ tiết giảm nhu cầu sử dụng cũng như sẵn sàng cho việc đối mặt với khó khăn nhiều hơn vào cuối mùa đông - trong trường hợp dòng chảy khí đốt từ Nga bị gián đoạn”, Reutes dẫn nội dung dự thảo kế hoạch cho hay.

Hôm 18/7, tập đoàn năng lượng lớn Gazprom của Nga đình chỉ dòng khí đốt tự nhiên đến EU qua đường ống Nord Stream để thực hiện công tác bảo trì theo kế hoạch. Việc ngừng hoạt động của đường ống này sẽ kéo dài đến ngày 21/7.

Trong khoảng thời gian này, tất cả các dòng khí đốt chạy qua đường ống Nord Stream sẽ ngừng chảy. Theo nhà điều hành đường ống, việc sửa chữa đường ống Nord Stream đã được lên lịch trình và nhận được đồng ý từ tất cả các đối tác.

Điều này đã làm dấy lên lo ngại ở châu Âu rằng việc tạm ngừng giao hàng có thể bị kéo dài quá thời hạn 10 ngày, nguy cơ nguồn cung năng lượng dự trữ cho mùa đông của khu vực không đảm bao và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí đốt ở EU.

EU nhập khoảng 40% nguồn cung khí đốt từ Nga. Liên minh này cũng đang cố gắng đẩy nhanh việc giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga, xem đây như một phần của các lệnh trừng phạt đối với Moskva.

EU đặt mục tiêu bổ sung lượng dự trữ khí đốt chiến lược nhanh hơn trước mùa đông để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng. Theo đó, mức khí đốt tối thiểu bắt buộc được thiết lập trong các cơ sở lưu trữ là 80% vào thời điểm tháng 11.

Theo KÔNG ANH(VTC News)