EU ghi nhận nỗ lực gia nhập khối của Ukraine

22/11/2023 - 09:13

Trong chuyến thăm Kiev ngày 21/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đánh giá Ukraine tiếp tục tiến gần hơn tới Liên minh châu Âu (EU) và mô tả sự tiến bộ của Kiev là đáng chú ý.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, ông Michel dự đoán sẽ có một cuộc họp “khó khăn” vào tháng tới liên quan chủ đề khởi động tiến trình đàm phán gia nhập chính thức với Ukraine. Chủ tịch Hội đồng châu Âu đã đưa ra nhận xét này tại buổi họp báo chung ở thủ đô Kiev với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Moldova Maia Sandu. 

Về phần mình, Tổng thống Sandu hối thúc EU thể hiện “tốc độ và sự thống nhất” liên quan đến nỗ lực gia nhập khối của Moldova và Ukraine. Bà nêu rõ: “Tính cấp bách của thời điểm này đòi hỏi chúng ta phải đẩy nhanh các quá trình. Tốc độ và sự thống nhất không chỉ là những lựa chọn chiến lược, mà còn là vấn đề sống còn và trở lại sự ổn định của châu Âu”. 

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine đang thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện toàn bộ 7 khuyến nghị của EU để khởi động tiến trình đàm phán gia nhập chính thức trong tháng 12. Ông cho rằng quyết định của EU vào tháng tới sẽ là thách thức đối với sự thống nhất của khối này.

Theo TTXVN