EU, Mỹ họp bàn về việc mở cửa du lịch xuyên Đại Tây Dương

22/06/2021 - 07:50

Thông báo ngày 21-6 từ Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các Ủy viên châu Âu phụ trách tư pháp Didier Reynders, phụ trách nội vụ Ylva Johansson và Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas sẽ gặp gỡ các quan chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Lisbon (Bồ Đào Nha) vào ngày 22-6 để bàn thảo việc nối lại các chuyến du lịch xuyên Đại Tây Dương.

 Hành khách tại sân bay Tegel ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh (minh họa): THX/TTXVN

Đây là lần đầu tiên cuộc họp cấp Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ EU-Mỹ, thường diễn ra hai lần một năm, được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, giữa các đại diện của EC và chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Bộ trưởng An ninh và Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cùng Phó Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bruce Swartz cũng tham dự cuộc họp.

Chương trình nghị sự sẽ tập trung vào hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực và kích động trên mạng, trách nhiệm của các nền tảng trực tuyến, sự trao đổi có đi có lại về thị thực EU và Mỹ, cũng như triển vọng nối lại du lịch giữa hai bờ Đại Tây Dương sau đại dịch COVID-19. Chủ đề này đã được nhóm chuyên gia hai bên họp bàn hôm 18-6 vừa qua.

Việc thành lập nhóm chuyên gia này được công bố trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ nhân chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Brussels hôm 15-6.

Kể từ ngày 14-6, hãng hàng không Brussels Airlines của Bỉ bắt đầu nối lại các chuyến bay tới Mỹ. Đây là hành trình xuyên Đại Tây Dương đầu tiên từ Brussels kể từ tháng 3-2020 do đại dịch COVID-19. Bắt đầu từ tuần này, Brussels Airlines sẽ thực hiện mỗi tuần 3 chuyến bay tới Washington và 4 chuyến tới New York.

Hiện nay, các chuyến du lịch giữa Bỉ và Mỹ vẫn chưa được phép. Đại diện Brussels Airlines hy vọng mọi hạn chế sẽ mau chóng được dỡ bỏ để du khách hai bên được tự do đi lại.

Tuần trước, Mỹ đã nới lỏng khuyến nghị đi du lịch nước ngoài đối với công dân của mình đến các nước châu Âu, bao gồm cả Đức, nhưng không thay đổi lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách từ khu vực Schengen và một số khu vực khác.

Theo HƯƠNG GIANG (TTXVN)