EU phản đối kế hoạch tổ chức World Cup hai năm một lần

24/09/2021 - 08:29

Theo một cuộc thăm dò do FIFA ủy quyền vào tuần trước, người hâm mộ bóng đá vẫn ủng hộ chu kỳ 4 năm của World Cup - và các liên minh bóng đá châu lục có ảnh hưởng cũng không tham gia.

(Nguồn: medium.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 23/9 cho biết Liên minh châu Âu (EU) lo ngại về kế hoạch của FIFA tổ chức giải bóng đá vô địch thế giới (World Cup) hai năm một lần.

Ông Margaritis Schinas, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu về thúc đẩy lối sống châu Âu, cho biết: “Tôi hoàn toàn chia sẻ những nghi ngờ của các liên đoàn bóng đá châu Âu về khả năng tổ chức World Cup hai năm một lần. Châu Âu là tâm điểm của bóng đá thế giới, và chúng tôi có nhiệm vụ duy trì một mô hình tôn trọng sự quan tâm của người hâm mộ, sức khỏe của các cầu thủ và logic tổng thể của lịch thể thao toàn cầu, không chỉ vì lợi ích thương mại.”

Động thái của EC được đưa ra khi FIFA - cơ quan quản lý bóng đá thế giới - đang tiến hành nghiên cứu khả thi để đánh giá tác động của việc chuyển World Cup sang lịch trình hai năm, thay vì diễn ra bốn năm một lần.

Kế hoạch của FIFA, ban đầu do Saudi Arabia đề xuất và được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của cựu huấn luyện viên Arsenal, Arsène Wenger, có sự hỗ trợ của các liên đoàn bóng đá quốc gia ở châu Phi và châu Á.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò do FIFA ủy quyền vào tuần trước, người hâm mộ bóng đá vẫn ủng hộ chu kỳ 4 năm của World Cup - và các liên minh bóng đá châu lục có ảnh hưởng cũng không tham gia.

Trong một tuyên bố vào ngày 22/09, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) nói rằng họ có “những lo ngại nghiêm trọng” về kế hoạch của FIFA và nó gây ra “những mối nguy hiểm thực sự” đối với bóng đá, bao gồm cả việc làm mất giá trị của World Cup, có khả năng gây hại cho các cầu thủ và có tác động tiêu cực tới các giải đấu của bóng đá nữ.

Dự kiến, Ủy ban văn hóa trong Nghị viện châu Âu (EP) sẽ bỏ phiếu vào cuối tháng 10 để kêu gọi các tổ chức thể thao “tôn trọng tần suất tổ chức các giải đấu thể thao quốc tế, đặc biệt là giải EURO và World Cup."

Ông Tomasz Frankowski, đồng chủ tịch nhóm thể thao của EP và là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, cho biết: “Là một cựu cầu thủ bóng đá, tôi sợ rằng sẽ có nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của các cầu thủ, buộc phải tham gia các cuộc giải đấu cường độ cao vào mùa Hè hằng năm thay vì nghỉ hồi phục dài hơn vào các năm xen kẽ.”.

Theo ĐỨC HÙNG (TTXVN)