EU thúc đẩy chiến dịch vắc-xin Covid-19 mới

05/09/2022 - 07:55

Cơ quan Quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) đã phê duyệt vắc-xin 2 thành phần mới của Pfizer/BioNTech, là loại có thể dùng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Đây chính là vắc-xin được bổ sung thành phần chuyên kháng Omicron bên cạnh thành phần được thiết kế dựa trên chủng gốc như các vắc-xin ngừa Covid-19 thế hệ trước. Vào giữa tháng 8, Anh cũng từng phê duyệt vắc-xin 2 thành phần của Moderna.

Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng tăng cường mới kể từ ngày 5-9, đối tượng ưu tiên là người trên 50 tuổi hoặc đang cư ngụ tại các viện dưỡng lão, bảo trợ xã hội. Vắc-xin 2 thành phần của Moderna sẽ được đưa vào đầu tiên trong chiến dịch này.

Một y tá chuẩn bị liều tiêm tăng cường cho một người trên 50 tuổi ở bang Michigan - Mỹ - Ảnh: REUTERS

Quyết định kể trên đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu đang khuyến cáo các quốc gia trong khối bắt đầu cung cấp mũi tiêm tăng cường tiếp theo cho người dân ngay từ bây giờ để ngăn chặn làn sóng Covid-19 mới dự kiến xảy ra trong mùa thu - đông, theo Reuters.

Trước đó, trong cùng ngày 1-9, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) và Cơ quan Quản lý dược phẩm - thực phẩm Mỹ (FDA) cũng đã phê duyệt 2 loại vắc-xin 2 thành phần nói trên.

Số ca Covid-19 ở châu Âu đang duy trì xu hướng giảm suốt hơn 1 tháng qua tại hầu hết các quốc gia song các cơ quan y tế cho rằng đây chỉ là giai đoạn tạm "hạ nhiệt".

Cá biệt ở Nga, vốn khá ít ca trong giai đoạn BA.4/BA.5 càn quét châu Âu, lại "lập đỉnh" với số người mắc liên tục trên 50.000 trong 2 ngày 2 và 3-9, giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao trong ngày 4-9 với 48.042 ca, thêm 87 ca tử vong - theo số liệu được TASS trích dẫn từ Trung tâm Chống khủng hoảng SARS-CoV-2.

Theo ANH THƯ (Vietnamnet)